Nhận ‘lệnh ra khỏi nhà’ cuối năm, người mẹ 3 con cầu cứu

Pháp luậtThứ Sáu, 20/01/2017 13:18:00 +07:00

Chưa có sự chuẩn bị về chỗ ở, những ngày cận Tết, người mẹ 3 con bất ngờ nhận được “lệnh ra khỏi nhà’ của cơ quan thi hành án.

Vừa qua, báo điện tử VTC News đã nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Tuyết L. (SN 1978, số 149 Nghi Tàm, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Hà Nội) khiếu nại về việc bị cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản đảm bảo không đúng pháp luật.

Trong đơn bà L. nêu rõ, để vay vốn kinh doanh, vợ chồng bà L. đã ký các hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Mê Linh.

Để đảm bảo cho 2 hợp đồng tín dụng này thì Công ty TNHH Thành Lan do chồng cũ bà L. là ông Nguyễn Trung Thành làm giám đốc đã thế chấp 2 tài sản là 1 nhà đất tại số 194 Đường Nghi Tàm, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, và một quyền sử dụng đất tại số 149 Nghi Tàm, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Hà Nội.

1484893421418_864

Thông báo kết quả bán đấu giá tài sản kê biên của gia đình bà L. 

Do khoản vay đã quá hạn nên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã khởi kiện Công ty TNHH Thành Lan và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà L. và ông Thành ra tòa.

Hiện tài sản đảm bảo nợ vay ngân hàng còn lại là quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 149 Nghi Tàm, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.

Theo bản án Bản án số 03/2015/KDTM - ST ngày 16/9/2015 của Toà án Nhân dân quận Tây Hồ về việc tranh chấp hợp đồng tín dụng thì: “Trong trường hợp Công ty TNHH Thành Lan không trả được nợ thì Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ”.

Tuy nhiên, trong nội dung thông báo của cơ quan thi hành án Quận Tây Hồ được ghi rõ trong các quyết định về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản đảm bảo ngày 22/7/2016 và Thông báo về việc cưỡng chế thi hành án số 622/TB – CCTHADS ngày 22/7/2016 của Chi cục Thi hành án Dân sự Quận Tây Hồ do Chấp hành viên Nguyễn Bá Cường ký thì từ 8h30 ngày 29/7/2016 sẽ thực hiện việc cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 149 Nghi Tàm, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ của gia đình bà L.

Bà L. cho rằng, trong hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, bà L. và chồng cũ chỉ thế chấp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Mê Linh quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 149 Nghi Tàm; không thế chấp quyền sở hữu tài sản là căn nhà 5 tầng trên thửa đất đó.

Bà L. cho biết thêm, tháng 12/2015, Toà án Nhân dân quận Tây Hồ đã giải quyết ly hôn giữa bà và ông Nguyễn Trung Thành, vì vậy mọi vấn đề liên quan đến tài sản trên đều phải thỏa thuận và thông báo đến cả ông Nguyễn Trung Thành theo đúng quy định của pháp luật, nhưng việc này vẫn chưa được thực hiện.

“Hiện tại, tôi và 3 con của tôi đang sinh sống tại căn nhà nêu trên. Các cháu còn nhỏ, sống phụ thuộc tôi. Bản thân vợ chồng tôi đã ly dị, khả năng tài chính có hạn và cũng không có nhà để ở.

Qua nhiều lần làm việc với phía ngân hàng và cơ quan thi hành án, các bên đều hứa và tạo điều kiện cho tôi được nhận lại ngôi nhà trên nhưng đồng thời phải thanh toán số tiền tối thiểu là nợ gốc.

Đến nay tôi đã đáp ứng được số tiền nêu trên, và theo tôi hiểu khi người có tài sản bảo đảm tiền vay được quyền ưu tiên thanh toán khoản nợ trên, chỉ trừ trường hợp không thanh toán khoản nợ theo yêu cầu thì mới phải phát mại tài sản thế chấp này”, bà L. chia sẻ.

Bà L. cho biết, bà cũng đã làm đơn đề nghị không thực hiện việc cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản bảo đảm là căn nhà tại địa chỉ số 149 Nghi Tàm vì tài sản này hình thành trong quá trình hôn nhân mà có, nay do hai vợ chồng bà đã ly hôn thì phần tài sản là tự thoả thuận.

Để có được quyền sở hữu tài sản thế chấp này thì phải thực hiện việc thanh toán các khoản công nợ liên quan tới tài sản nói trên, bà L. đã nộp đơn ra Toà án nhân dân Quận Tây hồ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam để bà có thời gian chuẩn bị thêm về tài chính để thực hiện nghĩa vụ trả nợ của mình đối với ngân hàng như thoả thuận.

Bà L. viết trong đơn: “Trong trường hợp cơ quan thi hành án cố cưỡng chế phát mại tài sản này thì tôi còn có điều kiện chuẩn bị nơi ở cho tôi và ba đứa con của tôi.

Tuy nhiên, ngày 24/11/216, Chi cục Thi hành án Quận Tây Hồ tiếp tục ra thông báo bán đấu giá tài sản là căn nhà tại địa chỉ số 149 Nghi Tàm của tôi vào ngày 30/12/2016.

Tiếp đó, ngày 4/1/2016, Chi cục Thi hành án Quận Tây Hồ tiếp tục ra thông báo kết quả bán đấu giá thành công tài sản kê biên là căn nhà tại địa chỉ số 149 Nghi Tàm của tôi cho người khác.

Tôi cho rằng việc làm này sai với các thông tư về thi hành án dân sự. Mẹ con tôi sẽ bị đẩy ra đường mặc dù chưa hề có sự chuẩn bị nơi ở cho chúng tôi.”

Bà L. đề nghị các cơ quan hữu quan làm rõ sự việc, xem xét lại sự việc và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mẹ con bà.

Video: Ăn cháo thịt cóc, 3 mẹ con chết thương tâm

Anh Minh
Bình luận
vtcnews.vn