Nhân chứng người Việt kể thời khắc máy bay rơi ở Lào

Thế giớiThứ Năm, 17/10/2013 12:18:00 +07:00

Thành viên Đoàn chuyên gia Việt Nam công tác tại tỉnh Champassak kể lại những giây phút kinh hoàng tại hiện trường vụ máy bay rơi ở Pakse, Lào.

Thành viên Đoàn chuyên gia Việt Nam công tác tại tỉnh Champassak kể lại những giây phút kinh hoàng tại hiện trường vụ máy bay rơi ở Pakse, Lào.
Báo Tuổi Trẻ đăng bài viết của ông Phạm Quang Nhật, thành viên Đoàn chuyên gia Việt Nam công tác tại tỉnh Champassak: Lúc đó tôi cùng một số người đến đưa các anh em ra sân bay Pakse để đi Viêng-chăn. Khi chúng tôi vừa rời khỏi sân bay tới khu vực bờ sông gần đó thì trời mưa rất to, có gió lốc rất lớn.
Chúng tôi không nghe tiếng máy bay rơi mà chỉ nghe tiếng người dân la hét hoảng loạn, cùng chạy ùa lại bên bờ sông nên cũng chạy đến.
Khu vực Sân bay quốc tế Pakse và sông Mekong chụp từ vệ tinh 

Nhìn ra sông, tôi thấy chiếc máy bay vừa rớt xuống sông. Phần đầu máy bay chúc xuống nước còn phần đuôi vẫn nổi lên mặt nước. Khói bốc ùn ùn từ phần đuôi máy bay. Cột nước vẫn còn văng lên cao do máy bay rớt xuống.
Tôi và những anh em người Việt lúc đó thực sự rất hoảng loạn vì cứ nghĩ rằng chiếc máy bay rơi chính là chiếc máy bay của anh em, người thân mình vừa cất cánh đi Viêng-Chăn. Trên chuyến bay đó có rất nhiều người Việt.
Vì thế, chúng tôi cùng hàng trăm người khác cùng dồn về mé sông. Lúc này khói vẫn bốc lên tại phần đuôi máy bay nên ai cũng lo sợ máy bay sẽ nổ, không dám đến gần máy bay này.
Mọi người túa về nơi các thi thể bị văng ra. Nhiều thi thể nổi trên mặt nước cùng vali hành lý, nhiều thi thể khác đã bị hất văng lên bờ. Tôi cùng các anh em người Việt phụ người dân Lào nhanh chóng đưa các thi thể vào một khu tập trung. Chúng tôi hoảng loạn lật từng thi thể để nhận dạng người thân.
Pakse trên bản đồ  

Chờ một chút để yên tâm rằng máy bay không phát nổ, một số người dân bắt đầu chèo thuyền ra xác máy bay, trèo lên cánh máy bay mong tìm kiếm được người sống sót.
Tuy nhiên, lúc này không người dân nào có thể vào trong khoang máy bay được. Vì thế, mọi người chỉ đưa được những thi thể hành khách bị văng xuống sông, rớt ở khu vực bờ sông để tập trung tại một khu vực. Lần lượt 13 thi thể hành khách được tập trung trên bờ.
Lúc này, chúng tôi đã xác định được máy bay rơi không phải là chiếc vừa cất cánh mà là đang chuẩn bị hạ cánh. Dù đã yên tâm không có người thân, anh chị em người Việt trong số các nạn nhân xấu số nhưng nhiều người Việt và hàng trăm nguời dân Lào có mặt tại hiện trường ngay lúc máy bay rơi cũng vẫn bật khóc khi chứng kiến cảnh tượng tang thương của vụ tai nạn.
Hình ảnh các thi thể hành khách bị hất văng ra khỏi máy bay, cùng nhiều đồ đạc, hành lý rơi đầy mặt sông, tại mé sông thật kinh hoàng!
Chuyến bay mang số hiệu QV301 xuất phát từ thủ đô Vientiane lúc 14g45 và bị nạn lúc 16g. Máy bay bị nạn là loại máy bay cánh quạt ATR-72 do Pháp sản xuất.
Tháp không lưu ở sân bay Pakse đã khuyên phi công không hạ cánh xuống sân bay vì tầm nhìn bị hạn chế do hậu quả của bão Nari. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo, phi công vẫn muốn hạ cánh nhưng đã bất thành vì gió quá mạnh. Phi công cố gắng cất cánh trở lại nhưng đã bị va chạm với một hòn đảo ở giữa sông Mekong, cách sân bay Pakse 8km. Máy bay vỡ làm hai mảnh và chìm xuống sông.
Trên chuyến bay bị nạn có ba Việt kiều ở Pakse. Đó là bà Đào Thị Liễu, bà Vương Thị Ngân và con trai bà Ngân (đã nhập quốc tịch Lào).
Lao Airlines đã công bố danh sách hành khách bị nạn lúc 21g tối qua. Trong số này bao gồm 5 người Úc, 5 người Thái, 3 người Hàn Quốc, 7 người Pháp, một người Mỹ, một người Trung Quốc, một người đến từ Đài Loan. Riêng bà Đào Thị Liễu được xác định là có quốc tịch Canada. Hai người Việt Nam được xác định là bà Vương Thị Ngân và một người được ghi là “Le Hue”.
Lao Airlines bắt đầu hoạt động từ năm 1976. Hãng hiện có 14 máy bay, trong đó có sáu máy bay ATR-72. Ngoài các đường bay nội địa, hãng còn có các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Singapore và Việt Nam.

Theo Tuổi Trẻ

Bình luận
vtcnews.vn