Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS và những tội ác man rợ

Thế giớiChủ Nhật, 14/09/2014 12:29:00 +07:00

(VTC News) - 'Nhà nước Hồi giáo' là tên của nhóm chiến binh cực đoan có những hành động man rợ được đánh giá là nguy hiểm hơn cả tổ chức khủng bố Al Qaeda.

(VTC News) - 'Nhà nước Hồi giáo' là tên của nhóm chiến binh cực đoan có những hành động man rợ được đánh giá là nguy hiểm hơn cả tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Giết người không ghê tay


Nói đến IS, nhiều người nghĩ ngay tới những đoạn video kinh khủng mà chúng phát tán trên các phương tiện thông tin đại chúng về cách hành xử với các tù binh của mình.

Đến nay, đã có 3 con tin phương Tây bị chặt đầu man rợ và tung video lên các mạng chia sẻ như youtube.

David Haines trong video bị phiến quân Hồi giáo IS hành quyết 

Ngày 13/9, nhóm Nhà nước Hồi giáo - IS tuyên bố họ đã chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh David Haines. Đây sẽ là vụ hành quyết thứ ba kiểu này trong vài tuần qua sau khi hai nhà báo người Mỹ bị giết hại theo cách tương tự.

Đoạn video có độ dài 2 phút 27 giây có tên gọi "Một thông điệp cho các đồng minh của Mỹ" này được cho là chiếu cảnh một phiến quân bịt mặt đang chặt đầu Haines.

Haines, 44 tuổi, sinh ra ở Scotland, bị bắt làm con tin ở Syria hồi tháng 3/2013 và bị đe dọa giết trong video được tung ra vào tháng này khi nhà báo thứ hai người Mỹ, Steven Sotloff, bị phiến quân IS chặt đầu.

Hình ảnh được cắt từ video thấy các tay súng của IS đang sát hại nhiều nam giới tại Iraq 

Haines đã làm việc cho Cơ quan phát triển và hợp tác kỹ thuật (ACTED), một tổ chức cứu trợ quốc tế, và trước đó đã tham gia công tác nhân đạo ở Balkan, châu Phi và Trung Đông.

Trước đó, hai nhà báo Mỹ Sotloff và James Foley cũng bị bắt cóc ở Syria. IS tung video chặt đầu Foley vào ngày 19/8 trong khi tung video hành quyết Sotloff hai tuần sau đó, vào 2/9.

Không chỉ hành quyết con tin, trong các cuộc tấn công vào lực lượng chính phủ ở Iraq, IS đã không ngần ngại xử tử 770 binh sĩ Iraq theo cách man rợ nhất: Nằm xuống đất cho chúng xả từng tràng đạn.

Ngày 3/9, báo cáo của Tổ chức theo dõi nhân quyền - HRW nói IS đã hành quyết tới 770 binh sĩ Iraq sau khi chiếm một căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại thành phố Tikrit hồi tháng 6.

Video Mỹ quyết săn lùng các chiến binh IS


Theo HRW, các vụ thảm sát do các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo tiến hành sau khi bao vây thành phố Tikrit, nằm cách Baghdad chỉ khoảng 190 km về phía bắc.

Báo cáo khẳng định IS đã sát hại khoảng từ 560-770 người trong cuộc tàn sát, phần lớn họ được tin là các lực lượng an ninh Iraq phục vụ tại căn cứ cũ của Mỹ.

Cố vấn Fred Abrahams của HRW gọi các vụ hành quyết gây sốc là "tội ác chống lại loài người".

Trước đó, HRW ước tính rằng tổng số người chết vào khoảng từ 160-190 người, bị sát hại trong thời gian từ 11-14/6.  

HRW tin rằng số người bị sát hại có thể còn gia tăng khi tổ chức này tiếp tục thu thập các bằng chứng và phân tích ảnh vệ tinh.

Về phần mình, IS tuyên bố đã hành quyết 1.700 thành viên của quân đội Iraq sau khi giành quyền kiểm soát Tikrit.

Đày đọa dân lành

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo muốn chiếm cả thế giới Arab, sau đó mở rộng ảnh hưởng ra khắp thế giới bằng cách thành lập các trường học đạo Hồi và chiêu mộ hàng nghìn người phương Tây vào hàng ngũ.

