Nhà thu nhập thấp thu phí nhà giàu: Dân được hoàn tiền

Kinh tếThứ Hai, 29/10/2012 12:02:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi VTC News vào cuộc, cư dân khu chung cư dành cho người thu nhập thấp tại Hà Nội bị thu phí nhà giàu đã được hoàn tiền.

(VTC News) – Sau khi VTC News vào cuộc, cư dân khu chung cư dành cho người thu nhập thấp tại Hà Nội bị thu phí nhà giàu đã được hoàn tiền.

Ngay sau khi báo điện tử VTC News đăng tải bài viết “Nhà thu nhập thấp thu phí cho người giàu”, lãnh đạo Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera, chủ đầu tư dự án nhà thu nhập Đặng Xá đã có ý kiến chính thức về việc này.

Ông Trần Xuân Hùng, Phó giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho hay, việc  Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Gia Trịnh không giảm phí lắp đặt truyền hình cáp cho các hộ dân tại khu nhà thu nhập thấp Đặng Xá là sai so với hợp đồng đã ký với chủ đầu tư về cung cấp dịch vụ truyền hình.

“Ngay sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng là giảm 30% phí lắp đặt cho người dân, như vậy mức phí mà người dân sẽ phải nộp là 700.000 đồng/căn hộ, những hộ đã thu tiền rồi, công ty Gia Trịnh sẽ phải trả lại cho hộ dân”, ông Hùng nhấn mạnh.

Về việc tại sao mức phí lắp đặt lên tới 1 triệu đồng/căn hộ, ông Hùng cho biết, lúc đầu khi nghe mức giá này, phía chủ đầu tư cũng thấy là quá cao. Nhưng sau đó, đi tìm hiểu mức phí lắp đặt của một số khu vực xung quanh thì được biết, toàn bộ khu vực này đều do công ty Gia Trịnh cung cấp và mức giá là như nhau.

Nhà thu nhập thấp Đặng Xá 
Tuy nhiên, do đây là xây nhà cho người thu nhập thấp, cho những đối tượng thuộc chính sách xã hội của nhà nước, nên phía chủ đầu tư đề nghị công ty Gia Trịnh phải giảm giá 30% cho một căn hộ, tức là phí lắp đặt sẽ là 700.000 đồng/hộ.

“Hiện mức phí lắp đặt của Truyền hình cáp Việt Nam đối với mỗi hộ là 110.000 đồng tiền phí ban đầu, cộng với 4.000 đồng/m dây cáp kéo về phòng, và các chi phí khác như: thiết bị đấu nối,…Như vậy, mức giá không phải chỉ có 110.000 đồng”, ông Hùng cho biết.

Ngoài ra, để tránh ảnh hưởng đến mỹ quan của khu đô thị nên đường dây cáp phải được hạ ngầm trong lòng đất và bên trong tường các căn hộ, nên chi phí cũng phải cao hơn so với đi bằng đường dây ngoài trời.

Việc công ty Gia Trịnh không giảm giá cho người dân, theo lý giải của bên Gia Trịnh là do bên công ty họ đang thay đổi lãnh đạo, nên người kế nhiệm không nắm rõ tinh thần của hợp đồng. Thời gian tới họ sẽ phải thực hiện đúng cam kết.

Cũng theo ông Hùng, lý do chọn công ty Gia Trịnh là khi triển khai xây dựng khu đô thị Đặng Xá, chủ đầu tư đã đi tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ để ký hợp đồng cung cấp cho người dân sau này. Tuy nhiên, có một số dịch vụ chưa vươn tới khu vực Đặng  Xá.

Chủ đầu tư cũng đã liên hệ với Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV), nhưng nhân viên bên này cho biết, hiện ở toàn bộ khu vực Đặng Xá, VCTV đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Gia Trịnh, nên nếu công ty muốn sử dụng dịch vụ của VCTV thì liên hệ với công ty Gia Trịnh.

“Thực tế, các dịch vụ tại khu vực Đặng Xá rất ít, ngay cả việc lắp đặt điện thoại bàn, lúc đầu họ cũng không muốn vào vì hiệu quả của loại hình viễn thông này không mấy hiệu quả. Sau đó công ty phải thuyết phục thì họ mới đồng ý”, ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, triển khai dự án nhà thu nhập thấp, lựa chọn phương án đầu tư cũng như lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ đều phải tính toán kỹ. Mục đích là vì giá thành, để tốt cho người dân.

Liên quan đến việc người dân cho rằng, trong hợp đồng mua nhà thu nhập thấp, tại phụ lục kèm theo có khi rõ là dây truyền hình cáp được lắp tới tận cửa phòng, điện thắp sáng đến tận phòng, loại cửa…Vì vậy, việc đơn vị lắp đặt truyền hình cáp lý giải là tiền vật tư lớn là rất mâu thuẫn với hợp đồng mua bán đã được ký với chủ đầu tư. Phải chăng các hộ gia đình đang phải chịu thu 2 lần tiền?

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Viglacera cho biết, trong thiết kế đúng là có tính cả hệ thống cáp truyền hình và việc này sẽ do chủ đầu tư làm.

Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo với công ty Gia Trịnh, do họ là đơn vị chuyên về truyền hình cáp, nên mức phí đầu tư hạ tầng cho việc hạ cáp ngầm cũng rẻ hơn hẳn mức chủ đầu tư dự tính. Sau khi cân nhắc, công ty quyết định sẽ giao cho công ty Gia Trịnh thực hiện luôn phần này để tiết kiệm chi phí đầu tư.

Còn về chi phí này đã ghi trong hợp đồng mà không thực hiện, ông Tuấn cho hay, giá bán nhà cho các hộ dân hiện nay là giá tạm tính, nên khi làm quyết toán, phần chi phí này sẽ được giảm trừ vào giá chính thức do các cơ quan nhà nước quy định.

“Để xảy ra những bức xúc của người dân thời gian qua, một phần do ban quản lý dự án đã không kịp thời nắm bắt các ý kiến của người dân. Chúng tôi sẽ có thông báo chung cũng như thông báo tới từng hộ gia đình để giải thích rõ về việc này”, ông Tuấn khẳng định.

Bài, ảnh: Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn