Nha sĩ, kĩ sư công nghệ... nghề đắt giá nhất năm 2012

Kinh tếThứ Hai, 16/04/2012 05:13:00 +07:00

(VTC News) - Kỹ sư phần mềm là ngành đứng đầu danh sách những nghề đắt giá nhất vào năm 2012 theo bảng xếp hạng của CareerCast.com.

(VTC News) - Kỹ sư phần mềm là ngành đứng đầu danh sách những nghề đắt giá nhất vào năm 2012 theo bảng xếp hạng của CareerCast.com.Trang này thực hiện bảng xếp hạng theo năm tiêu chí: yêu cầu thể chất, môi trường làm việc, thu nhập, độ căng thẳng trong công việc và triển vọng tuyển dụng.

1. Kỹ sư phần mềm

Mức lương năm 2012: 88,142 USD/năm

Mức lương năm 2011: 87,140 USD/năm

Mức chênh lệch: Tăng 1,1%

Hiện nay các chuyên gia phát triển phần mềm có trình độ đang cực kỳ thiếu và hiếm. Chính vì thế các công ty sẵn sàng trả với lức lương cao ngất ngưởng mục đích để tuyển và giữ chân những người tài trong lĩnh vực này.

Ông Tony Lee, người quản lí trang CareerCast.com nhận định rằng: “Chúng ta đang trong giai đoạn cách mạng kĩ thuật, nên luôn có sức nóng về nhu cầu kĩ sư phần mềm”. Theo thống kê, đây là công việc đắt giá nhất và được trả với mức lương cao nhất trong năm 2012.

2. Chuyên viên thống kê

Mức lương năm 2012: 88,202 USD/năm

Mức lương năm 2011: 87,204 USD/năm

Mức chênh lệch: Tăng 1,1%


Chuyên viên thống kê là những người hằng ngày làm việc với những con số. Dựa trên những tài liệu có sẵn, họ đưa ra các con số thống kê. Họ phân tích, đánh giá và định lượng khả năng của các sự việc để giảm thiểu thiệt hại cho công ty. Đồng thời, dựa vào các con số thống kê để đưa ra những chiến lược phát triển kinh doanh.

Trên thực tế, chuyên viên thống kê đóng vai trò rất quan trọng đối với các công ty. Hầu hết những người được đào tạo kế toán đều có xu hướng chuyển sang làm công việc này vì đây đang là nghề hot trong thị trường việc làm. Các chuyên gia dự đoán, đến năm 2020, mức tăng trưởng của công việc này sẽ nhảy lên 27% và “nhu cầu vượt xa cung ứng”.

3. Quản trị nhân lực

Mức lương 2021: 99,102%


Quản trị nhân lực xếp vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng những công việc tiềm năng trong năm 2012. Ông Lee cho biết, nhiều quản lí nhân sự đã than phiền với ông về sự căng thẳng trong công việc vốn ngày càng khó khăn trong bối cảnh các công ty liên tục sa thải trong khi nhân viên thì lo lắng. Ngoài ra còn là việc cắt giảm chi tiêu đã ảnh hưởng đến chức năng của những bộ phận như nhân sự.

Thế nhưng, tỉ lệ tuyển dụng đang trên đà tăng từ vài tháng qua và dự kiến sẽ còn nóng lên khi nền kinh tế phục hồi thì triển vọng của nghề nhân sự sẽ tươi sáng hơn. Đó là lí do công việc này được đánh giá cao trong bảng xếp hạng.

4. Bác sỹ nha khoa

Mức lương năm 2012: 68,109 USD/năm

Mức lương năm 2011: 67,105 USD/năm

Mức chênh lệch: Tăng 1,5%


Nha khoa là ngành chuyên về nghiên cứu, chuẩn đoán, phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến khoang miệng và cấu trúc răng. Nhu cầu về chỉnh nha cũng như chăm sóc răng miệng ngày càng cao trong cuộc sống hiện đại ngày nay khiến cho chuyên ngành nha khoa trở thành một trong những ngành nghề đắt giá nhất.

Đây luôn là nghề được săn đón nhiều hơn cả. Theo các chuyên gia, dự kiến từ nay đến 2020, cơ hội việc làm ngành này sẽ tăng đến 38%.