"Mục tiêu chính và chủ yếu của Nhà nước Hồi giáo - IS mà họ nói với các thành viên mới là thành lập một nhà nước đạo Hồi bao trọn thế giới Arab. Và sau đó, họ sẽ đến các nước khác", CNN dẫn lời nam thanh niên từng chiến đấu cho IS nói.

CIA thông báo về số lượng chiến binh IS


Nam thanh niên này từng sống ở thành phố Raqqa, thành trì của IS ở phía bắc Syria. Giống như nhiều thành phố trên khắp Syria và Iraq, Raqqa đang bị chiếm lĩnh bởi các phiến quân của tổ chức này. IS không tha thứ cho bất kỳ ai dám chống lại đường lối khắc nghiệt của họ.

Những vụ đóng đinh vào cơ thể người và xử tử công khai diễn ra gần như hàng ngày. Những phụ nữ không đeo mạng che mặt sẽ bị đánh đập với tần suất đáng báo động.

Thậm chí những người chủ mở cửa hàng trong thời gian dành cho cầu nguyện cũng có thể bị hành hạ hoặc tống vào tù.

"Triết học bị cấm. Họ hủy bỏ nó, coi đó là một sự báng bổ", anh kể. "Nhiều môn học cũng bị bỏ đi, như âm nhạc và thậm chí đôi khi là thể thao. Tất cả các môn đó bị loại ra khỏi chương trình học".

Các phụ nữ Yazidi tại một trại tị nạn tại Sinjar, Iraq 

Bên cạnh đó, những người phụ nữ bị nhóm Nhà nước Hồi giáo - IS bắt chịu sự tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần khi phải sống trong điều kiện tồi tệ, thường xuyên bị đánh đập và hãm hiếp.

Một thiếu nữ từ vùng tôn giáo thiểu số Yazidi, Iraq đã mô tả sự khủng khiếp khi bị IS giam giữ để làm nô lệ tình dục. Cô gái 17 tuổi cho biết, cô là một trong nhóm 40 phụ nữ Yazidi vẫn đang bị chiến binh IS cầm tù và lạm dụng tình dục hàng ngày.

Cô bị bắt vào ngày 3/8, khi IS tấn công thị trấn Sinjar ở miền bắc Iraq. Cô bị giam giữ trong một tòa nhà với các cửa sổ bịt kín, bị các tay súng canh gác, và phải thỏa mãn nhu cầu tình dục cho các chiến binh trong một ngôi làng phía nam Mosul.

Những phần tử cực đoan người Anh ở Syria và Iraq đã khoe khoang trên Twitter và các mạng xã hội khác rằng chúng bắt cóc phụ nữ Yazidi và sử dụng họ như những nô lệ.

Video Tổng thống Obama thề tiêu diệt IS


Thiếu nữ cho biết những kẻ bắt cóc ban đầu tịch thu điện thoại di động của tất cả tù nhân, nhưng sau đó chúng thay đổi. Chúng trả lại điện thoại để các nạn nhân kể những điều khủng khiếp đang xảy ra với họ cho thế giới bên ngoài

"Để làm chúng tôi thêm khổ tâm, bọn họ yêu cầu chúng tôi mô tả một cách chi tiết cho cha mẹ nghe họ đối xử với chúng tôi như thế nào. Họ cười nhạo vì họ nghĩ mình bất khả chiến bại. Họ tự coi mình là siêu nhân. Nhưng họ là những kẻ không có trái tim".

Cô cho biết cô nghe nói phụ nữ Arab theo Kitô giáo cũng đã bị bắt và giam cầm làm nô lệ tình dục, nhưng nhóm của cô chỉ gồm phụ nữ Yazidi, tất cả đều đến từ thị trấn Sinjar.

Thị trấn nằm ở chân ngọn núi cùng tên, nơi hàng ngàn người Yazidi buộc phải chạy trốn vào tháng trước sau khi bị IS vây hãm. Một số người chạy thoát, nhưng nhiều người khác bị nhóm cực đoan bắt giữ.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn