Nhà Rường một nét Huế

Tổng hợpThứ Hai, 20/01/2014 01:36:00 +07:00

Phim tài liệu: Phát sóng vào 22h35 ngày 20.1.2014 trên kênh VTC10

Phim tài liệu: Phát sóng vào 22h35 ngày 20.1.2014 trên kênh VTC10

Nói đến kiến trúc nhà Huế xưa, người ta thường nghĩ ngay đến nhà rường. Là vì trên mảnh đất Cố đô xưa, vua chúa ở nhà rường, hoàng thân quốc thích ở nhà rường, quan lại, người giàu có ở nhà rường, ông bà tổ tiên, con cháu ở nhà rường thậm chí, trong cõi tâm linh người Huế, ma quỷ cũng ở nhà rường. Có nghĩa rằng, nhà rường là một phần quan trọng không tách rời làm nên nét riêng của văn hóa Huế.

 

Nhà rường Huế xưa được xây dựng kính cẩn, trang nghiêm, ấm cúng. Xen vào đấy là vài nét phong lưu đặc thù của chốn kinh đô. Kiến trúc nhà rường Huế xưa hiện tồn tại nhiều nơi trong thành phố, được đánh giá cao về mặt văn hóa, lịch sử và mỹ thuật. Những ngôi nhà Rường thường bao giờ cũng được đặt trong một không gian thoáng rộng, gắn bó mật thiết với môi trường tự nhiên tạo nên một loại hình kiến trúc độc đáo, mang đậm bản sắc Huế đó là kiến trúc nhà vườn. Ngày nay, nhà Rường ở Huế còn lại không nhiều và mỗi ngôi nhà thật sự là một công trình nghệ thuật độc đáo. Nhà rường Huế là tài sản không những của chủ nhân ngôi nhà, của Huế mà là của cả dân tộc. Nó không chỉ có giá trị có giá trị về mặt vật chất mà còn có giá trị rất về mặt tinh thần, là một phần tinh hoa cần phải gìn giữ bảo tồn để ngoài sông Hương, núi Ngự, còn có nét gì nhớ về Huế xưa.

Hãy cùng đón xem bộ phim tài liệu “Nhà Rường một nét Huế” để đi tìm những giải thích khoa học và thú vị về nhà Rường với những danh thắng thơ mộng mơ này.

 

Bình luận
vtcnews.vn