5. Hoạch định tài chính

Mức lương năm 2012: 104,161 USD/năm

Mức lương năm 2011: 101,164 USD/năm

Mức chênh lệch: Tăng 3%

Khi người ta không chắc chắn tiền của họ sẽ đầu tư vào đâu, sử dụng cụ thể vào những việc gì hoặc khi muốn biết tiền họ kiếm được như thế nào so với khoản chi, người ta sẽ cần đến sự tư vấn từ các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính. Những người làm việc trong lĩnh vực hoạch định tài chính, lập kế hoạch tài chính cụ thể với các chứng nhận CFP (Certified Financial Planner) sẽ dễ dàng thiết lập và đưa ra các mục tiêu tài chính hiệu quả, giúp khách hàng, đối tác có kế hoạch và ý tưởng rõ ràng.

Những kế hoạch tài chính cũng giúp mọi người tổ chức công viêc, điều hướng theo cách của mình thông qua nguồn tiền của bản thân. Vì thế, đây là nghề được bình chọn là đắt giá cho năm 2012.

6. Bác sỹ thính học

Mức lương năm 2012: 67,137 USD/năm

Mức lương năm 2011: 63,144 USD/năm

Mức chênh lệch: Tăng 6,3%


Bác sỹ thính học là người chẩn đoán, điều trị các vấn đề liên quan đến thính giác của bệnh nhân. Hầu hết các bác sỹ đều phải là tiến sỹ. Bác sỹ thính học là người có khả năng cung cấp các thông tin cần thiết giúp gia đình có thể quyết định chọn mua loại máy phù hợp với loại điếc của con mình. Máy đắt tiền không phải là yếu tố quyết định khả năng phục hồi nghe.

7. Bác sỹ trị liệu

Mức lương năm 2012: 72,110 USD/năm

Mức lương năm 2011: 70,193 USD/năm

Mức chênh lệch: Tăng 2,7%

Nhờ có sự bùng nổ dân số già, những công việc chăm sóc sức khỏe như nghề chuyên gia trị liệu vẫn duy trì nhu cầu ở mức cao.

Theo ông Lee, bác sỹ trị liệu điều trị bệnh nhân bị chấn thương, bệnh tật hoặc khuyết tật thông qua phương pháp áp dụng các hoạt động mỗi ngày. Họ giúp bệnh nhân hồi phục và lấy lại thói quen hàng ngày của công việc và cuộc sống cá nhân.

8. Quảng cáo trực tuyến

Mức lương năm 2012: 87,522 USD/năm

Ngày nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, các ngành kinh doanh, thương mại, tài chính, ngân hàng cũng thay đổi từng ngày. Các nhà kinh tế dự báo rằng, vào năm 2015, 84% các giao dịch kinh doanh, tài chính ngân hàng, thanh toán, mua sắm tiêu dùng sẽ được thực hiện trên internet. Ngay cả văn phòng làm việc cũng được internet hoá. Do vậy, thế giới sẽ cần một lượng chuyên gia thương mại điện tử khổng lồ để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Những nhân viên kinh doanh kiểu truyền thống sẽ được thay thế bằng các chuyên gia vừa am hiểu kinh doanh vừa thành thạo công nghệ thông tin. Thị trường lao động sẽ chủ yếu là các e-businessmen và e-banker.

9. Phân tích hệ thống máy tính

Mức lương năm 2012: 78,148 USD/năm

Mức lương năm 2011: 77,153 USD/năm

Mức chênh lệch: Tăng 1,3%


Phân tích hệ thống máy tính đang là ngành đang bùng nổ. Thị trường đang cần rất nhiều nhân lực điều hành hoặc sắp xếp các hoạt động về gia công dữ liệu điện tử, hệ thống thông tin, lập trình máy tính và phân tích hệ thống. Theo ông Lee, hiện các công ty đang xây dựng hệ thống đội ngũ nhân viên phân tích hệ thống máy tính. Vì thế, chuyên gia dự đoán tỷ lệ tuyển vào ngành này sẽ còn nóng lên khi nền kinh tế phục hồi.

10. Nhà toán học

Mức lương năm 2012: 99,191 USD/năm

Mức lương năm 2011: 94,178 USD/năm

Mức chênh lệch: Tăng 5,3%

Hơn một nửa số công việc hàng đầu hiện nay phải dựa vào toán học: khoa học máy tính, thiết kế phần mềm, tính toán bảo hiểm, thống kê và kế toán…Nhà khoa học máy tính và giáo sư hàng đầu tại Viện công nghệ Massachusetts, Madhu Sudan, người đã dành giải Godel năm 2001 và Nevanlinna năm 2002, cho biết, các môn truyền thống như đại số học hay hiện đại như lý thuyết xác suất đang phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn tới các thiết bị truyền thông và máy tính.

Hoàng Thủy

Bình luận
vtcnews.vn