Nhà thầu tòa nhà cao nhất VN bị phạt 235 triệu đồng

Pháp luậtThứ Ba, 04/05/2010 06:30:00 +07:00

(VTC News)- Nguyên nhân của việc phải thành lập đoàn thanh tra là do trước đó tại công trình này đã liên tiếp xảy ra các vụ TNLĐ nghiêm trọng làm 6 người chết.

VTC News) - Nguyên nhân của việc phải thành lập đoàn thanh tra là do trước đó tại công trình này đã liên tiếp xảy ra các vụ TNLĐ nghiêm trọng làm 6 người chết.

Là nội dung kết luận thanh tra vic chp hành các quy đnh v an toàn lao đng (ATLĐ) ti T hp công trình Keangnam Hanoi Landmark Tower (Keangnam) do S LĐTBXH TP Hà Nội đưa ra sau một tháng thanh tra.

Người lao đngkhông được trang b đ phương tin bo v 

Nguyên nhân ca vic TP Hà Ni phi thành lp đoàn thanh tra là do trước đó, t tháng 7/2009 ti tháng 2/2010, ti công trình tòa nhà cao nht Vit Nam này đã liên tiếp xy ra các v tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trng làm 6 người chết và 3 người b thương.


 T tháng 7/2009 ti 2/2010, công trình tòa nhà cao nht VN này đã liên tiếp xy ra các v TNLĐ nghiêm trng làm 6 người chết và 3 người b thương

Theo đoàn thanh tra, v TNLĐ xy ra ngày 22/2/2010 khiến k sư Vũ Văn Lâm t nn có mt phn trách nhim ca đơn v tư vn giám sát IBST trong vic kim tra bin pháp an toàn và giám sát thi công lp dng cp pha vách vào ngày 10/2/2010 do Chi nhánh Cty Cofico thc hin. C th là công nhân đã lp dng chng tm tm cp pha chưa néo gông chc chn, sau đó ngh tết 12 ngày. Đến ngày làm vic đu tiên ca năm mi, tm cp pha đã đ đè lên người k sư Lâm gây tai nn chết người.

Kết luận thanh tra khẳng định, hu hết đu thuc din lao đng làm ngh, công vic có yếu t nguy him nhưng vic trang b phương tin bo v cá nhân mi được 1 s ít các nhà thu nghiêm túc thc hin, còn li đi đa s các nhà thu không trang b đ phương tin bo v cá nhân cho người lao đng. Nhiu nhà thu c năm 2009 và quý I/2010 chưa t chc khám sc khe cho người lao đng như Cty CP xây dng, thương mi và sn xut Đông An, Cty TNHH Thiên Sơn, Cty TNHH Geojung Vina, Cty Thái Dương, Cty Hòa Bình…). Các nhà thu (có tr s, chi nhánh đóng ti HN) chưa báo cáo đnh kỳ TNLĐ vi S LĐTBXH, không lp s thng kê TNLĐ. Quy trình x lý các v TNLĐ nghiêm trng xy ra ti công trường đu chưa được thc hin đúng theo quy đnh đ ra… Vi nhng hành vi vi phm ATLĐ ca 15 nhà thu ti công trình tòa nhà Keangnam, Đoàn thanh tra đã tiến hành x pht vi tng s tin là 235 triu đng. 12 thiết b chưa có phiếu kim đnh cũng b dng hot đng.

Nhà thầu chính không quản lý giám sát, giám sát không ở công trình

B máy chuyên trách an toàn ca nhà thu chính chưa đ đ giám sát 25 đu công vic, không kim soát được cht lượng lao đng. Ngoài ra, nhà thu chính không thc hin báo cáo đnh kỳ v TNLĐ cho cơ quan chc năng: Các v TNLĐ nghiêm trng xy ra ti công trình đu không được báo cáo hoc báo cáo không kp thi ti Thanh tra lao đng (S LĐTBXH).

Bà Nguyn Th Phúc, Phó giám đc S Lao đng Thương binh và Xã hi, trưởng đoàn thanh tra.  

Ti thi đim thanh tra, s cán b, lao đng làm vic ti công trình mi ngày khong 3.500 người, trong đó 198 người nước ngòai (ch yếu là người Hàn Quc) và trên dưới 3.300 người Vit Nam, làm vic 3 ca.

Theo bà Nguyn Th Phúc, trưởng Đoàn thanh tra, kết qu thanh tra cho thy nhà thu chính chưa tiếp cn đy đ các quy đnh ca pháp lut VN v ATLĐ, c th như không lp và phê duyt bin pháp đm bo an toàn chung cho công trình, thiếu phi hp vi đơn v tư vn giám sát (IBST) đ kim soát ATLĐ. B máy chuyên trách an toàn ca nhà thu chính chưa đ đ giám sát 25 đu công vic, không kim soát được cht lượng lao đng. Ngoài ra, nhà thu chính không thc hin báo cáo đnh kỳ v TNLĐ cho cơ quan chc năng: Các v TNLĐ nghiêm trng xy ra ti công trình đu không được báo cáo hoc báo cáo không kp thi ti Thanh tra lao đng (S LĐTBXH).

Đi vi đơn v tư vn giám sát IBST, Đoàn thanh tra cũng phát hin nhiu sai phm như s cán b được c giám sát công trình chưa có đ chng ch hành ngh tư vn giám sát, chưa kp thi phát hin mt s thiết b có yêu cu nghiêm ngt v an toàn (bình khí nén, ti nâng) không có phiếu kết qu kim đnh. Qua kim tra, có ti 12/42 thiết b chưa có phiếu kết qu kim đnh, trong đó có 4 ti nâng, 8 bình khí nén. C 42 thiết b này đu chưa đăng ký vi S LĐTBXH. Cán b tư vn giám sát thiếu kim tra đôn đc, yêu cu các nhà thu trang b đ phương tin bo v cho người lao đng. Kim tra thc tế ti công trình trong mt s ngày, Đoàn cũng không thy cán b tư vn giám sát có mt đ giám sát công trình.

Bà Phúc chỉ rõ, chỉ có 30% lao động được đào tạo. Nguy cơ tiềm ẩn lao động xuất phát từ tình trng tuyn, s dng lao đng nông nhàn khá ph biến nên người lao đng hn chế v trình đ, kinh nghim. Mặt khác, kh năng thích nghi ca lao đng VN vi điu kin t chc sn xut thi công công trình đc bit, do người nước ngoài trc tiếp qun lý, điu hành cũng kém do bt đng v ngôn ng.

Ngày 26/2, Phó Ch tch UBND TP Hà Ni Phí Thái Bình đã ký quyết đnh thành lp đoàn thanh tra liên ngành đ thanh tra toàn din v vic chp hành các quy đnh v ATLĐ ti công trình tòa nhà Keangnam (đường Phm Hùng, Hà Ni) trong thi gian 30 ngày. Đoàn gm 7 thành viên, do Phó giám đc S Lao đng Thương binh và Xã hi TP Nguyn Th Phúc làm trưởng đoàn cùng vi đi din S Xây dng, Liên đoàn lao đng Hà Ni, CA huyn Từ Liêm.

Duy Tuấn

Bình luận
vtcnews.vn