Nhận lương siêu khủng, bầu Đức lại gây sốc

Kinh tếThứ Ba, 21/04/2015 06:50:00 +07:00

Dù biết lương bình quân của “dàn” sếp Hoàng Anh Gia Lai là 3,4 tỷ đồng nhưng nhiều người vẫn sốc khi biết con số chính xác mà bầu Đức nhận.

(VTC News) – Dù biết lương bình quân của “dàn” sếp Hoàng Anh Gia Lai là 3,4 tỷ đồng nhưng nhiều người vẫn sốc khi biết con số chính xác mà bầu Đức nhận.

Bầu Đức nhận lương siêu khủng

Trong tài liệu phục vụ đại hội của đông, Hoàng Anh Gia Lai tiết lộ đã chi trả tới 20,32 tỷ đồng cho thành viên Hội đồng quản trị, tăng mạnh so với con số 16,7 tỷ đồng năm 2013. Như vậy, mỗi sếp lớn trong Hội đồng quản trị nhận trung bình 3,4 tỷ đồng/năm, tương ứng 283 triệu đồng/người/tháng.

Cần lưu ý, đây chỉ là con số trung bình. Với tư cách là người đứng đầu, chắc chắn những gì bầu Đức nhận được sẽ nhiều hơn con số 3,4 tỷ đồng/năm. Dù biết điều đó nhưng cổ đông vẫn rất sốc khi biết con số chính xác mà bầu Đức nhận được trong năm 2014.

Cụ thể, theo báo cáo thường niên 2014, thù lao và các khoản lợi ích mà bầu Đức nhận được từ Hoàng Anh Gia Lai là 5,58 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2013. Trung bình, mức lương hàng tháng của bầu Đức là 465 triệu đồng.

bầu Đức
Bầu Đức nhận lương siêu khủng 
Bầu Đức không phải lãnh đạo cấp cao duy nhất của Hoàng Anh Gia Lai nhận lương khủng.

Rời khỏi vị trí cao nhất trong ban điều hành Hoàng Anh Gia Lai trong những ngày đầu năm 2015 nên ông Nguyễn Văn Sự vẫn hưởng trọn lương Tổng giám đốc trong năm 2014. Vì vậy, con số mà “cánh tay phải” của bầu Đức nhận được là 4,185 tỷ đồng.

Cùng nhận mức thù lao 2,79 tỷ đồng là ông Đoàn Nguyên Thu, ông Nguyễn Văn Minh, hai Phó tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai và ông Võ Trường Sơn, cựu phó tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai.

Năm 2015, chắc chắn những gì mà ông Sơn nhận được sẽ vượt trội so với 2014 khi ông được bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc từ ngày 31/3/2015. Ông Sơn trở thành người đứng đầu Hoàng Anh Gia Lai thay cho ông Sự.

Cùng giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc như ông Thu, ông Minh nhưng không có “chân” trong Hội đồng quản trị nên thù lao mà ông Lê Văn Rô, bà Hồ Thị Kim Chi, ông Nguyễn Xuân Thắng nhận được khiêm tốn hơn, lần lượt là 2,026 tỷ đồng, 1,397 tỷ đồng và 978,9 triệu đồng.

Bà Võ Thị Mỹ Hạnh, thư ký Hội đồng quản trị và bà Nguyễn Thị Huyền, thành viên Ban Kiểm soát kiêm Phó giám đốc công ty Hoàng Anh Myanmar được trả 1,124 tỷ đồng. Không nhận được lương bạc tỷ nhưng ông Lâm Hoàng Hải, Trưởng Ban Kiểm soát – Trưởng phòng kiểm toát nội bộ có mức thù lao gần 699 triệu đồng.

Bầu Đức “chấm điểm” các lĩnh vực “hot”

Trong báo cáo thường niên, bầu Đức đã “chấm điểm” các lĩnh vực hoạt động “hot”. Lĩnh vực đầu tiên bầu Đức nhắc tới là nông nghiệp.

Bầu Đức cho biết về chiến lược kinh doanh trong dài hạn, Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục tập trung khai thác lợi thế cạnh tranh của mình đó là quỹ đất lớn, liền vùng, có nguồn nước dồi dào rất thuận lợi cho công tác cơ giới hóa và áp dụng công nghệ cao từ khâu làm đất, trồng cây, tưới tiêu, bón phân, thu hoạch, vận chuyển, chế biến...

hoàng anh gia lai
Chi tiết bảng lương năm 2014 của Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai 
Việc áp dụng cơ giới và công nghệ cao trong nông nghiệp giúp Hoàng Anh Gia Lai đạt được hiệu quả tối ưu trong sản xuất, đạt năng suất cao và hạ giá thành. Đây là yếu tố cốt lõi để cạnh tranh và thành công trong ngành nông nghiệp.

Cao su được Hoàng Anh Gia Lai đánh giá là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao. Mủ cao su dùng cho ngành công nghiệp chế tạo và gỗ cao su dùng cho ngành sản xuất đồ gỗ. Ngành này có khả năng đem về dòng tiền cùng với lợi nhuận cao và ổn định khi đi vào khai thác.

Trong khi đó, mía đường là một ngành mà Hoàng Anh Gia Lai có nhiều lợi thế cạnh tranh. Với diện tích canh tác hiện tại 8.000 ha và liền vùng, Hoàng Anh Gia Lai đã áp dụng máy móc thiết bị trong công tác trồng, chăm sóc và thu hoạch mía.

Dầu cọ cũng là sản phẩm Hoàng Anh Gia Lai đặt nhiều kỳ vọng. Mỗi hecta cọ dầu dự kiến cho năng suất khoảng 30 tấn trái, hàm lượng dầu khoảng 24%. Với giá bán bình quân hiện tại dao dộng từ 750 USD – 950 USD/tấn dầu, một hecta cọ dầu mang lại hiệu quả kinh tế hơn hẳn một hecta cao su.

Theo Hoàng Anh Gia Lai, bắp là cây trồng ngắn ngày có giá trị kinh tế cao. Thời gian trồng và thu hoạch bắp chỉ trong vòng 100 ngày, do đó xoay vòng vốn nhanh, mang lại nguồn lợi lớn cho Tập đoàn.

Bò cũng là khoản đầu tư khủng mà Hoàng Anh Gia Lai công bố. Với lợi thế về quỹ đất lớn, nguồn thực phẩm sẵn có dồi dào từ những cánh đồng cỏ bát ngát, từ cây bắp, cọ dầu, mía đường... cũng như kinh nghiệm áp dụng công nghệ cao vào ngành nông nghiệp, Hoàng Anh Gia LAi quyết định đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi bò thịt và bò sữa tiên tiến, năng suất cao. Tính tới nay, Hoàng Anh Gia Lai đã đầu tư 6.300 tỷ cho đàn bò.

Đối với ngành bất động sản, Hoàng Anh Gia Lai đã tái cấu trúc mạnh mẽ và rút khỏi hoạt động ở thị trường Việt Nam. Hoàng Anh Gia Lai nhận định nguồn cung bất động sản ở thị trường Việt Nam còn quá lớn so với khả năng hấp thụ của nền kinh tế tại thời điểm hiện tại và trong tương lai gần.

Hoàng Anh Gia Lai hiện đang tập trung vào xây dựng dự án khu phức hợp bất động sản tại Myanmar với tốc độ cao. Myanmar là một thị trường mới mở có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Bảo Linh

 

Bình luận
vtcnews.vn