• VTC.VN
  • Ôtô - Xe máy

Nhà máy ô tô Việt Nam nuôi thêm bò, lợn để cải thiện thu nhập

Phải đến tận nơi mới thấm thía được cái chật vật của Vinaxuki, doanh nghiệp một thời từng được coi là tiên phong của nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam.

Đã từng có rất nhiều bài báo nói về sự khó khăn của Vinaxuki, nhưng phải đến tận nơi và tận mắt chứng kiến mới thấm thía được cái chật vật của doanh nghiệp - một thời từng được coi là tiên phong của nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam.

Đã từng có rất nhiều bài báo nói về sự khó khăn của Vinaxuki, nhưng phải đến tận nơi và tận mắt chứng kiến mới thấm thía được cái chật vật của doanh nghiệp - một thời từng được coi là tiên phong của nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam.

Ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Vinaxuki nhớ lại, 'ngày xưa có thời kỳ, các đại lý họ về ở trọ trong làng này chỉ để chờ có xe xuất xưởng là họ lấy, chúng tôi lắp đến đâu, ra là hết đến đấy'. Trước năm 2009, doanh nghiệp của ông Huyên sản xuất khoảng 50 đến 60 chiếc xe mỗi ngày.

Ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Vinaxuki nhớ lại, 'ngày xưa có thời kỳ, các đại lý họ về ở trọ trong làng này chỉ để chờ có xe xuất xưởng là họ lấy, chúng tôi lắp đến đâu, ra là hết đến đấy'. Trước năm 2009, doanh nghiệp của ông Huyên sản xuất khoảng 50 đến 60 chiếc xe mỗi ngày.

Những năm 2011 trở về trước, lượng xe tải tiêu thụ hàng năm của Vinaxuki không hề thua kém Thaco.

Những năm 2011 trở về trước, lượng xe tải tiêu thụ hàng năm của Vinaxuki không hề thua kém Thaco.

Kể từ năm 2012, do thiếu hụt nguồn vốn lưu động, ngân hàng lại không cho vay vì cho rằng nội địa hóa là 'phiêu lưu', Vinaxuki buộc phải dừng hoạt động cho đến nay đã hơn 3 năm.

Kể từ năm 2012, do thiếu hụt nguồn vốn lưu động, ngân hàng lại không cho vay vì cho rằng nội địa hóa là 'phiêu lưu', Vinaxuki buộc phải dừng hoạt động cho đến nay đã hơn 3 năm.

'Các doanh nghiệp lắp ráp với nhập xe nguyên chiếc, họ được vay thoải mái. Còn những doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao để sản xuất nội địa hóa thì chẳng được gì cả', ông Huyên tâm sự.

'Các doanh nghiệp lắp ráp với nhập xe nguyên chiếc, họ được vay thoải mái. Còn những doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao để sản xuất nội địa hóa thì chẳng được gì cả', ông Huyên tâm sự.

Khu nhà máy của Vinaxuki rộng 12ha, có giai đoạn mỗi ngày xuất xưởng gần 100 xe, nay bị bỏ hoang, bụi bám dầy đặc..

Khu nhà máy của Vinaxuki rộng 12ha, có giai đoạn mỗi ngày xuất xưởng gần 100 xe, nay bị bỏ hoang, bụi bám dầy đặc..

Số lao động của Vinaxuki từ 1.160 người nay chỉ còn 280 người.

Số lao động của Vinaxuki từ 1.160 người nay chỉ còn 280 người.

Hiện giờ tại nhà máy, chỉ một số ít công nhân đang lắp các xe cũ còn tồn đọng, 'tuy nhiên kho phụ tùng của Vinaxuki đem đi bán sắt vụn cũng sắp hết rồi', ông Huyên nói.

Hiện giờ tại nhà máy, chỉ một số ít công nhân đang lắp các xe cũ còn tồn đọng, 'tuy nhiên kho phụ tùng của Vinaxuki đem đi bán sắt vụn cũng sắp hết rồi', ông Huyên nói.

Nói về nội địa hóa trong nước, ông Huyên cho biết phụ tùng cho xe 4 chỗ gần như nhập 100%, xe tải nhập khoảng 80%, chỉ có lốp với thùng xe là được làm tại việt nam. Tính ra, nội địa hóa xe tải cũng được 25-27%, còn xe 4 chỗ chỉ vỏn vẹn khoảng 5-8%.

Nói về nội địa hóa trong nước, ông Huyên cho biết phụ tùng cho xe 4 chỗ gần như nhập 100%, xe tải nhập khoảng 80%, chỉ có lốp với thùng xe là được làm tại việt nam. Tính ra, nội địa hóa xe tải cũng được 25-27%, còn xe 4 chỗ chỉ vỏn vẹn khoảng 5-8%.

