Nhà ngoại giao Việt kể về những lần gặp gỡ Putin

Thế giớiThứ Ba, 06/03/2012 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Nằm trong số ít người Việt có nhiều cơ hội tiếp xúc với Putin, đại sứ Bùi Đình Dĩnh đã bị cuốn hút bởi chính trị gia “hấp dẫn nhất thế giới" này.

(VTC News) - Nằm trong số ít người Việt có nhiều cơ hội tiếp xúc với Putin, ông đã bị cuốn hút bởi chính trị gia “hấp dẫn nhất thế giới" này.

Ông là Bùi Đình Dĩnh - nguyên đại sứ Việt Nam tại LB Nga nhiệm kỳ 2007 - 2011.

Tiếp chúng tôi trong căn hộ chung cư được bài trí theo lối đơn giản, hiện đại, với những vật dụng ít nhiều nói lên lai lịch và gu thẩm mĩ của chủ nhân, từ mấy chị em Matrioska bóng loáng, rực rỡ màu sơn đến dãy li chân thấp nằm im tăm tắp; khác với vẻ đĩnh đạc ban đầu, nhà ngoại giao kì cựu trở nên cực kì sôi nổi khi kể về Putin, nhà lãnh đạo mà ông ngưỡng mộ.


Khẳng định chiến thắng từ… 4 năm trước

Với đại sứ Bùi Đình Dĩnh, chiến thắng của Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 3 không chỉ đến từ những ngày gần đây, mà đã được khẳng định từ 4 năm trước, khi cuộc bầu cử 2008 đưa Tổng thống Medvedev vào làm chủ điện Kremlin còn chưa diễn ra. 

 Ông Bùi Đình Dĩnh chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng thống Nga Putin (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Bằng kinh nghiệm và nhãn quan của một nhà ngoại giao, ông tin chắc Medvedev sẽ là Tổng thống và sau 4 năm Putin sẽ quay lại, hoặc lên làm Tổng thống sẽ là người do Putin chọn ra. 

Vị cựu đại sứ kể lại, ngay trước ngày bầu cử 4 năm trước, các quan chức cấp cao của xứ sở bạch dương vẫn gọi Putin là lãnh tụ của nước Nga hiện nay, và ví ông với Đặng Tiểu Bình của Trung Quốc. 

“Lãnh tụ, chứ không phải lãnh đạo!” – ông Dĩnh nhấn mạnh. 

Lý giải về niềm tin của giới phân tích về chiến thắng tất yếu của ông Putin trong cuộc bầu cử vừa qua, ông chỉ rõ: Putin có 4 thế mạnh tuyệt đối mà những ứng viên khác không có được.

Thứ nhất, ông Putin là nhà chính trị lớn, người đã lãnh đạo nước Nga thoát khỏi nguy cơ nội chiến, phát triển vững vàng và đạt được những thành tựu to lớn về mọi mặt. 

Thứ hai, ông Putin đã và đang được sự tín nhiệm và ủng hộ của đa số nhân dân Nga. 12 năm qua chỉ số uy tín của ông luôn đứng đầu danh sách các nhà chính trị Nga. Đa số người Nga tin rằng lãnh tụ của nước Nga đã, đang và vẫn là Putin.

Thứ ba, ông Putin có cương lĩnh tranh cử rõ ràng, toàn diện, có chương trình hành động cụ thể nhằm phát triển đất nước, bao quát toàn bộ các mặt và nhiều nội dung của cương lĩnh đã, đang được thực hiện. Những ứng viên khác không có được cương lĩnh tổng thể và hiện thực như vậy.

Thứ tư, nhân dân Nga muốn hòa bình, ổn định và một nước Nga phát triển vững chắc mạnh mẽ. Họ tin là ông Putin sẽ lãnh đạo họ làm được điều đó.

Với những yếu tố trên, không thể có cơ hội nào cho một cú lật cánh ngoài dự đoán.

 Ông Bùi Đình Dĩnh trình quốc thư lên Tổng thống Nga Putin năm 2007

Một nhà lãnh đạo thông thái

Là một trong số ít người Việt có nhiều cơ hội tiếp xúc trực tiếp với Putin, đại sứ Bùi Đình Dĩnh thừa nhận, mình bị cuốn hút đặc biệt bởi chính trị gia được đánh giá là “hấp dẫn nhất thế giới” này.

Ngoài lần trình quốc thư năm 2007, mỗi năm, ông Dĩnh đều tiếp xúc với Putin 2 lần vào dịp lễ gặp mặt thường niên, chưa kể 6 lần lãnh đạo cấp cao của ta sang thăm Nga. Trong những lần tiếp xúc, ông thấy được ở vị nguyên thủ này sự thân thiện và trí nhớ tuyệt vời.

“Đó là một nhà lãnh đạo thông thái, có đầu óc chiến lược, nhìn xa trông rộng, một người lãnh đạo bản lĩnh và quyết đoán, có một khả năng nhạy bén và nắm bắt công việc rất nhanh, có trí nhớ tuyệt vời, có khả năng diễn thuyết rất lô gích, rõ ràng, dễ hiểu, có hiểu biết sâu sắc về gần như mọi lĩnh vực.” – Nguyên Đại sứ Việt Nam chia sẻ.

Là một nhà ngoại giao, ấn tượng sâu sắc nhất của ông về Putin là cảnh nhà lãnh đạo này “thu phục” cánh báo chí quốc tế hàng năm. Lần gần đây nhất, cuộc họp báo kéo dài đến 4 tiếng rưỡi đồng hồ, theo ông, đó là một kỉ lục về họp báo của một vị nguyên thủ.

Trước 500 – 600 phóng viên trong và ngoài nước, với hàng trăm câu hỏi đặt ra về tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, xã hội, kĩ thuật, y học, giáo dục, thể thao, thậm chí cả… gia đình và tình yêu, ông Putin đều trả lời một cách súc tích, rõ ràng với những kiến thức uyên bác, với những số liệu đủ và đúng đến khó tin, trong khi ông không nhìn, không đọc bất cứ tài liệu nào. 

Khung cảnh buổi họp báo hàng năm của Putin 

Nước Nga Putin không phải là nước Nga Xô Viết

Trước đề nghị bình luận về ý kiến phản đối cho rằng Putin… độc đoán, ông Dĩnh chỉ cười:

“Tôi không nghĩ như vậy. Tôi thấy ông Putin là con người của công việc, con người nguyên tắc. Với một đất nước nhiều người hùng như nước Nga, một dân tộc thông minh, một dân tộc hùng mạnh, nhiều người tài giỏi, thì phải có một lãnh đạo tài năng, sáng tạo, bản lĩnh, trí tuệ như vậy mới có thể đứng đầu nổi. 

Ông Putin có một khả năng đặc biệt trong việc khuất phục người đối diện bằng trí tuệ và sự sáng suốt của mình.”

Không lảng tránh những câu hỏi nhạy cảm, với việc một số báo chí nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc bình luận rằng Putin đang tràn đầy tiềm năng khôi phục lại hào quang cho nước Nga như dưới thời Xô Viết, ông phân tích: Không phải như thời Xô Viết, nhưng đúng là Putin đang muốn đưa nước Nga trở lại là một nước có vị thế trên thế giới, một đất nước hùng mạnh về mọi phương diện: chính trị, kinh tế, quân sự và nhiều mặt khác. Và điều đó phù hợp với nguyện vọng của nhân dân Nga, đặc biệt là tầng lớp tri thức. 

Theo ông, đến giờ phút này, ở nước Nga chưa người nào có thể thay thế Putin để làm được điều đó.

Theo ông, cho đến giờ phút này, ở Nga, chưa một ai có thể thay thế Putin (Ảnh: RIA) 

18 năm gắn bó với xứ bạch dương, nặng lòng với nước Nga, khi phóng viên nhắc đến một câu nói nổi tiếng được coi là của Putin: “Ai không nuối tiếc sự ra đi của Liên bang Xô Viết là không có trái tim; ai muốn khôi phục nó là không có trí óc”, nụ cười của ông Dĩnh đượm vẻ suy tư:

- Tôi thì chưa được đọc nguyên bản của câu này, nhưng tôi được nghe người khác nói lại là ông Putin từng nói: “Ai không luyến tiếc thời kì Liên bang Xô Viết cũ là người không có lương tâm; còn ai muốn khôi phục Liên bang Xô Viết cũ người không thực tế”. 

Dù câu nói đó là thế nào thì chúng ta vẫn có những kỉ niệm, những luyến tiếc về thời kì huy hoàng của đất nước Xô Viết vĩ đại, nhưng đúng là việc xây dựng lại nó là điều hoàn toàn không thực tế.

Ông kính trọng Putin cũng bởi thế, một con người rất thực tế, thức thời, một người đáng khâm phục với tư cách là nhà lãnh đạo của một nước.

“Lãnh tụ lỗi lạc của nước Nga trong hơn 10 năm qua và những năm tới.” – Ông nhắc đi nhắc lại. Với ông, “lãnh tụ” là một khái niệm tinh thần cao hơn nhiều so với ngôi vị Tổng thống mà ông Putin vừa giành được.

Đông Linh (ghi)


Bình luận
vtcnews.vn