Nhà nước phong kiến Việt Nam dạy trẻ nhỏ về chủ quyền Hoàng Sa thế nào?

VideoThứ Năm, 05/06/2014 11:39:00 +07:00

Nhà nghiên cứu Nguyễn Tá Nhí giới thiệu về triết lý dạy học cho trẻ về chủ quyền biển đảo đất nước thời nhà nước phong kiến của Việt Nam.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Tá Nhí giới thiệu về triết lý dạy học cho trẻ về chủ quyền biển đảo đất nước thời nhà nước phong kiến của Việt Nam.

Ý thức về chủ quyền biển đảo đã được nhà nước phong kiến Việt Nam rất quan tâm và đã đưa kiến thức về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào sách dạy cho học trò. Khải đồng thuyết ước là sách giáo khoa dạy trẻ học vỡ lòng bằng chữ Hán thời vua Tự Đức, có vẽ về Hoàng Sa.

Bản đồ Hoàng Sa trong Khải đồng thuyết ước có tên là Bản quốc địa đồ thuộc các trang 15-16 của sách. Sách do nhà nho Phạm Vọng (hiệu Trúc Đường), Ngô Thế Vinh (hiệu Khúc Giang) biên soạn. Sách được khắc in lần đầu vào năm Quý Sửu Tự Đức thứ 6 (1853) và được sử dụng trong tất cả trường học ngay từ đầu đời Tự Đức cũng giống như sách giáo khoa ngày nay. Vì là sách giáo khoa nên đã được khắc nhiều lần trải qua các triều vua.

Trong khi đó, nhà nước Trung Quốc cũng có những cuốn sách giáo khoa dạy cho đồng ấu. Nhưng sách giáo khoa cổ của Trung Quốc chỉ vẽ bản đồ của nước mình đến đảo Hải Nam giống như những tập Át lát do nhà nước Trung Hoa chính thức phát hành. Khi đó, Trung Quốc cũng không nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của mình.

Mời quí vị và các bạn cùng chiêm ngưỡng “Bản quốc địa đồ” trong sách Khải đồng thuyết ước với sự thuyết minh của nhà nghiên cứu Nguyễn Tá Nhí. 

Xem video:

TheoVOV
Bình luận
vtcnews.vn