Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 nói gì về giọng hát Đức Long?

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 23/10/2014 05:50:00 +07:00

(VTC News)- Dù có một mối thâm tình khá lâu nhưng nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không hề kiêng nể khi nhận xét giọng hát Đức Long.

(VTC News)- Dù có một mối thâm tình khá lâu nhưng nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không hề kiêng nể khi nhận xét giọng hát Đức Long.

Ca sỹ - NSƯT Đức Long không phải là cái tên hoàn toàn xa lạ với khán giả. Thế nhưng phải sau 38 năm đi hát, anh mới đứng ra tổ chức liveshow riêng cho mình vào ngày 26/10 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nhân dịp này, NSƯT Đức Long đã chia sẻ về con đường âm nhạc của anh cũng như tình bạn tri kỷ với nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9

- Sau 35 năm đi hát, anh mới đứng ra tổ chức liveshow riêng đầu tiên, như thế có phải là quá lâu không?

Tôi nghĩ là không. Đồng nghiệp của tôi, có người cùng thời, có người còn đi hát trước tôi nhưng tới giờ, họ vẫn chưa thực hiện được liveshow nào cho riêng mình. Tôi như thế này đã là may mắn lắm rồi.

- Trong suốt những năm qua, hình ảnh của anh đã rất quen thuộc với công chúng. Vậy trong liveshow lần này, anh dự tính sẽ mang tới cho khán giả điều gì mới mẻ?

Âm nhạc, con người của Đức Long thì không thể thay đổi được rồi. Trong liveshow sắp tới, tôi sẽ mang đến cho khán giả những lời tâm sự, tự tình qua những ca khúc tôi đã hát trong suốt 30 năm qua. Đây sẽ là một đêm nhạc tôi dành để tri ân cho khán giả - những người đã luôn ở bên tôi, động viên tôi, yêu quý tôi.

Thú thật, trước khi bắt tay vào thực hiện liveshow này, tôi có chút lo lắng. Nhưng giờ đây, khi khâu chuẩn bị đã đâu vào đấy thì tôi lại rất háo hức. Tôi chỉ mong mong nhanh cho tới đêm diễn vào ngày 26/10 tới để có thể bước ra sân khấu, cống hiến cho khán giả.

Sau liveshow này, nếu được khán giả yêu mến và ủng hộ, tôi sẽ tiếp tục thực hiện các đêm diễn khác.
NSƯT Đức Long sẽ tổ chức liveshow riêng đầu tiên vào ngày 26/10 tới 
- Gần bước sang tuổi 60, nhiều nghệ sỹ đã tính tới chuyện bước ra khỏi con đường nghệ thuật, an hưởng tuổi già nhưng có vẻ như với anh, thì đây mới là giai đoạn thăng hoa nhất?

Đúng là có nhiều nghệ sỹ, khi họ cảm thấy tự hài lòng với những gì mình đã làm, đã mang tới cho khán giả thì họ sẽ dừng lại, nhưng có những người khác, bất chấp tuổi tác vẫn khát khao được đứng trên sân khấu.

Tôi có một người bạn năm nay đã bước sang tuổi 75, cũng đã có chút tên tuổi trong sự nghiệp, con cái đuề huề và họ cũng nhiều lần khuyên ông nên ở nhà an dưỡng tuổi già, thế nhưng nếu một tuần ông không được một đôi lần đi đánh đàn, phục vụ khán giả là ông không chịu được.

- Người mà anh vừa nhắc tới, có phải là nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9?

Đúng thế. Sắp tới anh 9 sẽ bay từ Sài Gòn ra để đệm đàn cho tôi hát ca khúc Cô đơn - một sáng tác của anh được rất nhiều khán giả yêu thích.

- Cơ duyên nào khiến anh và nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 - một người bắc, một người nam lại lại trở nên thân thiết với nhau như tri kỷ?

Tôi biết nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 lâu rồi nhưng cách đây 3 năm, chúng tôi mới thực sự là bạn bè. Theo lời kể của anh 9, khi ấy, anh và vợ có ngồi xem một chương trình ca nhạc phát trên Đài truyền hình Việt Nam mà tôi tham gia với tư cách là ca sỹ.

Khi nghe tôi hát mấy bài đầu, anh có buột miệng ước: Giá như người này hát bài Cô đơn của mình. Và đúng là ít phút sau đấy, tôi hát ca khúc này của anh.


Sau khi nghe tôi hát, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 có gọi điện cho một người bạn ngoài Hà Nội lấy số của tôi. Vào khoảng 2h đêm hôm đó, tôi nhận được cuộc điện thoại của anh.

Chúng tôi trò chuyện với nhau và tìm được tiếng nói chung trong âm nhạc. Một tháng sau đấy, anh 9 mời tôi tham gia đêm nhạc nhân dịp sinh nhật lần thứ 70 của anh.

NSƯT Đức Long có mối quan hệ khá thân thiết với nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 
- Điều gì giúp anh và nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 vượt qua được khoảng cách về địa lý, tuổi tác để duy trì được tình bạn thân thiết?

Bạn bè thân thiết đâu cứ nhất thiết phải ngày nào cũng gặp nhau, ngày nào cũng ở bên nhau. Chúng tôi hiểu nhau, yêu quý nhau và coi nhau như tri kỷ là vì tìm được tiếng nói chung trong âm nhạc, trong tâm hồn.

Tôi quý trọng lòng yêu nghề, tài năng của anh 9. Ngược lại anh yêu tôi vì tôi trình bày tác phẩm của anh đúng với suy nghĩ, mông muốn và tình cảm mà anh gửi gắm trong đó. Anh 9 cũng yêu tôi vì tôi làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp.

- Cách đây không lâu, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 từng khiến dư luân 'dậy sóng' khi đưa ra những nhận xét rất thẳng thắn dựa trên quan điểm cá nhân của ông về những giọng ca hàng đầu của Việt Nam. Vậy trong suốt quá trình làm việc chung với nhạc sỹ này, anh có khi nào nhận phải những lời góp ý như thế?

Tôi chưa gặp từng gặp chuyện đó. Có thể ngạo mạn mà nói chúng tôi là người được đào tạo bài bản tới tận chân răng. Khi nhìn những nốt nhạc, những cung bậc mà anh 9 viết ra, tôi đã biết phải thể hiện nó như thế nào.

Sau đó, chúng tôi lại chuyện với nhau về tác phẩm. Có lẽ vì thế, tôi luôn thể hiện các ca khúc của anh 9 đúng với tinh thần mà anh mong đợi và kỳ vọng.


NSƯT Đức Long trình diễn ca khúc Hà Nội và tôi



Thu Giang

Bình luận
vtcnews.vn