Nhân vật 'bí ẩn' trên Google hôm nay là ai?

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 09/05/2012 11:38:00 +07:00

Ngày 9/5/2012, Google đồng loạt cho đăng logo kỷ niệm 138 năm ngày sinh của nhà Khảo cổ học người Anh Howard Carter. Vậy ông là ai?

Ngày 9/5/2012, Google đồng loạt cho đăng logo kỷ niệm 138 năm ngày sinh của nhà Khảo cổ học người Anh Howard Carter. Vậy ông là ai?


Howard Carter (9/5/1874 – 2/3/1939) là người có công khám phá ra lăng mộ Tutankhamen, xác ướp vị Pharaoh trẻ tuổi nhất lịch sử Ai Cập này gần như còn nguyên vẹn tuyệt đối vào ngày 17/2/1929.


Howard Carter (9/5/1874 – 2/3/1939) 

Howard Carter theo đuổi lý thuyết rằng lăng mộ này nằm ẩn mình đâu đó ở Thung lũng của các nhà vua. Ông đã được Carnarvon tài trợ tài chính để thực hiện dự án này.

Sau nhiều năm ròng rã đào bới, hầm mộ của Tutankhamun đã được khai quật, và là một công bố chấn động dư luận thời bấy giờ. Truyền thuyết kể rằng hầm mộ bị khai quật là động thái đánh thức giấc ngủ dài của Pharaoh và khởi động một loạt lời nguyền chết chóc giáng lên những người liên quan.

Vào đúng ngày tìm thấy lăng mộ, Howard trở về nhà và nhận ra rằng con chim hoàng yến yêu quý của mình đã bị rắn hổ mang ăn thịt. Con rắn hổ mang được coi là biểu tượng của người canh giữ lăng mộ. Lăng mộ Tutankhamun ẩn chứa một bộ sưu tập lớn những châu báu của nhà vua, và cả xác ướp của vị vua trẻ.

Người ta đồn đại nhau rằng những người thợ đào hầm mộ đã nhìn thấy những chữ tượng hình biểu tượng của xác chết lởn vởn quanh thi thể của Tutankhamen, báo hiệu cái chết của những kẻ xâm nhập.


Các kỹ thuật viên đang thực nghiệm giám định các mẫu vật ADN từ xác ướp của Vua Tutankhamun trong lòng Thung lũng các vị vua


“Họ, những kẻ bước chân vào lăng mộ thần thánh sẽ được gặp đôi cánh của tử thần”. Howard Carter sau này đã phải rất khó khăn mới có thể giữ cho những người thợ trấn tĩnh.

“Lời nguyền Pharaoh” bắt đầu phát động đầu tiên đối với Carnavon – “mạnh thường quân” của chiến dịch tìm mộ. Ông bị chết vì một vết muỗi cắn lây truyền bệnh. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu, rất nhiều người đã chết sau cuộc đào mộ thành công đó. Hai ngày sau khi Carnavon qua đời.

Xác ướp Tutankhamun được kiểm tra và người ta phát hiện một vết đỏ ở vị trí tương tự vết muỗi cắn của Carnavon trên khuôn mặt vị vua trẻ.


Một thời gian ngắn sau đó, nhà khảo cổ Arthur Mace cũng qua đời vì hôn mê sâu không rõ nguyên nhân. Và một chuỗi những cái chết bao trùm lên cả dự án. George Gould, bạn của Carnavon nhìn vào ngôi mộ, và chỉ hôm sau ông lên cơn sốt cao rồi qua đời. Bác sĩ của George cũng chết không lâu sau đó.

Lời nguyền Tutankhamun đến nay vẫn còn khiến bao nhà khảo cổ học khiếp sợ. Dù nhiều nhà khoa học cho rằng chuỗi cái chết theo sau sự kiện mở hầm mộ là do những người tham gia đã nhiễm một loại vi khuẩn lâu năm trong môi trường ẩm ướt của hầm mộ này.




Theo Đẹp

Bình luận
vtcnews.vn