Nhân sự ngân hàng thay đổi thế nào trong 4 tháng qua?

Kinh tếThứ Tư, 31/10/2012 07:35:00 +07:00

Một loạt các ngân hàng đã miễn nhiệm, bổ nhiệm hoặc luân chuyển nhân sự cấp cao trong, bên cạnh việc tái cơ cấu nguồn nhân lực chung.

Một loạt các ngân hàng đã miễn nhiệm, bổ nhiệm hoặc luân chuyển nhân sự cấp cao trong, bên cạnh việc tái cơ cấu nguồn nhân lực chung.

Từ nhân sự cấp cao…
 
Tại ngân hàng ACB đã có tới 4 vị trí thay đổi, bao gồm Tổng giám đốc, chủ tịch HĐQT và phó chủ tịch HĐQT. Cụ thể TGĐ Lý Xuân Hải từ nhiệm và sau đó bị bắt giữ, lên thay là ông Đỗ Minh Toàn; ông Trần Xuân Giá, chủ tịch HĐQT từ nhiệm, lên thay là ông Trần Hùng Huy; ông Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ - các phó chủ tịch HĐQT từ nhiệm, lên thay là ông Lương Văn Tự và ông Julian Fong Loong Choon.
 
Ngân hàng này sẽ phải bầu bổ sung thêm vị trí thành viên HĐQT theo đúng quy định tại buổi ĐHCĐ bất thường vào tháng 11 tới và thông qua việc bãi nhiệm, bổ nhiệm. Trong tháng 8, ACB cũng bổ nhiệm mới một Phó TGĐ là ông Lê Bá Dũng.
 
Tại ngân hàng Sacombank, trong thời gian qua đã bổ nhiệm Tổng giám đốc và 5 phó Tổng giám đốc, đồng thời có 1 phó TGĐ từ nhiệm. Hiện nhà băng này đang có số phó TGĐ tới 15 người - nhiều nhất trong hệ thống.

ACB là ngân hàng thay đổi lãnh đạo cấp cao nhiều nhất 

 6 ông bà được bổ nhiệm như sau: ông Phan Huy Khang – Tổng GĐ (sau khi ông Trần Xuân Huy từ nhiệm đầu tháng 6); bà Nguyễn Thị Lệ An; ông Nguyễn Bá Trị; ông Hồ Doãn Cường; Võ Anh Nhuệ và Hà Văn Trung giữ chức phó TGĐ. Người từ nhiệm chức vụ phó TGĐ để giữ trọng trách mới tại công ty con là ông Phạm Nhật Vinh.
 
Ngân hàng Eximbank có 2 thay đổi tại ban lãnh đạo, trong đó ông Phạm Trung Cang, phó chủ tịch HĐQT từ nhiệm và sau đó bị truy tố vì tội cố ý làm trái gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng.

Đầu tháng 10, ông Nguyễn Đức Thanh, phó TGĐ của nhà băng này cũng từ nhiệm để giữ trọng trách mới tại là Phó chủ tịch HĐTV kiêm Tổng GĐ của công ty con.
 
Tại ngân hàng Techcombank, ông Trần Thanh Hiền, đại diện vốn góp của Vietnam Airlines đã không còn là thành viên HĐQT của ngân hàng trong quý vừa qua. Ngân hàng này mới đây đã xin ý kiến cổ đông để bổ sung thêm 2 người vào HĐQT, trong đó có 1 là bầu bổ sung thành viên thông thường và 1 bầu bổ sung thành viên độc lập của HĐQT.

 Ngân hàng Vietinbank thời gian qua vừa qua bổ sung thêm 1 phó TGĐ là ông Phạm Huy Thông.

Ngân hàng Vietcombank cũng chỉ có 1 thay đổi nhỏ tại vị trí lãnh đạo đó là bổ sung thêm 1 Phó TGĐ là người Nhật, đại diện của cổ đông Mizuho, là ông Yutaka Abe.

