Nhà vệ sinh quá bẩn, học sinh đành phải nhịn

Giáo dụcThứ Ba, 02/05/2017 10:16:00 +07:00

Học sinh phải nhịn tiểu, thậm chí nhịn luôn cả uống nước do nhà vệ sinh bẩn, bốc mùi hôi.

Tại các vùng nông thôn, tỷ lệ thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh ô nhiễm còn ở mức khá cao. Việc học sinh phải đi vệ sinh ngoài trời, ở nơi không đảm bảo an toàn là thực tế diễn ra tại nhiều điểm trường. 

Video: Nhà vệ sinh tạm bợ ở các trường học nông thôn

Điểm trường Tiểu học bản Hịa, trường Tiểu học Mường Lầm, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La có gần 100 học sinh nhưng chỉ có một khu vệ sinh tạm bợ.

Nhà vệ sinh tối, thiết bị hỏng hóc, cách xa lớp 200 m, khiến các em rất sợ mỗi lần đi vệ sinh. Cũng chính vì thế, nhiều học sinh có xu hướng nhịn tiểu đợi đến khi về nhà. Điều này khiến các bậc phụ huynh lo lắng vì trẻ nhịn tiểu lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

"Em không đi vệ sinh ở trường vì nhà vệ sinh rất bẩn", Lò Văn Duy, học sinh của điểm trường Tiểu học bản Hịa, nói.

Nguyên nhân chính khiến học sinh nhịn tiểu là nhà vệ sinh ở trường quá bẩn và tối, lại phải đi chung với nhiều người, giáo viên không cho đi vệ sinh trong giờ học nên các em đành nhịn, đợi đến khi về nhà mới dám đi.

Thêm nữa, ngại đi vệ sinh sẽ làm trẻ không dám uống nước nhiều. Trong khi ở độ tuổi này, các em thường vận động nhiều nên rất cần cung cấp đầy đủ nước. Việc không uống đủ nước sẽ làm hại đến cơ thể.

Theo điều tra của UNICEF tại Việt Nam, 40% ca nhiễm tiêu chảy ở học sinh bắt nguồn từ trường học.

Hoc sinh khong dam di tieu o truong vi nha ve sinh qua ban hinh anh 1

Các thiết bị vệ sinh cáu bẩn, bốc mùi hôi, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của học sinh  ̣(Ảnh cắt từ clip)

Trường Tiểu học xã Chiềng Xôm với gần 200 học sinh cũng đang phải đi chung một nhà vệ sinh không đảm bảo. Hệ thống cơ sở vật chất từ bồn cầu đến bồn rửa mặt đều không đúng tiêu chuẩn cho các em.

Hiện, khoảng 10% trường học ở khu vực nông thôn chưa có nước sạch và công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn. Điều này khiến giáo viên và phụ huynh ở đây thật sự lo ngại.

Bà Quàng Thị Ân, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Chiềng Xôm (Sơn La), cho biết trường có xây dựng nhà vệ sinh cho các em, thế nhưng vẫn chưa đảm bảo về kỹ thuật cũng như phù hợp độ tuổi của học sinh. 

Việc thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đạt chuẩn tại trường học không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, giải quyết được tận gốc vấn đề lại không hề đơn giản.

Các chuyên gia y tế cho rằng tình trạng thiếu nước sạch, các công trình vệ sinh trong các trường học xuống cấp hoặc không đảm bảo sẽ ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý học sinh và tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục.

> > > Đọc thêm: Cô giáo mầm non bỏ quên trẻ trong nhà vệ sinh: Công an kết luận bất ngờ

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn