Nhận hơn 7 tỷ đồng bồi thường án oan: Gia đình ông Chấn nói gì?

Pháp luậtThứ Sáu, 05/06/2015 07:45:00 +07:00

Ông Nguyễn Thanh Chấn sắp được nhận tiền đền bù cho 10 năm ngồi tù oan cho tội ác của kẻ khác.

(VTC News) - Ông Nguyễn Thanh Chấn sắp được nhận tiền đền bù sau 10 năm ngồi tù oan cho tội ác của kẻ khác.

Chiều 5/6, ông Trương Hòa Bình - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chấp nhận bồi thường 7,2 tỷ đồng cho 10 năm tù bị án oan.

Liên quan đến vấn đề này, cũng trong chiều nay, ông Thân Ngọc Hoạt (anh em đồng hao và là người đại diện cho ông Chấn) cho biết, ông cũng như gia đình ông Chấn đã nắm được thông tin này từ trước đó.

 Ông Nguyễn Thanh Chấn (bìa phải) trong ngày TANDTC công khai xin lỗi

"Trước đó chúng tôi đã lên làm việc với Tòa án nhân dân tối cao về mức bồi thường và phương án. Ông Chấn đã đồng ý mức bồi thường 7,2 tỷ. Tuy nhiên, ông Chấn yêu cầu tòa xem xét lại mức bồi thường về tổn thất tinh thần, danh dự, nhân phẩm của ông và các vật chứng liên quan đến vụ án đến nay vẫn chưa được hoàn trả" ông Hoạt nói.

Ông Hoạt nhấn mạnh, ông Chấn đã đồng ý với các khoản bồi thường cho vợ, mẹ, con...chỉ đề nghị xem xét lại hai nội dung nêu trên.

Cũng theo ông Hoạt, sau khi nhận được tiền đền bù, gia đình ông Chấn sẽ thanh toán các khoản nợ trong nhiều năm đi tìm chứng cứ, kêu oan cho ông Chấn. Số tiền cũng sẽ được dùng để sửa sang nhà cửa, chăm lo cho sức khỏe của gia đình vì hiện bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) đang đi chữa bệnh.

Trước đó vào ngày 9/9/2014, ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) – người bị án oan phải ngồi tù 10 vừa gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai lần thứ 2 lên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.

Trước đó, giải quyết đơn yêu cầu bồi thường lần thứ nhất của ông Chấn, ngày 15/8, tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã làm việc với ông Chấn và gia đình về vấn đề bồi thường do việc tòa kết án sai.

Trong đơn yêu cầu bồi thường lần 2 của gia đình ông Chấn, ông yêu cầu tòa bồi thường về tổn thất tinh thần, tổn hại về sức khỏe, thu nhập giảm sút…

Đối với tổn thất về tinh thần, trong 10 năm ngồi tù oan, tính đến thời điểm ra tù trọn vẹn 3.699 ngày. Theo luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, một ngày ở tù tính ra bằng 3 ngày lương tối thiểu chung. Cho nên số tiền yêu cầu của ông là hơn 584 triệu đồng.

Theo đơn yêu cầu bồi thường lần này, ông Chấn nêu rõ: "Trong 10 năm ngồi tù oan sai, tôi còn bị bức cung, nhục hình, bị đánh đập, hành hạ. Chính vì thế, ngoài mức quy định của pháp luật, tôi và gia đinh yêu cầu bồi thường thêm 2 tỷ đồng để bù đắp phần nào danh dự, nhân phẩm của cá nhân tôi phải chịu suốt 10 năm qua".

Ngoài ra, ông Chấn cũng yêu cầu bồi thường những tổn thất về mặt tinh thần cho những người trực tiếp bị thiệt hại. Trong đó có mẹ ông Chấn là bà Phạm Thị Vy (vợ liệt sĩ và có con trai duy nhất là ông Chấn) trong suốt 10 năm qua không nơi nương tựa, chăm sóc số tiền là 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có vợ ông Chấn là bà Nguyễn Thị Chiến cũng nằm trong danh sách mà ông Chấn yêu cầu được bồi thường với số tiền cũng 1 tỷ đồng. Ông Chấn nêu rõ trong đơn: "Vợ tôi là bà Nguyễn Thị Chiến đã 10 năm mặc dù bị suy sụp như vậy nhưng vẫn mất công sức đi điều tra, tìm tung tích hung thủ, tìm chứng cứ xác đáng để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền minh oan cho tôi, vạch mặt kẻ phạm tội đưa ra ánh sáng. Vợ tôi còn bị ảnh hưởng về sức khỏe, đến nay vẫn chưa chữa trị khỏi".

Video: Chấn động vụ án oan ở Hà Nội

Tổng số tiền mà ông Chấn yêu cầu bồi thường cho mẹ, vợ và con về những tổn thất, thiệt hại trong 10 năm qua là 3,66 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong thời gian ông Chấn chấp hành án phạt tù, gia đình đã phải đi thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng vay tiền chi trả cho những chi phí tiếp tế cho ông Chấn, số tiền lãi phải trả cho ngân hàng là 122 triệu đồng.

Tổng cộng số tiền ông Chấn yêu cầu bồi thường thiệt hại cho bản thân và gia đình trong đơn lần 2 này là 9,37 tỷ đồng.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn