Nhận biết ký hiệu, đèn cảnh báo trên bảng táp-lô xe hơi

XeThứ Hai, 20/10/2014 07:34:00 +07:00

Các xe hơi loại phổ dụng sản xuất ở Việt Nam hiện có tầm 9-12 ký hiệu thuộc nhóm phổ biến trên bảng táp lô, trong khi thống kê đầy đủ nhất là có 64 loại ký hiệu

Các xe hơi loại phổ dụng sản xuất ở Việt Nam hiện có tầm 9-12 ký hiệu thuộc nhóm phổ biến trên bảng táp lô, trong khi thống kê của hãng cứu hộ Britannia (Anh) thống kê được 64 kiểu ký hiệu khác nhau.

Ô tô ngày một phức tạp, điều này đôi khi lại khiến cho việc vận hành ô tô trở nên khó khăn hơn. Một nghiên cứu nhỏ ở Anh đã chứng minh được điều này, các tài xế đã rất khó khăn trong việc hiểu hết các ý nghĩa của đèn cảnh báo, đèn thông tin trên chính chiếc xe mà họ lái hằng ngày.

Các xe phổ thông chỉ có 12 ký hiệu, và có 8 loại hiển thị ngay trên mặt đồng hồ
Hãng cứu hộ chuyên nghiệp Britannia (Anh quốc) đã tổng hợp 64 ký hiệu đèn báo phổ biến nhất trên bảng táp lô của các hãng xe hơi. Trong đó chỉ có 12 ký hiệu đèn là thường xuyên xuất hiện ở tất cả các mẫu xe.

Số lượng ký hiệu cảnh báo ngày càng nhiều trong các mẫu xe hơi mới, đáng kể có thể kể đến là dòng Mercedes E class có 41/64 đèn báo và một số mẫu xe quen thuộc khác ở Việt Nam như Toyota Yaris và Audi A3 28/64, Ford Fiesta 25/64 và BMW Series 3 có 21/64.

Britannia đã khảo sát 2.018 tài xế ở Anh quốc và cho một kết quả thật bất ngờ. Có 98% các tài xế khi được hỏi không thể hiểu hết các ý nghĩa của tổng số 64 ký hiệu, hơn một nữa (52%) các bác tài chỉ có thể hiểu chính xác 16 trên 64 ký hiệu.

Một phần tư trong số họ có ít nhất một hoặc nhiều ký hiệu cảnh báo sáng lên lúc đang lái xe mà họ không hề biết là chuyện gì đang xảy ra, chủ yếu nhất là các cảnh báo liên quan đến đèn động cơ, pin hoặc cảnh báo về dầu.

Gần một nửa (48%) các tài xế khi được hỏi thậm chí không nhận ra đèn báo phanh và hơn một phần ba (35%) không thể hiểu được cảnh báo túi khí, trong đó có 27% nhầm đấy là cảnh báo dây an toàn.

Các xe hơi ở Việt Nam hiện tại trung bình một xe có tầm 9-12 ký hiệu phổ biến trên bảng táp lô. Hãy tham khảo bảng thống kê dưới đây và thử xem ký hiệu nào bạn nhận ra ngay lập tức.





Theo Danhgiaxe.com

Bình luận
vtcnews.vn