Nhạc sĩ Văn Cao trong ký ức của những người con

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 05/07/2015 11:05:00 +07:00

(VTC News) - Ba tháng trời thức đêm quạt cho con ngủ, đạp xe 50 cây số đến thăm con,... đó là chân dung người cha vĩ đại – cố nhạc sĩ Văn Cao trong kí ức của nh

(VTC News) - Ba tháng trời thức đêm quạt cho con ngủ, đạp xe 50 cây số đến thăm con,... đó là chân dung người cha vĩ đại – cố nhạc sĩ Văn Cao trong kí ức của những người con.

Người nhạc sĩ tài hoa Văn Cao đã mất cách đây hai mươi năm, ngoài những tác phẩm âm nhạc, hội họa và thơ ca để lại cho đời, ông còn để lại một hình ảnh đẹp về tấm lòng của một người cha thương yêu con hết mực.


Văn Cao kết hôn cùng bà Nghiêm Thúy Băng năm 1947, có với nhau 5 người con, 3 trai, 2 gái. 

Sol vàng - Văn Cao:


Trong kí ức của nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng, con trai thứ, thì tác giả Buồn tàn thu là một người cha vừa nghiêm khắc, vừa hiền từ.

Ông kể: 'Cụ rất thương tôi, vì tôi gầy gò, tôi luôn ốm đau vặt vẹo, hầu như không năm nào không ốm, còn ông anh tôi thì béo tốt hơn...'. Khi lên 2 tuổi, trong một lần nghịch ngợm, Nguyễn Nghiêm Bằng bị bỏng nặng.

Thời đó thuốc men thiếu thốn, cậu bé bị vết bỏng hành hạ hàng đêm, người cha gầy gò phải thức suốt 3 tháng liền quạt cho con ngủ, cho đến khi vết bỏng lành hẳn.


Sau này, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng đã sáng tác bài thơ Nốt nhạc cha để tưởng nhớ người cha đáng kính: '…Rời bản nhạc trên tay/ Cha trong đêm thức trắng/ ba tháng liền tay quạt/ lành vết sẹo thân tôi/ ngày êm trôi/ tôi lớn thân đầy căng vết sẹo/ ân tình sâu năm tháng/ vang lòng Nốt nhạc cha'.
Cố nhạc sĩ Văn Cao cùng vợ Nghiêm Thúy Băng trong ngày cưới của con trai Nguyễn Nghiêm Bằng năm 1979
Cố nhạc sĩ Văn Cao cùng vợ Nghiêm Thúy Băng trong ngày cưới của con trai Nguyễn Nghiêm Bằng năm 1979
Trong kí ức của Hương Hương, người con thứ 3 trong gia đình thì cô rất được nhạc sĩ Văn Cao cưng chiều vì cô là con gái đầu, lại theo nghiệp cha.

Cô kể, những năm 1965, 1966, chiến tranh rất ác liệt tại miền Bắc, hai anh trai đều đi sơ tán theo trường, hai em theo mẹ sơ tán theo cơ quan, còn Hương Hương sơ tán theo trường nhạc ở Hà Bắc.

Cứ mỗi thứ 7 là nhạc sĩ Văn Cao đạp xe tận 50 cây số lên thăm con gái. Ông thường mang lên cho con gái nước mắm cô đặc và ít muối vừng. Thời đó đói khổ, toàn ăn cơm độn sắn, độn khoai, thương con gái bị đau dạ dày, người cha già dành những gì ngon lành nhất cho con.
Nhạc sĩ Văn Cao và con gái Hương Hương tập đàn
Nhạc sĩ Văn Cao và con gái Hương Hương tập đàn
Những năm con trai Nguyễn Nghiêm Bằng học đại học là những năm người nhạc sĩ tài hoa hầu như không sáng tác, gia cảnh rất khốn khó. Khi nghe con trai kể mùa đông lạnh không có chăn đắp, phải đắp nhờ với người bạn, tác giả Tiến quân ca đã ôm mặt khóc rưng rức.
Gia đình nhạc sĩ Văn Cao năm 1991
Gia đình nhạc sĩ Văn Cao năm 1991
Thương con vô bờ bến nhưng nhạc sĩ Văn Cao dạy con khá nghiêm khắc. Khi mới có hai người con trai đầu, hàng ngày ông dạy hai con đánh đàn, Nguyễn Văn Thao - con trai lớn học violon, Nguyễn Nghiêm Bằng học piano.

'Đánh sai một nốt là cụ cốc vào đầu rất đau!', nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm Bằng kể. Có những hôm hai anh em mải chơi quên học hoặc đánh nhau thì bị cha cầm roi đánh vào mông, đánh xong thấy con đau thì người cha Văn Cao lại lấy dầu xoa cho con.


Sau này khi hai con lớn hơn thì hình phạt của Văn Cao là phạt con quỳ ở một góc nhà. 'Hôm nào cụ nhớ thì nửa tiếng cụ tha, hôm nào cụ quên thì cả tiếng mới được tha!', nhạc sĩ Nghiêm Bằng nhớ lại.

Đến khi nhạc sĩ Văn Cao sinh được con gái thì tính tình ông dịu hẳn lại và từ đó các cậu con trai nghịch ngợm không bị đánh nữa.

Văn Cao luôn muốn các con theo nghiệp âm nhạc. Ngay từ bé, ông đều dạy dỗ các con về âm nhạc. Có khi nhà có mỗi cây đàn mà mấy cha con đều giành nhau đánh.

Ông cũng chia sẻ với các con về quan niệm nghệ thuật, sáng tác của mình. Sau này, 5 người con của cố nhạc sĩ Tiến quân ca đều theo con đường nghệ thuật ở các lĩnh vực: âm nhạc, hội họa, thi ca.
Gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiện tại
Gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiện tại
Để vinh danh người nhạc sĩ tài hoa Văn Cao, chương trình Sol Vàng sẽ tổ chức đêm nhạc chủ đề Văn Cao 20 năm cõi thiên thai vào lúc 20h ngày 11/7.

Thiên An

Bình luận
vtcnews.vn