Nhà ở xã hội 'cháy' hàng tại nhiều dự án

Kinh tếThứ Ba, 10/02/2015 07:31:00 +07:00

Tốc độ giải ngân của gói 30.000 tỷ đồng được đẩy nhanh khiến cho nhiều dự án nhà ở xã hội "cháy" hàng.

(VTC News) - Tốc độ giải ngân của gói 30.000 tỷ đồng được đẩy nhanh khiến cho nhiều dự án nhà ở xã hội "cháy" hàng.

Một số dự án điển hình có thể kể đến như dự án nhà ở xã hội Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) do tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư.

Ở giai đoạn 3 khu nhà ở xã hội tại Đặng Xá – Gia Lâm – Hà Nội, hồi đầu năm 2014, chủ đầu tư đưa ra 900 căn hộ nhưng chỉ trong thời gian mở bán hơn 1 tháng, Viglacera đã nhận được hơn 1200 hồ sơ.

Nhà ở xã hội cháy hàng tại nhiều dự án
Nhà ở xã hội "cháy hàng" tại nhiều dự án  
Đặc biệt, dù đã kết thúc đợt mở bán nhà ở xã hội giai đoạn 3 Đặng Xá nhưng chủ đầu tư Viglacera vẫn nhận được nhiều cuộc gọi từ người dân với mong muốn mua được nhà tại dự án.

Anh Nguyễn Quý Bình là một trong những người dân đang có nhu cầu mua nhà tại Khu nhà ở xã hội Đặng Xá, nhưng anh không may mắn vì số lượng căn hộ mở bán Giai Đoạn 3 đã hết.


Dự án nhà ở xã hội Đặng Xá giai đoạn 3 có tổng diện tích 6,2 héc ta, tổng mức đầu tư khoảng 800 tỉ đồng với 1.466 căn hộ có diện tích từ 45 – 70 mét vuông bao gồm các căn hộ bán, cho thuê theo quy định của Nghị định 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Căn hộ để bán có giá bán thấp hơn 9 triệu đồng mỗi mét vuông (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và phí bảo trì) và căn hộ cho thuê có giá cho thuê 30 nghìn đồng mỗi mét vuông trong một tháng.

Mặc dù dự án nhà ở xã hội khu đô thị Đặng Xá được khai trương vào ngày hôm 3/2/2015, nhưng các căn hộ đã được bán hết trước ngày khai trương vài tháng.  

300 căn hộ cho thuê cũng đều đã có chủ. Viglacera cho biết, nhiều khách hàng đã đăng kí mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Đặng Xá mà không mua được đã chuyển dang thuê nhà ở xã hội tại dự án này để đợi hết 5 năm thuê, có cơ hội được ưu tiên mua lại.

Một dự án nhà ở xã hội khác cũng đang gây "sốt" thị trường là dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm do công ty cổ phần Bic Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dù mới tiến hành nhận hồ sơ 2 đợt, nhưng lượng hồ sơ đăng ký gửi về luôn cao gấp nhiều lần so với căn hộ hiện có.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, ngoài sở hữu vị trí đắc địa, nằm ngay trung tâm bán đảo Linh Đàm, dự án này hiện đang được thi công với tiến độ khá tốt, hiên 1 tòa đã xây dựng đến tầng 17.

Ngoài ra, mức giá của dự án này khá hợp lý, từ 14,5 đến 14.8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm phí bảo trì và VAT).

Đặc biệt, khách hàng đăng ký mua dự án này sẽ được nhận những ưu đãi lớn như được vay mua nhà với lãi suất chỉ 3% từ ngân hàng BIDV và Viettinbank.

Ngoài dự án nhà ở xã hội Đặng Xá, Rice City Linh Đàm, còn có nhiều dự án nhà ở xã hội khác cũng trong tình trạng đắt hàng như:  dự án ở 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), 143 Trần Phú (Hà Đông), nhà ở xã hội ở Sài Đồng… đều trong tình trạng đã hết hàng.

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, tính đến hết năm 2014, cả nước đã có 38 dự án nhà ở xã hội với 19.686 căn hộ đã bán hết.

Lý giải về việc nhiều dự án nhà ở xã hội "cháy" hàng thời gian vừa qua, đại diện công ty Cổ phần BIC Việt Nam cho rằng, những dự án nhà ở xã hội có vị trí đẹp, tiến độ tốt, chủ đầu tư uy tín đang ngày càng có sức hút so với nhà ở thương mại giá rẻ.

Về mức giá, rõ ràng cùng một khu vực, nhà ở xã hội sẽ có mức giá cạnh tranh hơn so với nhà ở thương mại giá rẻ. Ngoài ra, những ưu đãi từ việc vay vốn của nhà ở thương mại đã khiến nhiều khách hàng thấy yên tâm, đây chính là đòn bẩy để dự án nhà ở xã hội tăng sức hấp dẫn của mình đối với người mua.

Theo đại diện của Viglacera, giữ chữ tín chính là lý do khiến các dự án về nhà ở xã hội của Viglacera rất “ăn khách” trong thời gian qua. Tổng công ty đã triển khai các dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng loại bỏ tâm lý “dự án mãi nằm trên giấy” hay tiến độ “rùa bò” của nhiều công trình khác trên địa bàn thành phố Hà nội mà báo chí vẫn hay phản ánh.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, nhu cầu về nhà ở xã hội còn rất cao, đến năm 2015, cả nước vẫn cần đến 1 triệu căn hộ.

Tạo hội nghị tổng kết năm 2014, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói: "Phát triển nhà ở xã hội mới đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân về sản phẩm nhà ở giá rẻ. Phát triển nhà ở xã hội là một hướng đi tốt để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách của ngành Xây dựng trong năm 2015".

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn