Nhạc sĩ Thanh Tùng: Cho ‘đến lúc phai tàn’ với cô đơn, vẫn tha thiết yêu thương cuộc đời

Ca NhạcThứ Tư, 16/03/2016 06:44:00 +07:00

(VTC News) – Cả cuộc đời trái tim không nguôi yên, cho ‘đến lúc phai tàn’ với cô đơn, bạo bệnh, vẫn tha thiết yêu thương cuộc đời.

(VTC News) – Cả cuộc đời trái tim không nguôi yên, cho ‘đến lúc phai tàn’ với cô đơn, bạo bệnh, vẫn tha thiết yêu thương cuộc đời.

Thanh Tùng yêu đời, yêu người lắm, đến độ như thể chỉ muốn dang tay mà ôm lấy cả cuộc đời với đủ những cung bậc cảm xúc kia vào lòng. Chẳng thế mà âm nhạc của ông, như lời hiệu triệu sự sống với những điều tử tế nhất,  “Em đừng ngồi buồn và đừng nói những lời giận hờn, để bầu trời xanh ngát như màu xanh trong mắt em.

Em hãy nhìn cuộc đời, trong một đời có những cuộc đời. Em hãy nhìn vào lòng người, trong lòng người có cả mọi người, có em và có tôi..."


Lần cuối cùng người ta thấy nhạc sĩ Thanh Tùng trên sân khấu từ năm 2008. Ông ngồi trên chiếc xe lăn, ngắm nhìn các ca sĩ hát trong liveshow "Một mình". Thanh Tùng khi ấy đã không còn khỏe, nhưng gương mặt ông lấp lánh những niềm vui khi thấy bao giai từ mà mình viết ngân lên rộn rã giữa những tiếng vỗ tay của khán giả.   

Từ đó đến sau này, suốt quãng thời gian khá dài những năm tháng cuối đời, Thanh Tùng sống với đủ thứ bạo bệnh. Nhưng điều kỳ lạ, là âm nhạc của ông chưa khi nào bi lụy, bế tắc, buồn thảm, con người ông chưa khi nào sợ hãi cái chết, dù chỉ trong khoảnh khắc mơ hồ.

Lần cuối cùng Thanh Tùng trên sân khấu là vào năm 2008
Lần cuối cùng Thanh Tùng trên sân khấu là vào năm 2008 

Thanh Tùng những khi còn đủ sức khỏe và tỉnh táo vẫn viết nhạc, ông viết về cuộc đời một cách đẹp đẽ nhất, ngay cả nỗi cô đơn cũng đẹp, đẹp đến ám ảnh. Ông như một người say mê cuộc sống, và muốn sống đến cạn kiệt con người mình, trái tim mình, tâm hồn mình.

Ngồi trong nỗi cô đơn, đôi bàn chân bất lực dò dẫm từng bước đi,  mà vẫn thấy ngoài kia, líu lo những thanh âm,  thấy cuộc đời đáng sống và đáng yêu biết bao nhiêu.

Thanh Tùng thời trẻ, bên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Thanh Tùng thời trẻ, bên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 

Không nhiều người biết, Thanh Tùng từng có một tuổi trẻ hào hoa và phong lưu lắm. Chàng trai tài hoa dùng âm nhạc để quyến rũ phụ nữ ấy từng làm say lòng không biết bao nhiêu người đẹp, mối tình nào, cũng để lại nhiều dư vị. Và những người phụ nữ ấy, cũng là cảm hứng cho nhiều nhạc phẩm nổi tiếng ra đời.

Ấy vậy mà, đến khi gặp người sau này là vợ ông, không biết điều gì đã níu chân Thanh Tùng lại. Người nhạc sĩ từng mải mê theo đuổi những nàng thơ bỗng thay đổi đến kinh ngạc, sống một cuộc đời trong niềm yêu duy nhất. Ông quẩn quanh bên người vợ xinh đẹp và thông minh, bên 3 người con ra đời từ mối lương duyên đẹp, vừa viết nhạc, vừa chăm lo cuộc sống gia đình.

Nhưng số phận cũng chẳng chiều lòng người, chưa kịp sống đến cuối lời thề non hẹn biển cùng nhau thì người vợ đã bỏ ông lại với nỗi cô đơn.

Điều ám ảnh nhất, là trong phút lâm chung, có mặt cả Trịnh Công Sơn bên giường bệnh, vợ ông đã hỏi: "Nếu em chết anh có lấy vợ mới, có bỏ các con không?" Và Thanh Tùng khi ấy, gọi đó là tuyên án chung thân, giữa hai cách trả lời "có" hoặc "không", chỉ "không" là có thể nói lúc này.

Ông đã thực hiện án chung thân ấy thật, chọn cuộc sống cô đơn cho đến khi trút hơi thở cuối cùng từ giã cuộc đời. Ca khúc “Một mình” ông viết tặng vợ, là bức vẽ hoàn hảo nhất, cho nỗi nhớ thương đằng đẵng từ ngày bà bỏ ông đi.

Clip ca khúc Một mình của nhạc sĩ Thanh Tùng:

Không biết, Thanh Tùng có niềm dự cảm gì về cuộc đời rồi sẽ tắt nắng, mà một trong những ca khúc cuối cùng ông viết, lại tâm tư đến lạ, “Bâng khuâng trong vườn nắng, cô đơn khóm cúc vàng, đang chờ mùa thu sang. 



Chờ cho đến lúc phai tàn..."


Thanh Tùng đi rồi, nhưng âm nhạc của ông còn mãi, vang mãi, vẫn là giọt nắng bên thềm để lắng nghe tiếng ‘chim vẫn hót trong vườn đấy thôi’.

Clip ca khúc Một thoáng quê hương của nhạc sĩ Thanh Tùng:

An Yên

Bình luận
vtcnews.vn