Nhân sâm chứa tân dược gây tác hại khôn lường

Sức khỏeThứ Sáu, 21/11/2014 01:08:00 +07:00

(VTC News) - Nhân sâm Kianpi Pil có chứa dexamethasone – một corticosteroid và cyproheptadine – thuốc kháng sinh histamin không được khai báo gây tác hại.

(VTC News) - Nhân sâm Kianpi Pil có chứa dexamethasone – một corticosteroid và cyproheptadine – thuốc kháng sinh histamin không được khai báo gây tác hại.

» Đau xót chuyện những đứa trẻ bị tiêm nhầm ‘thuốc độc’
» Nữ bác sỹ tiêm thuốc độc tự tử
» Nghiên cứu sinh Y khoa giết bạn bằng thuốc độc


Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Theo cảnh báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ ngày 19/11/2014 sản phẩm “Nhân sâm Kianpi Pil” có chứa dexamethasone – một corticosteroid và cyproheptadine – thuốc kháng sinh histamin không được khai báo.

 
Thuốc kháng sinh histamin có thể gây ra buồn ngủ và ảnh hưởng đến sự tỉnh táo tinh thần. Ngoài ra, các thành phần thuốc không được công bố trong “nhân sâm Kianpi Pil” có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi kết hợp với các thuốc khác.


Sau khi rà soát từ ngày 01/01/2012 đến nay, Cục An toàn thực phẩm chưa cấp chứng nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm nêu trên.

Tuy nhiên, trên thực tế, loại  sâm này vẫn được bán tràn lan trên mạng tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa ra thông báo cảnh báo người tiêu dùng không mua và sử dụng Nhân sâm Kianpi Pil vì có nguy cơ tăng chỉ số đường huyết, tổn thương cơ bắp và ảnh hưởng thần kinh.

Nhân sâm Kianpi Pil được Kweilin sản xuất, bán tại các cửa hàng bán lẻ và các trang web bán hàng online. Sản phẩm này được quảng cáo là kích thích sự thèm ăn, thúc đẩy tăng cân và giảm mệt mỏi.

FDA phân tích trong phòng thí nghiệm phát hiện ra rằng, Nhân sâm Kianpi Pil chứa dexamethasone - một corticosteroid thường được sử dụng để điều trị tình trạng viêm và cyproheptadine - một kháng histamin (được dùng theo đơn) để điều trị dị ứng theo mùa.

Corticosteroid có thể làm giảm khả năng chống lại bệnh nhiễm trùng, khiến nồng độ đường trong máu cao, tổn thương cơ bắp và các vấn đề về tâm thần. Khi Corticosteroid được dùng trong một thời gian dài hoặc với liều cao, có thể ức chế hoạt động của tuyến thượng thận và gây ra triệu chứng cai khi ngừng thuốc đột ngột.

Còn thuốc kháng histamin có thể gây ra buồn ngủ và ảnh hưởng đến sự tỉnh táo tinh thần. Ngoài ra, các thành phần thuốc không được công bố trong Nhân sâm Kianpi Pil có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi kết hợp với các thuốc khác.

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn