Nhà văn Peru lão thành giành giải Nobel Văn học 2010

Giáo dụcThứ Năm, 07/10/2010 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Mario Vargas Llosa, nhà văn lão thành người Peru đã trở thành chủ nhân của giải Nobel Văn học 2010.

(VTC News) - Mario Vargas Llosa, nhà văn lão thành người Peru đã trở thành chủ nhân của giải Nobel Văn học 2010, theo kết quả vừa mới được công bố bởi Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển chiều nay (7/10).


Jorge Mario Pedro Vargas Llosa sinh ngày 28/3/1936 tại Arequipa, Arequipa, Peru, là con một trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Ông là một trong số những tiểu thuyết gia kiêm nhà phê bình văn học có ảnh hưởng lớn nhất tại châu Mỹ Latin và là một trong số những nhà văn xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại.

Mario Vargas Llosa tại cuộc triển lãm “Mario Vargas Llosa. Độc lập và cuộc đời” tổ chức tại Ngôi nhà châu Mỹ Latin ở Paris hôm 13/9.

Ngay từ những năm 1960, Vargas Llosa đã rất nổi tiếng với những cuốn tiểu thuyết “Thời đại anh hùng” (hay còn gọi là “Thành phố và những con chó”, 1963/1966), “Ngôi nhà xanh” (1965/1968) … Ông nổi tiếng với nhiều thể loại khác nhau như báo chí, tiểu thuyết lịch sử, kịch mang nội dung chính trị, và trở thành một nhà phê bình xuất sắc.

Giống như nhiều nhà văn của châu Mỹ Latin, Vargas Llosa dùng chính trị làm nội dung xuyên suốt sự nghiệp sáng tác của mình. Ông từng ủng hộ nhiệt thành cuộc cách mạng Cuba do Fidel Castro lãnh đạo và từng tranh cử tổng thống Peru vào năm 1990 bằng cách liên minh với đảng Frente Democrático (FREDEMO).

Với những đóng góp lớn lao của mình cho nền Văn học thế giới, Mario Vargas Llosa đã được tôn vinh với giải Nobel Văn học năm 2010. Theo trang web chính thức của Nobel Prize thì giải thưởng này được trao cho “cách vạch ra những kết cấu mạnh mẽ và những hình ảnh sắc sảo về sức phản kháng, sự nổi loạn và thất bại”.

Như vậy, sau 28 năm mới có một nhà văn Nam Mỹ đoạt giải Nobel Văn học (sau nhà văn huyền thoại Gabriel García Márquez người Colombia, 1982). Vargas Llosa cũng là nhà văn châu Mỹ Latin đầu tiên có được vinh dự này kể từ sau Octavio Paz (người Mexico, 1990).


Bích Bích

Bình luận
vtcnews.vn