Khoảng 200 chiếc vỏ xe 4 chỗ đã hoàn thiện, xếp hàng ngay ngắn bên trong nhà máy. Đây là khung của những chiếc xe đầu tiên dự kiến được xuất xưởng từ những năm 2011-2012.

Khoảng 200 chiếc vỏ xe 4 chỗ đã hoàn thiện, xếp hàng ngay ngắn bên trong nhà máy. Đây là khung của những chiếc xe đầu tiên dự kiến được xuất xưởng từ những năm 2011-2012.

Trong khi đó, doanh nghiệp của ông có thể nội địa hóa xe 4 chỗ được 50%, xe tải được trên 40%.

Trong khi đó, doanh nghiệp của ông có thể nội địa hóa xe 4 chỗ được 50%, xe tải được trên 40%.

Ông Huyên cho biết, một số đối tác nước ngoài đồng ý bán chịu cho Vinaxuki phụ tùng ô tô sau 9 tháng mới phải thanh toán tiền, nhưng ông đang phải tính đến phương án bán đất, bán bớt nhà máy để trả nợ ngân hàng và lấy vốn để nộp thuế.

Ông Huyên cho biết, một số đối tác nước ngoài đồng ý bán chịu cho Vinaxuki phụ tùng ô tô sau 9 tháng mới phải thanh toán tiền, nhưng ông đang phải tính đến phương án bán đất, bán bớt nhà máy để trả nợ ngân hàng và lấy vốn để nộp thuế.

Chiếc xe 4 chỗ made in Vietnam được ông đặt tên là VG 150, ông nói rằng chỉ cần 20 tỷ đồng nữa để hoàn thiện nội thất là có thể xuất xưởng.

Chiếc xe 4 chỗ made in Vietnam được ông đặt tên là VG 150, ông nói rằng chỉ cần 20 tỷ đồng nữa để hoàn thiện nội thất là có thể xuất xưởng.

Vỏ xe được thiết kế theo tiêu chuẩn châu âu, và rất cứng. Trong khi các hãng khác sơn 4 lớp, chiếc xe VG 150 được sơn tới 5 lớp, và áp dụng công nghệ sơn robot tự động.

Vỏ xe được thiết kế theo tiêu chuẩn châu âu, và rất cứng. Trong khi các hãng khác sơn 4 lớp, chiếc xe VG 150 được sơn tới 5 lớp, và áp dụng công nghệ sơn robot tự động.

Chiếc xe sử dụng động cơ Mitsubishi 1.5, tiêu thụ 6 lít/100km. 'Kia Morning động cơ 1.0, cân lên thì trọng lượng chỉ bằng 60% xe của tôi', ông Huyên nói.

Chiếc xe sử dụng động cơ Mitsubishi 1.5, tiêu thụ 6 lít/100km. 'Kia Morning động cơ 1.0, cân lên thì trọng lượng chỉ bằng 60% xe của tôi', ông Huyên nói.

Với chiếc xe VG 150 này, ông Huyên đảm bảo rằng nếu bán ra thị trường, trong năm đầu tiên ông cũng phải bán được không kém Toyota hay Ford, sang năm thứ 2 ông có thể bán được 300 xe.

Với chiếc xe VG 150 này, ông Huyên đảm bảo rằng nếu bán ra thị trường, trong năm đầu tiên ông cũng phải bán được không kém Toyota hay Ford, sang năm thứ 2 ông có thể bán được 300 xe.

Giọng ông Huyên trầm xuống khi nói về những khó khăn hiện tại của Vinaxuki, 'để công nhân đỡ đói, tôi phải nuôi cả lợn, cả bò, cả cá, tăng gia sản xuất cho anh em'.

Giọng ông Huyên trầm xuống khi nói về những khó khăn hiện tại của Vinaxuki, 'để công nhân đỡ đói, tôi phải nuôi cả lợn, cả bò, cả cá, tăng gia sản xuất cho anh em'.

Bò, dê được công nhân của ông Huyên tự phân công nhau nuôi, chăn thả tự do trong khuôn viên nhà máy.

Bò, dê được công nhân của ông Huyên tự phân công nhau nuôi, chăn thả tự do trong khuôn viên nhà máy.

Khu chuồng có mái tôn này nuôi lợn mán, tăng gia bằng chăn nuôi để cải thiện thu nhập và đời sống cho công nhân Vinaxuki. (nguồn: cafebiz.vn)

Khu chuồng có mái tôn này nuôi lợn mán, tăng gia bằng chăn nuôi để cải thiện thu nhập và đời sống cho công nhân Vinaxuki. (nguồn: cafebiz.vn)

Tags:

Bộ ảnh đang nóng

Hình ảnh mới nhất