Nhân tố duy nhất có thể kiềm chế Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 15/09/2016 12:00:00 +07:00

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho rằng thay vì chờ đợi một điều gì đó từ phương Tây mà gần như sẽ rất khó có thể ảnh hưởng đến Triều Tiên, người ta nên nhìn nhận rõ hơn về nhân tố có thể ngăn Bình Nhưỡng tiếp tục các vụ thử hạt nhân, đó là Trung Quốc.

Hôm 9/9, Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân làn thứ 5 làm dấy lên căng thẳng trong cộng đồng quốc tế. Đây là vụ thử nghiệm có sức công phá lớn nhất mà Triều Tiên thực hiện từ trước đến nay.

Vẫn chưa hết sốc trước động thái bất ngờ của Triều Tiên, chỉ vài ngày sau hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc lại loan tin Bình Nhưỡng hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 6.

Thông tin này khiến cho các nhà lãnh đạo trên thế giới như 'ngồi trên đống lửa' và lập tức kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên.

trieu-tien-1526

 Trung Quốc được coi là nhân tố duy nhất có thể kiềm chế được Triều Tiên

Mặc dù vậy, theo Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, Triều Tiên sẽ chẳng mấy để tâm tới những lời đe dọa đó và họ cũng sẽ chẳng mảy may nghĩ đến chuyện hồi tâm chuyển ý dù cộng động quốc tế có lên án nhiều thế nào.

“Đây là một vấn đề mãn tính và nó ngày càng trở nên căng thẳng. Điều đáng lo ngại ở đây mà chúng ta có thể thấy rõ nhất là trong vài năm qua, công nghệ của Triều Tiên đang ngay càng được cải thiện. Điều này buộc chúng ta phải tìm kiếm một giải pháp để phản ứng trước tình hình này”, ông Johnson cho hay.

Cách giải quyết mà Ngoại trưởng Anh đề cập tới ở đây là sự can thiệp của Trung Quốc cũng như việc Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo người hàng xóm của mình chấm dứt các vụ thử nghiệm.

Video sốc về đường phố Triều Tiên

Tuy nhiện, hiện nay có một yếu tố khiến Trung Quốc phải đau đầu là việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc để ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Bắc Kinh không dưới một lần phản đối động thái này của Washington và xem nó như một nỗ lực nhằm thay đổi cán cân trong khu vực theo hường có lợi cho các đồng minh của Mỹ và kiềm chế Trung Quốc.

Từ đó, CNN cho rằng,  Bắc Kinh chỉ còn nước trông mong vào Triều Tiên với vai trò vùng đệm giữa Trung Quốc và đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc sẽ trở thành yếu tố có thể cân bằng cán cân mà theo Trung Quốc đang bị Mỹ làm biến dạng này.

“Trước đây Trung Quốc coi Triều Tiên như một trách nhiệm. Nhưng giờ đây, nếu Trung Quốc nhìn thấy mối đe dọa to lớn từ Mỹ, vai trò của Triều Tiên với Bắc Kinh chắc chắn sẽ được nâng cao.

Ít nhất, người hàng xóm này cũng sẽ làm Mỹ phân tâm và ít can thiệp hơn vào Trung Quốc”, Tong Zhou, một chuyên gia phân tích chính trị người Trung Quốc nhận định.

Song Hy (Nguồn: Independent, CNN)
Bình luận
vtcnews.vn