Nhân sự chủ chốt sau ĐH Đảng Triều Tiên gồm những ai?

Thời sự quốc tếThứ Tư, 22/09/2010 06:50:00 +07:00

(VTC News) - ĐH Đảng Lao Động TT sắp tổ chức. Nhân sự cho những chức vụ chủ chốt bao giờ cũng là vấn đề nóng thu hút sự chú ý của dư luận. Họ là những ai?

(VTC News) - Đảng Lao Động Triều Tiên sẽ tổ chức kỳ đại hội Đảng lớn nhất của mình trong 30 năm qua vào ngày 28/9 tới. Nhân sự cho những chức vụ chủ chốt trong  đảng bao giờ cũng là vấn đề nóng thu hút sự chú ý của dư luận. Họ là những ai?


Kim Jong-un:
Người con trai thứ 3 của Chủ tịch Kim Jong-il, được cho là sinh năm 1983 hoặc đầu năm 1984. Là nhân vật được quan tâm nhất trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Kim tháng trước. Đây cũng là nhân vật được cho là sẽ kế nghiệp người cha chủ tịch của mình khi sức khỏe của ông đang ngày một yếu đi.

Mặc dù có rất nhiều đồn đoán xung quanh việc Kim Jong-un có kế nghiệp cha mình hay không nhưng các nhà phân tích lại cho rằng, chắc chắn việc kế nghiệp của anh sẽ không được thông báo công khai. Khả năng lớn nhất mà mọi người có thể nhận thấy sau khi Đại hội đảng diễn ra là anh sẽ có tên trong danh sách Ban Chấp hành Trung ương hoặc một chức vụ tương đương.


Jang Song-taek:
Là em rể của Chủ tịch Kim, Jang Song-taek đã có một cuộc trở về ngoạn mục sau khi bị cô lập vì vướng vào một số vụ tranh giành quyền lực năm 2004. Hiện nay, ông vẫn là Ủy viên Bộ chính trị Trung ương Triều Tiên.

Năm nay 64 tuổi, Jang Song-taek là một đảng viên kỳ cựu đặc trách về vấn đề tổ chức, đồng thời là người tín cẩn nhất của Chủ tịch Kim. Cùng với vợ của mình, bà Kim Kyung-hee, em gái duy nhất của Kim Jong-il, cả hai có thể sẽ đóng vai trò “buông mành nhiếp chính” sau Kim Jong-un.


Kim Yong-nam:
Sinh năm 1928, hiện là Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên. Ông là một trong những nhân vật chính trị cốt cán nhất trong Bộ chính trị trung ương Triều Tiên. Tuy ở tuổi ngoài 80, nhưng bằng trình độ và kinh nghiệm hoạt động của mình, nhiều khả năng tên ông vẫn sẽ xuất hiện trong danh sách Bộ chính trị Trung ương sau khi Đại hội Đảng kết thúc.


Choe Yong-rim:
Sinh năm 1930 và mới được bầu làm Thủ tướng CHDCND Triều Tiên tháng sáu năm 2010 thay thế cho Kim Yong-il. Ông là một chính trị gia lão luyện và được coi là người “có lòng trung thành suốt đời với Chủ tịch Kim Il-sung”. Đại hội tới đây, nhiều khả năng ông sẽ trở thành Ủy viên Bộ chính trị trung ương Triều Tiên, thay cho chức vụ ủy viên dự khuyết hiện nay.

Kim Yong-chun: Sinh năm 1936, hiện ông là Bộ trưởng Bộ lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên. Đợt sóng gió tranh giành quyền lực năm 2004, ông vừa là một nhân chứng, vừa là nạn nhân.

Hiện nay ông là thành viên ở cả nội các và Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực. Đại hội này, ông có thể có tên trong danh sách Ủy viên Bộ chính trị hoặc là thành viên cao cấp trong Đảng ủy quân sự Trung ương.

Hữu Túc (Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn