Nhập khẩu vàng nên USD tăng giá?

Kinh tếThứ Sáu, 12/08/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Giá USD tăng một phần do tác động vàng tăng giá. Động thái nâng tỉ giá bình quân liên ngân hàng lên 20.618 đồng/USD cũng góp phần đẩy USD tăng cao.

(VTC News) – Trong những ngày qua, giá USD tăng một phần do tác động vàng tăng giá. Đồng thời, động thái nâng tỉ giá bình quân liên ngân hàng lên 20.618 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD so với trước đó của ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) cũng tác động đến giá USD trên thị trường.

Nhập khẩu vàng khiến giá USD tăng

Ngày 10/8, NHNN điều chỉnh tỉ giá bình quân liên ngân hàng. Ngay sau đó, tại các sở giao dịch của NHNN, tỉ giá USD mua vào bán ra đã được nâng lên. Cụ thể 20.600 -  20.824 đồng/USD giá mua vào, bán ra ngày 11/8.

Cùng với điều chỉnh trên, tỉ giá trần tối đa được phép mua bán của các ngân hàng thương mại (NHTM) tăng từ 20.814 đồng/USD lên 20.824 đồng/USD.

Theo đó, các ngân hàng thương mại lớn có mức bán ra đồng USD đồng loạt là 20.824 đồng/USD. Ở chiều mua vào có chút chênh lệch, cụ thể Vietcombank mua vào 20.814 đồng/USD, Viettin Bank là 20.800 đồng/USD, VP Bank: 20.790 đồng/USD; Agribank: 20.790 đồng/USD, BIDV  là 20.700 đồng/USD.

Cách đây không lâu, các ngân hàng còn hờ hững với đồng USD khi NHNN có động thái tích cực bằng việc thắt chặt giao dịch USD trên thị trường tự do. Theo đó, người cần bán USD chỉ có một đường duy nhất là bán USD cho ngân hàng.

Lúc đó, giá vàng thế giới đắt hơn giá vàng trong nước nên doanh nghiệp vàng ồ ạt xuất khẩu hàng chục tấn vàng. Doanh nghiệp thu về ngoại tệ nên nhu cầu USD không còn căng thẳng.

Tuy nhiên, với việc giá vàng tăng mạnh mẽ từ ngày 9/8 và đạt mức đỉnh 46,3 triệu đồng/lượng khiến dân đổ xô mua vàng. Vì khan hiếm vàng nên NHNN cho phép nhập khẩu 5 tấn vàng. Đây là lý do rất hợp để giá USD bị đẩy lên khi nhập vàng, một lượng USD trên thị trường sẽ giảm.

Về mối tương quan giữa giá vàng và giá USD, ông Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng than thở: Thông thường, theo quy luật thì giá vàng cao, giá USD sẽ giảm nhưng bây giờ, giá vàng và giá USD biến động không biết đâu mà lường.

Nói về vai trò của NHNN, một lãnh đạo của cơ quan này cho biết: Nếu chúng ta điều hành tốt thị trường vàng thì tỉ giá sẽ mau chóng trở lại mức cũ. Khi cung, cầu của USD có vấn đề, NHNN sẽ bán ngoại tệ ra thị trường làm giảm căng thẳng.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.v
Nguyễn Tâm
Bình luận