Nhắn tin dọa giết Chủ tịch Đà Nẵng: Anh trai Chánh văn phòng Thành ủy đối diện mức án nào?

Pháp luậtChủ Nhật, 20/08/2017 06:27:00 +07:00

Luật sư thông tin về tội danh và hình phạt đối với ông Đào Tấn Cường khi ông này có hành vi nhắn tin đe dọa giết Chủ tịch thành phố Đà Nẵng gây rúng động dư luận.

Như VTC News thông tin, ngày 19/8 Cục Cảnh sát hình sự (Bộ công an) đã bắt khẩn cấp nghi phạm dùng điện thoại nhắn tin đe dọa giết Chủ tịch thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Nghi phạm được xác định là ông Đào Tấn Cường (trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Trước khi bị bắt, ông Cường là Phó giám đốc Công ty Cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng. Được biết, ông Cường cũng chính là anh trai của Chánh văn phòng Thành uỷ Đà Nẵng.

huynh

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng. (Ảnh: Nguyễn Nam) 

Thông tin về vụ việc trên đang gây rúng động dư luận, nhiều người đặt câu hỏi trong trường hợp này nếu xác định hành vi của ông Cường là phạm tội thì sẽ bị xử lý như thế nào?.

Trả lời VTC News luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, nếu việc ông Cường nhắn tin cho ông Thơ bị truy tố về tội đe dọa giết người thì cần phải hiểu rằng, tin nhắn của ông Cường đã làm cho người bị đe dọa tin rằng người nhắn tin sẽ thực hiện hành vi giết người làm họ hoảng sợ là mình sẽ bị giết.

Còn nếu các hành vi đe dọa không có ý định tước bỏ quyền sống của con người mà nhằm mục đích khác thì sẽ cấu thành tội khác như cưỡng đoạt tài sản, tội khủng bố.

Vị luật sư cho biết thêm: “Trường hợp ông Cường bị truy tố về tội đe dọa giết người thì sẽ bị xử lý hình sự. Cụ thể, tùy vào mức độ, ông Cường sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm (theo khoản 1 điều 103 BLHS).

Video: Dẹp lấn chiếm đường sắt, chủ tịch xã bị dọa "lấy đôi mắt"

      

Còn nếu ông Cường bị truy tố hành vi đe dọa giết người đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân thì ông Cường sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm (khoản 2 điều 103 BLHS)”, ông Ứng cho biết.

Đồng tình với quan điểm này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi của người nhắn tin đe dọa là hành vi có tính chất nguy hiểm, thể hiện tính côn đồ và cần được xử lý nghiêm.

Theo ông Thơm, trong vụ việc này cơ quan điều tra cần làm rõ việc giữa ông Cường và ông Thơ có xảy ra mâu thuẫn cá nhân hay không, động cơ nào khiến ông Cường nhắn tin đe dọa giết ông Thơ.

“Hành vi của ông Cường thể hiện sự côn đồ, là hành vi nguy hiểm, cần phải xử lý nghiêm. Trong trường hợp ông Cường nhắn tin với mục đích đe dọa giết người, làm nạn nhân hoảng loạn vì nghĩ mình sẽ bị giết thì ông này sẽ bị xử lý hình sự, hình phạt được quy định tại điều 103 BLHS.

Còn nếu ông Cường nhắn tin không đe dọa về tính mạng thì sẽ bị truy tố về tội khủng bố, cưỡng đoạt tài sản.

Phải thấy rằng, hành vi nhắn tin đe dọa các vị lãnh đạo cơ quan nhà nước xảy ra ngày một nhiều, dễ thành một trào lưu. Chính vì vậy cần phải xử lý nghiêm để răn đe các trường hợp khác”, ông Thơm chia sẻ.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn