Nhà tàu "sập" mạng vì quá tải người mua vé tàu Tết

Kinh tếThứ Hai, 15/11/2010 05:45:00 +07:00

(VTC News) – Ngay từ 8h sáng ngày 15/11, khi mà tuyên bố bán vé tàu Tết qua mạng có hiệu lực, thì trang web này đã bị nghẽn mạng liên tục.

(VTC News) –Bắt đầu từ 8h sáng ngày 15/11, 80.000 vé tàu đi trong dịp Tết được chính thức đưa lên mạng qua trang web www.vetau.com.vn và cũng ngay sau đótrang web này đã bị nghẽn mạng liên tục.


Ngày đầu tiên bán vé tàu Tết qua mạng, vetau.com.vn nghẽn trầm trọng

Bắt đầu từ 8h sáng ngày 15/11, 80.000 vé tàu đi trong dịp Tết được chính thức đưa lên mạng qua trang web www.vetau.com.vn. Để đặt được chỗ tại trang web này, hành khách phải có một tài khoản, điền đầy đủ các thông tin cá nhân như tên tuổi, số giấy tờ tùy thân (CMND hoặc số Hộ chiếu), địa chỉ liên hệ và email… Mỗi tài khoản chỉ được phép đặt tối đa 4 vé. Người mua có thể chọn hình thức thanh toán vé tại ga, đại lý hoặc tại các điểm giao dịch của Ngân hàng Vietinbank.

Nghe như có vẻ đơn giản, nhưng thực tế hoàn toàn bị trái ngược. Trong ngày đầu tiên, trang web này hầu như lâm vào tình cảnh nghẽn mạng, không thể truy cập nổi.

8h30 sáng 15/11, trang web vetau.com.vn không thể truy cập được. 

Vào lúc 8h30 sáng nay, PV VTC News đã vào địa chỉ trang web nói trên bằng tài khoản cá nhân. Sau hơn 4 phút tải, trang web hiện ra dòng chữ “Service Unavailable (Dịch vụ không tồn tại)"

Sau rất nhiều giờ truy cập liên tục nhưng vẫn không thể vào trang chủ, hơn 14h30 chiều cùng ngày, chúng tôi đã có thể vào xem danh sách các chuyến tàu còn trống chỗ, cùng giá vé… nhưng đến giai đoạn đặt chỗ thì lại tiếp tục thất bại. Tiếp tục truy cập lại từ đầu, nhưng mãi cho đến cuối giờ chiều vẫn "lực bất tòng tâm".

Tương tự, anh Nguyễn Anh Tuấn (PV một tờ báo điện tử tại TP.HCM) cũng đã cố gắng truy cập trang web  www.vetau.com.vnđể đặt vé tàu về Vinh ăn Tết cùng với bố mẹ mình, nhưng đến cuối giờ chiều 15/11, anh than thở: “Không thể nào đặt chỗ hay truy cập nổi, dù đã dành ra vài tiếng trong ngày đầu tiên để “canh” liên tục, nhưng không làm sao có thể đặt chỗ thành công”.

Tại ga Sài Gòn, hai máy tính có truy cập internet cũng hoạt động hết công suất vì hành khách đặt vé tàu Tết. 

Có mặt tại ga Sài Gòn lúc 15h ngày 15/11, dù lượng khách đến tìm hiểu khá đông nhưng phòng vé của ga này chỉ nhận bán vé cho các chuyến tàu khởi hành từ ngày 24/1/2011 trở về trước. Còn từ sau ngày nói trên, hành khách phải lên mạng để đặt và sau đó thanh toán với nhiều hình thức khác nhau.

Dù rất khó khăn, vất vả nhưng rất nhiều hành khách vẫn chưa thể mua cho mình 1 tấm vé tàu. Trong khi đó, bên ngoài ga (phía đường Nguyễn Phúc Nguyên), một số lượng lớn “cò” vé sẵn sàng chào mời bất kì hành khách nào muốn mua vé. Giới “cò” vé cho biết, chỉ cần hưởng tiền chênh lệch 200.000 đồng/vé, hành khách sẽ có vé đến bất kì ga nào, với bất kì mác tàu hay ghế, giường đều có đầy đủ. Khi chúng tôi tỏ ý giá chênh lệch quá cao, một “cò” cho biết đó là giá chung, do “chủ” đưa ra và không thể giảm. Họ khẳng định: chỉ cần để lại tiền “cọc” 100.000 đồng cùng với bản photo CMND, ngay ngày hôm sau sẽ có tấm vé tàu theo đúng yêu cầu

15.280 chỗ đặt thành công trong ngày đầu tiên

Theo thông báo của Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, tính đến 15h chiều ngày 15/11, đã có 15.280 chỗ được hành khách đặt thành công trong ngày đầu tiên.

Tổng GĐ Công ty Vũ Tá Tùng khẳng định: do số lượng người truy cập quá lớn, dẫn đến quá tải trầm trọng băng thông và Router của trang web, nên việc ít người đặt chỗ thành công hay truy cập được trong buổi sáng là điều dễ hiểu.

Tính đến 15h của ngày đặt vé tàu đầu tiên, đã có hơn 15.200 hành khách đặt thành công. 

Vào buổi chiều, Vietinbank đã tiến hành nâng cấp thêm đường truyền và Router mới nên số lượng chỗ đặt thành công đã tăng lên rõ rệt (từ hơn 1.200 chỗ tính đến 10h sáng thì đến 15h chiều đã gấp hơn 10 lần). Theo thời gian, lượng khách đặt thành công cũng tăng dần gấp nhiều lần.

Cũng theo người đứng đầu Công ty này, với tình hình và tiến độ đặt chỗ thành công như ngày đầu tiên, chỉ 2 – 3 ngày sắp tới, toàn bộ 80.000 vé tàu trong dịp Tết dự kiến sẽ được phân phối hết.

Song song đó, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cũng đề nghị khách hàng nên chọn hình thức thanh toán qua Ngân hàng, thay vì chọn thanh toán tại ga Sài Gòn hay các đại lý. Nếu muốn thanh toán bằng hình thức này, nên chọn thời gian dãn cách để tránh phải chờ đợi lâu tại ga.

Bài, ảnh:Việt Dũng

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gialà bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.


Bình luận
vtcnews.vn