Nhanh già vì "thần dược" kéo dài tuổi xuân

Kinh tếThứ Năm, 02/09/2010 05:47:00 +07:00

Theo PGS. TS Lê Bạch Mai, phụ nữ ở tuổi mãn kinh hông nên dùng thuốc mong kéo dài tuổi xuân của mình, điều đó là đi ngược với quy luật.

Theo PGS. TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phụ nữ ở tuổi mãn kinh nên vận động nhiều hơn, ăn uống thích hợp và bổ sung canxi để phòng chống loãng xương. Không nên dùng thuốc mong kéo dài tuổi xuân của mình, điều đó là đi ngược với quy luật. 


Đến thời kỳ mãn kinh, nhiều chị em lo lắng vì tuổi già đang rình rập từng ngày. Không bằng lòng với quy trình phát triển tự nhiên và muốn kìm hãm thời kỳ tuổi xuân của mình, một số chị em sử dụng thuốc bổ sung nội tiết tố.

Nhanh già hơn vì cố kéo dài tuổi xuân

Tại khoa khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi gặp chị Phùng Thị H. (46 tuổi, Kim Mã, Hà Nội) đi khám nội tiết. Chị H. thở dài: "Biết vậy chẳng dùng cái gì cho nhẹ người, trẻ đâu chẳng thấy tự nhiên sụt mất mấy cân". Lân la hỏi chuyện, chị H. và người bạn cởi mở tâm sự về chuyện của mình.

Gia đình chị H. có hai con gái đang du học bên úc, nhà chỉ có hai vợ chồng, chồng chị thường đi biền biệt. Trong khi chị H. đang ngày càng già đi thì chồng chị lại phong độ phơi phới. Bạn bè ai cũng khen chồng chị ngày càng trẻ. Sợ chồng có quan hệ bất chính bên ngoài nên chị phải tìm cách giữ chồng.

Ngoài việc chăm sóc sắc đẹp, cải thiện dung nhan chị H. cũng chú tâm tìm mọi cách để đảm bảo đời sống vợ chồng luôn hoàn hảo. Tuy nhiên, do đang ở thời kỳ mãn kinh nên đời sống vợ chồng đôi khi bị hạn chế. Đến cơ quan, nghe đồng nghiệp nói về một loại thần dược giúp trẻ hơn về mọi mặt cả phần trong cũng như phần ngoài, chị như chết đuối vớ được cọc, lùng sục bằng được để mua được thần dược đó.

Một tháng sau khi sử dụng chị thấy da dẻ hồng hào hẳn lên, nếp nhăn trên gương mặt đang dần tiêu biến, ăn uống ngon miệng hơn, lúc nào cũng thèm ăn, chị lên được 2kg. Niềm vui vì tuổi thanh xuân đang cải thiện dần, chị H. nhờ mua thêm một lọ nữa uống với hi vọng kéo dài tuổi xuân.

Ngay sau khi dùng lọ thứ hai được vài ngày chị H. bị các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt và nôn nao trong người. Đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết chị bị các triệu chứng do bổ sung thêm hormon kéo dài thời kỹ mãn kinh. Các bác sĩ cảnh báo việc tự ý dùng như chị rất nguy hiểm có thể dẫn đến ung thư. Lần này chị đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Chị bảo, "vẫn còn may chán vì mới dùng được ít". Bây giờ chị bơ phờ, xanh xao nhìn còn già hơn trước khi dùng thuốc.

Không chỉ dùng hormon thay thế, nhiều chị em còn cố tìm cho mình những loại thần dược từ thiên nhiên mong cứu cánh cho tuổi già.

Các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai cho biết: Cách đây không lâu, chị Vi Thị H., 40 tuổi ở Mỹ Đình, Hà Nội đã nhờ người quen trên Sapa mua giúp một túi thuốc bột, được giới thiệu là chiết xuất từ thảo dược với công dụng bổ sung nột tiết tố giúp da đẹp hồng hào, vĩnh biệt mọi nếp nhăn..., công dụng như một liều thuốc tiên. Chỉ sau một thời gian ngắn dùng thuốc, chị đã sở hữu một đôi má hồng hào. Chị không quên truyền bá hiệu quả của loại thuốc này cho bạn bè trong cơ quan. Tuy nhiên, không ai dám chắc hiệu quả của các loại thần dược rồi sẽ ra sao?

Nguy cơ ung thư vì lạm dụng thuốc

TS. Lê Hoài Chương, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản TW lý giải: Mãn kinh là hiện tượng sinh lý ở phụ nữ, xảy ra ở độ tuổi từ 45 đến 55, nguyên nhân chính gây mãn kinh là sự thiếu hụt nội tiết oestrogen do buồng trứng tiết ra. Sự thiếu hụt oestrogen có thể gây ra các triệu chứng rối loạn trong giai đoạn tiền mãn kinh và mới mãn kinh ở một số phụ nữ.

Phụ nữ ở tuổi mãn kinh thường có những triệu chứng rối loạn (bốc hỏa, hồi hộp, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ), các triệu chứng thần kinh tâm lý như dễ cáu gắt, xúc động, giận hờn vô cớ. Ngoài ra, còn các triệu chứng về tiết niệu - sinh dục, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, ham muốn tình dục giảm. Chính vì vậy, nhiều chị em muốn cải thiện kéo dài thời kỳ mãn kinh, hy vọng kéo dài tuổi xuân.

Theo PGS. TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW, việc dùng thuốc có chứa hormon nội tiết tố như con dao hai lưỡi và không phải ai cũng có thể dùng được. Trường hợp cần phải bổ sung hormon thay thế sẽ được bác sĩ thăm khám và việc sử dụng thuốc phải dưới sự giám sát của bác sĩ. Những trường hợp dùng bổ sung hormon để phối hợp giữa oestrogen và progesteron, loại này có nguồn gốc từ thiên nhiên, có cấu trúc hóa học gần giống oestrogen và progesteron do cơ thể tiết ra nhằm mục đích cải thiện các rối loạn, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc dùng thuốc chỉ kéo dài từ 3 đến 6 tháng.

Theo PGS. TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phụ nữ ở tuổi mãn kinh nên vận động nhiều hơn, ăn uống thích hợp và bổ sung canxi để phòng chống loãng xương. Không nên dùng thuốc mong kéo dài tuổi xuân của mình, điều đó là đi ngược với quy luật.                   

 Uống thuốc mong kéo dài tuổi thanh xuân

TS. Trần Nhân Thắng, khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai thì cho rằng:  Không có loại thuốc nào có thể cải thiện tuổi thanh xuân, nếu người dùng cứ nghe theo quảng cáo thì chỉ uống mãi mãi để mang thêm bệnh.

Hầu hết thành phần của những loại thuốc này đều có chứa nhóm thuốc Corticoid, thành phần này đóng vai trò quan trọng trong điều hoà và chuyển hoá chất, được coi là nhóm hormon có liên quan trực tiếp đến các hoạt động sống còn của cơ thể. Nhóm thuốc này có phạm vi sử dụng rộng rãi trong điều trị thường cao hơn hormon thay thế.

Những tai biến thường gặp nhất ở mọi lứa tuổi là rối loạn điện giải, giữ natri và giữ nước nên người dùng có cảm giác bị kích thích ăn uống, da dẻ hồng hào hơn. Mặt khác, thuốc có chứa thành phần này còn gây tăng huyết áp và tình trạng phù nề, làm teo tuyến thượng thận, làm loãng xương, hoại tử xương, gây xốp xương làm gãy xương bệnh lý, làm nứt đốt sống. Kéo dài thời gian dùng loại thuốc này có nguy cơ loét dạ dày, thủng dạ dày, viêm tụy cấp. Thuốc cũng gây teo da, ban đỏ, bầm máu và rậm lông...



Theo Đời sống&Pháp luật

Bình luận
vtcnews.vn