Nhà tiên tri – bộ phim về Bác Hồ ra rạp sau 10 năm thai nghén

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 01/09/2015 06:03:00 +07:00

bộ phim Nhà tiên tri – tái hiện giai đoạn lịch sử từ năm 1947 – 1950 khi Bác Hồ đang “nằm gai nếm mật” ở Việt Bắc cũng ra rạp trong sự chờ đợi của khán giả

(VTC News) - Sau gần 10 năm thai nghén và thực hiện, cuối cùng, bộ phim Nhà tiên tri – tái hiện giai đoạn lịch sử từ năm 1947 – 1950 khi Bác Hồ đang “nằm gai nếm mật” ở Việt Bắc cũng ra rạp trong sự chờ đợi của khán giả.

Hẹn gặp NSND Bùi Bài Bình những ngày này, thấy ông lúc nào cũng bận. Người nghệ sỹ vừa hóa thân vào vai Bác Hồ trong Nhà tiên tri tất bật chuẩn bị cho ngày ra mắt bộ phim vào dịp đại lễ. Không có thói quen nói nhiều, cũng không "quảng cáo" nhiều cho bộ phim, NSND Bùi Bài Bình chỉ giản dị, "tôi muốn những người trẻ nhìn về sự hy sinh của bao thế hệ, để có được ngày hôm nay".

10 năm thai nghén cho hình tượng một nhân cách lớn

Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm, người từng vào sinh ra tử ở chiến trường Quảng Trị đầu những năm 70 đã đau đáu ấp ủ ý tưởng trong suốt gần 10 năm để cho ra đờikịch bản bộ phim Nhà tiên tri.

Khác với những bộ phim được làm theo "đơn đặt hàng", hay "cúng cụ" mà người ta thường liên tưởng tới phim dịp đại lễ trước đó, từ hai truyện ngắn của Bác viết trong giai đoạn này, là "Việt Bắc anh dũng" và "Giấc ngủ 10 năm", nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm đã cho ra đời cái tứ “Nhà tiên tri”, bởi ông thấy, Bác đã viết về ngày Hà Nội giải phóng.

Và trong suốt gần 10 năm, Hoàng Nhuận Cầm cứ trăn trở làm sao, để xây dựng được bộ phim theo tứ này gửi tới khán giả.
nhà tiên tri
Cảnh trong phim Nhà tiên tri.
Với hai tuyến nội dung rõ ràng: Những ngày nằm gai nếm mật của chủ tịch Hồ Chí Minh ở chiến khu Việt Bắc (1947 – 1950), và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ năm 1947 - 1954. Bộ phim "Nhà tiên tri" đã xây dựng nên hình ảnh một nhân cách lớn, một trí tuệ lớn nhưng đầy dung dị của Bác Hồ, và cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc.

Điều thú vị, là "Nhà tiên tri" không lạm dụng bom mìn, súng đạn, các trận đánh ác liệt hay đại cảnh để xây dựng hình ảnh cuộc chiến, mà chiến tranh hiện lên dưới những góc nhìn nhân văn, gợi mở.

Chiến tranh, và con người trong cuộc chiến ấy, được tái hiện lại anh dũng, nhưng không bi thương, dung dị, mà vẫn đủ gợi lên sự thảm khốc của những năm tháng gian khổ.

Clip giới thiệu phim "Nhà tiên tri":
NSND Bùi Bài Bình và vai diễn “để đời”

Sự lựa chọn NSND Bùi Bài Bình vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh của đạo diễn Vương Đức, được miêu tả là “khiến cả nền điện ảnh lo ngại”. Dù rằng, NSND Bùi Bài Bình đã là gương mặt thành công và nhiều ấn tượng trong các bộ phim lớn nhỏ trước đó.

Khi nhận vai diễn này, NSND Bùi Bài Bình nói, đây là vinh dự, cũng là thử thách. Người nghệ sỹ quen thuộc của nền điện ảnh Việt nói dung dị, với vai diễn này, tôi chỉ muốn gửi một thông điệp cho thế hệ trẻ: Có được cuộc sống tự do, hạnh phúc, hòa bình như ngày hôm nay, không bao giờ được quên những thế hệ đã hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân nơi chiến trường ác liệt.

Và quả thực, ông đã truyền đi thông điệp ý nghĩa ấy, với vai diễn “để đời” trong "Nhà tiên tri".
bùi bài bình
bùi bài bình
bùi bài bình
Để vào vai diễn này, NSND Bùi Bài Bình đã giảm cân, nuôi râu, tự học ba ngoại ngữ để khớp với lời thoại trong phim. Dù nghệ sỹ Tiến Hợi đã đảm nhiệm phần lồng tiếng Việt, một người lồng tiếng Pháp, một người lồng tiếng Trung và một người lồng tiếng Nga.

NSND Bùi Bài Bình cũng chia sẻ, ông đã đọc rất nhiều, xem rất nhiều để từ cử chỉ, thần thái, dáng đi đều giống Bác Hồ. Mỗi ngày ông mất 5 tiếng để hóa trang, dù vậy, ông vẫn tiếc, nếu có thể hóa trang được giống hơn…

Có lẽ, không cần hỏi thêm NSND Bùi Bài Bình về vai diễn trong "Nhà tiên tri", bởi nói như đạo diễn Vương Đức, thì “trời đã cho tôi Bùi Bài Bình”.

Thuần Vũ

Bình luận
vtcnews.vn