 Về thay đổi nhân sự cấp cao không thể không nhắc tới ngân hàng SHB. Sau khi chính thức sáp nhập với Habubank vào ngày 28/8, bà Bùi Thị Mai, nguyên là TGĐ của Habubank sau đó được bổ nhiệm làm phó TGĐ của SHB. SHB trong thời gian này cũng bổ nhiệm thêm bà Đặng Tố Loan làm Phó TGĐ.
 
Ngân hàng Agribank trong thời gian qua bổ nhiệm thêm 2 phó TGĐ là ông Tiết Văn Thành và ông Nguyễn Tuấn Anh. Ông Nguyễn Minh Trí được bổ nhiệm là thành viên HĐTV của ngân hàng.

…đến nhân sự cấp thấp

 
Không chỉ ở các vị trí cấp cao, nhiều ngân hàng cũng đã thay đổi nhân sự ở cấp thấp hơn trong thời gian qua. Có ý kiến cho rằng, đây là động thái trong nỗ lực tái cơ cấu của các tổ chức tín dụng, trong đó có vấn đề tái cơ cấu nhân sự.
 
Qua tìm hiểu thực tế tại một số ngân hàng, việc tái cơ cấu nhân lực của nhà băng diễn ra khá “khốc liệt”. Có vài ngân hàng đẩy mạnh sa thải nhân viên có liên quan đến nợ xấu (giảm lương, ép chỉ tiêu thu hồi nợ, trong một thời gian cam kết không thu hồi được nợ sẽ mất việc). Có nhà băng thì cho nhân viên nghỉ việc một cách gián tiếp như không phân công công việc (nếu không tự xin nghỉ thì xem như không có việc để làm). Một số trong khi đó không kí tiếp hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng khi không hoàn thành kế hoạch....

Luân chuyển công tác
 
Hồi tháng 7, thị trường tài chính ngân hàng sôi động bởi động thái luân chuyển các CEO của một số nhà băng. Tại ngân hàng TMCP An Bình, ông Đặng Quang Minh, TGĐ, từ nhiệm và người thay thế là ông Phạm Duy Hiếu – trước đó là TGĐ của ngân hàng Việt Á.
 
Ông Phan Huy Khang được bổ nhiệm làm TGĐ của Sacombank trong khi đó từng là TGĐ của Ngân hàng Phương Nam.
 
Ngân hàng Tiên Phong đón ông Nguyễn Hưng về làm TGĐ, trong khi trước đó ông Hưng là TGĐ của VPBank.
 
Ngân hàng VPBank bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Vinh làm TGĐ. Ông Vinh trước đó công tác tại Techcombank với các vị trí phó chủ tịch HĐQT và TGĐ.

Các trường hợp trên được thông báo rộng rãi nên có thể gọi tên dễ dàng. Tuy nhiên trên thực tế, việc luân chuyển cán bộ ở cấp Phó Tổng giám đốc, Giám đốc và Phó Giám đốc chi nhánh, Giám đốc khối, Trưởng phòng ban hội sở chính của các ngân hàng diễn ra nhiều hơn.

Nhân sự tiếp tục biến động trong quý 4
 
Theo các chuyên gia tài chính ngân hàng, nhìn chung bức tranh nhân sự ngân hàng 4 tháng qua, đặc biệt là quý 3, đã có những thay đổi lớn và xu hướng chung là giảm so với quý 2 và đầu năm.
 
Trong quý 4, xu hướng tái cơ cấu nhân sự dự kiến sẽ tiếp diễn, thậm chí còn mạnh hơn so với quý 3 bởi đây là thời điểm NHNN đẩy mạnh tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, bên cạnh việc xử lý nợ xấu của ngân hàng và lành mạnh hóa hệ thống như chủ trương đề ra tại kỳ họp Quốc hội khóa XIII.

Theo TTVN

Bình luận
vtcnews.vn