Nhận dạng nỗi kinh hoàng mang tên taxi "dù"

Thời sựThứ Tư, 18/04/2012 05:33:00 +07:00

(VTC News) - Không có đăng ký kinh doanh, không có trung tâm điều hành liên lạc, không có công-tơ-mét tính tiền... là dấu hiệu của taxi "dù".

(VTC News) – Với nỗi kinh hoàng mà taxi ‘dù’ mang lại thì việc nhận dạng nó để phòng chống là một điều hết sức cần thiết. Việc nhận dạng phải đầy đủ trên các phương diện như xe, tài xế, thời gian, địa điểm hoạt động…


Taxi "dù" là loại taxi không có đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng có thẩm quyền, tức là không có giấy phép kinh doanh taxi. “Hãng” taxi này cũng không có trung tâm điều hành liên lạc, kiểm soát an toàn giao thông, công-tơ-mét tính tiền thường bị tháo kẹp chì, chỉnh lại.

Dạng taxi này tự phát, tự gắn logo, số điện thoại và bắt khách ở mọi lúc mọi nơi. Có những chiếc taxi “dù” vẫn có biển số hay số điện thoại đẹp, dễ nhớ và thương hiệu “nhái” như Vinasum, M.Taxi… để “đánh lừa” khách hàng ở các bến xe, bệnh viện, trung tâm giải trí, danh lam, thắng cảnh, trước cửa khách sạn, nhà hàng lớn...

Một tài xế taxi "dù" đang chở khách. (Ảnh: Phong Vũ) 

Trong vai một hành khách đi taxi vào ban đêm, phóng viên VTC News đã có chuyến thâm nhập thế giới của taxi “dù”.

Bến xe Nước Ngầm (Hoàng Mai, Hà Nội) lúc 23 giờ đêm vắng khách nên sự xuất hiện của một vị khách là tâm điểm của những lời mời từ cánh tài xế taxi.

“Ông anh về đâu lên xe em chở, xe em là xe mới nên ông anh cứ yên tâm đi”, vừa nói tài xế vừa giành lấy túi xách mà chưa cần biết câu trả lời.

Tôi cố nán lại, tài xế hỏi tiếp và ra giá 100 nghìn đồng khi tôi nói muốn về phố Trần Khát Chân. Tôi chê đắt rồi ngóng sang một chuyến khác. Ngay lập tức, một tài xế khác đến mời chào với mức giá “mềm” hơn, tôi đồng ý và lên xe trong lời nói bất lịch sự của tài xế trước.

Khác với tài xế các hãng taxi trong bộ quần áo đồng phục lịch sự, khi lên xe đều ăn nói nhỏ nhẹ, bấm đồng hồ để khách hàng kiểm tra… thì lần này, tôi ngồi sau vô lăng là một anh tài xế ấn tượng bởi đầu trọc lóc, mặc quần bò áo phông, cổ đeo chiếc vòng bạc cỡ lớn, trên hai tay còn lộ rõ những hình xăm “quái vật”…

Ra khỏi cổng bến, tôi hỏi: “Xe mình của hãng nào mà tính cước như xe ôm vậy, không thấy đồng hồ báo cước đâu?”. “Xe em là xe tự do ông anh ạ” - Tài xế trả lời.

Tôi thắc mắc, xe tự do mà cũng “trang điểm” như xe của hãng, thậm chí còn có giấy phép treo ở đầu xe, tài xế nói: “Thú thực với anh, trước đây em có chạy cho hãng này, sau này tích cóp được nên mới mua xe này, chạy tự do cho thoải mái, giấy tờ thì nhờ người này người nọ, mỗi năm mất tý chút gọi là "lệ phí" rồi cũng có chứ khó khăn gì đâu anh”.

Ban đêm là thời điểm taxi "dù" lộng hành. (Ảnh minh họa: Phong Vũ) 

Thấy tôi im lặng, tài xế tiếp tục phân trần: “Em chạy cho hãng này gần 5 năm nhưng lương thưởng thấp, làm theo ca nên vất vả, số tiền thu được phải nộp về công ty. Từ khi chạy xe mình, thích chạy lúc nào thì chạy, tiền thu được cũng chẳng phải nộp cho ai cả, mỗi ngày chỉ cần chạy vài cuộc là đủ ăn chứ không phải chạy cả ngày như trước đây”.

“Chạy thế này không sợ công an hay thanh tra giao thông à?” – Tôi hỏi chưa dứt lời thì tài xế đã nói: “Sợ gì ông anh, đen đủi thì bị bị bắt, nộp phạt rồi chạy tiếp, lo gì?”.

Về gần đến nơi, tôi trả tiền, tưởng chỉ với trả với số tiền đã thống nhất từ trước nào ngờ tài xế lại xin thêm tiền bồi dưỡng vì “chạy vào ban đêm”, tổng cộng là 100 nghìn đồng. Đôi co một lúc thì tôi nhận ngay được câu hỏi dọa nạt, "ông anh có đồng ý thanh toán không thì bảo...?"

Mở cốp xe ra lấy hành lý, tôi vô tình nhìn thấy mấy ống tuýp sắt ngắn và một thanh kiếm được giấu phía dưới. Thấy tôi nhìn, tài xế lý giải rằng: “Phải găm để phòng thân ông anh ạ, chạy đêm hôm với lại là xe nhà, mình phải tự vảo vệ mình thôi”, nói rồi anh tài xế sửa lại, lấy tấm vải phủ lên trên rồi lên xe chạy đi.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hầu hết taxi “dù” đều có “hàng nóng” và tài xế cũng rất hiếu chiến, sẵn sàng "xử" nhau khi bị tranh giành khách, thậm chí "xử" luôn cả khách nếu khách đôi co, không chịu trả tiền với mức “cắt cổ”.

Khách hàng, đặc biệt là phụ nữ và người già, dù biết bị tính tiền sai nhưng khi thắc mắc còn bị tài xế ép, dọa nạt nên đành phải trả.

Với những gì đang diễn ra, rõ ràng, taxi “dù” đang là một vấn nạn nhức nhối trên địa bàn Hà Nội.

Mời quý độc giả đón đọc bài tiếp theo "Làm gì để thoát khỏi nỗi kinh hoàng mang tên taxi 'dù''?

Nguyễn Dũng - Thùy Linh

 

Bình luận
vtcnews.vn