Nhà nghiêng ở HN: Móng chịu 3 tầng, xây đến 5 tầng

Thời sựThứ Sáu, 08/04/2011 12:27:00 +07:00

(VTC News) – “Thần đèn” Đỗ Quốc Khánh cho hay, nguyên nhân chính khiến ngôi nhà bị nghiêng là vì móng nhồi bằng cọc tre, chỉ chịu được sức nặng 3 tầng.

(VTC News) – Thời gian để khắc phục ngôi nhà bị nghiêng số 14/91 Nguyễn Chí Thanh  được dự tính sẽ mất 75 ngày, chi phí khoảng 100 triệu đồng.

Cho đến sáng nay (7/4), phương án khắc phục ngôi nhà số 14/91 Nguyễn Trí Thanh bị nghiêng vẫn chưa được đưa ra trong khi hai hộ dân bên cạnh phải di dời khẩn cấp đề phòng sự việc đáng tiếc xảy ra. Hai gia đình phải di dời theo quyết định của UBND phường Láng Hạ, quận Đống Đa bao gồm gia đình ông Lưu Mai Sơn ở số 12 ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng và ông Trần Viết Lợi ở 14 - M7 ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh. 

 Tại điểm tường cách mặt đất 1,5m, độ nghiêng đo được vào trưa ngày 5/4 là 2,5cm...

Ngày 6/4, “thần đèn” đất Bắc - Đỗ Quốc Khánh cũng đã tới hiện trường ngôi nhà bị nghiêng để xem xét. Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Đỗ Quốc Khánh cho hay,
những nguyên nhân chính khiến ngôi nhà bị nghiêng là vì ngôi nhà có móng nhồi bằng cọc tre đực nên chỉ chịu được sức nặng nếu xây từ 3 - 3,5 tầng trở lại; thứ hai, do một số công trình cao tầng xây dựng xung quanh có thiết kế tầng hầm sâu cũng đã làm lún nhiều hộ dân ngõ 91, trong đó có nhà số 14 (theo thông tin của ông Khánh, thực tế nhiều hộ dân tại đây đã nhận tiền đền bù của chủ đầu tư các cao ốc xung quanh, có nhà nhận 1 đợt, có nhà nhận 2 đợt, xong chưa có ai đem tiền đền bù ra sửa lại nhà).

Một nguyên nhân nữa dẫn đến việc ngôi nhà bị nghiêng và lún là do đứng “chơ vơ” ở đầu hồi, không có điểm tựa xung quanh như những nhà khác.

Phương án khắc phục ngôi nhà được ông Khánh đưa ra là nâng toàn bộ ngôi nhà lên để “nắn” thẳng đứng; đồng thời thay móng cọc nhồi cũ bằng móng bê-tông mới hoàn toàn.

Theo tính toán của ông Khánh thì thời gian thi công khắc phục sẽ mất 75 ngày, chi phí cho công việc này sẽ vào khoảng 100 triệu đồng. “Sau khi hoàn thành, chúng tôi sẽ bảo hành cho gia chủ trong thời gian 3 năm; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu như ngôi nhà bất ngờ xảy ra sự cố, gây ảnh hưởng hoặc nguy hiểm cho các nhà liền kề, đối diện hoặc phía sau”.

Về mặt chủ trương, chính quyền sở tại đã thống nhất phải khắc phục sự cố của ngôi nhà số 14, đồng thời cho sơ tán ít nhất hai hộ dân liền kề ngôi nhà này. Tuy nhiên, hiện “thần đèn” cũng chưa thể tiến hành khắc phục ngôi nhà vì lý do mà ông Khánh đưa ra là vì người đứng tên “sổ đỏ” hiện đang ở nước ngoài. Ông Khánh cho biết, “ông Trịnh Công An và hai ông anh khác trên Vĩnh Phúc xuống và đến trụ sở công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam (công ty của ông Khánh - PV) gặp tôi. Tuy nhiên hiện vẫn chưa quyết được điều gì, họ nói chưa liên lạc được với chủ nhà tại Đức”.

Trước đó, vào trưa ngày 5/4, hàng trăm người dân đã láo loạn vì nghe tin ngôi nhà số 14 ngõ 91 đường Nguyễn Chí Thanh bị nghiêng sắp đổ.

Tin, ảnh: Nguyễn Vũ

Bình luận
vtcnews.vn