Nhà máy 'nữ đại gia nợ tiền cá' sẽ bị kê biên đấu giá?

Kinh tếThứ Năm, 02/08/2012 07:25:00 +07:00

(VTC News) - Bản án nông dân kiện đòi nợ Công ty Bình An đã có hiệu lực nhưng chưa được thi hành nên chủ nợ đề nghị cưỡng chế thi hành án đối với Bianfihsco.

(VTC News) - Bản án nông dân kiện đòi nợ Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) đã có hiệu lực nhưng chưa được thi hành, hiện chủ nợ đề nghị cưỡng chế thi hành án đối với Bianfihsco.


Chiều ngày 1/8, luật sư Nguyễn Trường Thành - Trưởng Văn phòng luật sư Vạn Lý, TP Cần Thơ - gửi văn bản đề nghị Chi cục Thi hành án quận Ô Môn (Cần Thơ) cưỡng chế thi hành án đối với Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) do bà Phạm Thị Diệu Hiền làm đại diện theo pháp luật.

Theo ông Thành, ông được bà Phạm Thị Mai và ông Nguyễn Văn Liền ủy quyền trong vụ yêu cầu thi hành bản án phúc thẩm số 13 ngày 25/5 của TAND TP Cần Thơ.

Ngày 04/7 Chi cục thi hành án dân sự Quận Ô Môn có quyết định buộc Bianfishco có trách nhiệm trả cho bà Mai và ông Liền trên 18 tỷ đồng kèm theo lãi suất chậm thi hành án trong thời hạn 15 ngày.

Văn bản của luật sư Thành gửi Chi cục Thi hành án dân sự quận Cái Răng yêu cầu cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Bình An.
Ảnh: Ái Nam
 

Tuy nhiên đến nay Bianfishco không tự nguyện thi hành án nên căn cứ các quy định của Luật Thi hành án dân sự, luật sư Thành đề nghị áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với Bianfishco bằng biện pháp kê biên  bán đấu giá tài sản.

Cụ thể là Nhà máy chế biến thủy sản Bình An hiện nay đang thế chấp cho ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Cần Thơ để vay 65 tỷ đồng. Giá trị nhà máy chế biến thủy sản này ước tính khoảng 200 tỷ đồng nên đủ để trả ngân hàng, phần còn lại thi hành án theo phán quyết của TAND TP Cần Thơ .


Liên quan đến Công ty Bình An, Sở Kế hoạch Đầu tư TP Cần Thơ đã nhận được văn bản ký kết giữa ba bên về việc bảo lãnh thanh toán cũng như giải chấp tài sản đảo đảm nợ vay giữa Bianfishco với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Trong bản cam kết này, SHB đồng ý bảo lãnh cho Bianfishco và VDB cam kết giải chấp tài sản bảo đảm tiền vay, trong đó có 25 triệu cổ phiếu, chiếm 50% vốn điều lệ tại Bianfishco của bà Phạm Thị Diệu Hiền (vợ ông Trần Văn Trí, Tổng giám đốc Bianfishco hiện nay).

Ba ngày qua bà Nguyễn Thị Xuân Vân, vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Huỳnh Minh Đoàn luôn túc trực tại nhà bà Diệu Hiền để đòi nợ (Ảnh: Ái Nam)

Kèm theo biên bản ký kết giữa ba bên, Bianfishco còn gửi đến Sở Kế hoạch Đầu tư TP Cần Thơ giấy ủy quyền của Công ty cổ phần Đầu tư - tư vấn - dịch vụ Hồ Mây ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội vì trước đây khi bà Diệu Hiền thế chấp 25 triệu cổ phiếu cho VDB vào ngày 11/1/2011 thì nửa năm sau bà Hiền lại mang số cổ phiếu này bán cho Công ty Hồ Mây để lấy 125 tỷ đồng.

Theo giấy ủy quyền của Công ty Hồ Mây, SHB được toàn quyền thảo luận, đàm phán, ký biên bản thỏa thuận cũng như đưa ra phương án xử lý và hưởng mọi quyền lợi liên quan đến 25 triệu cổ phiếu của bà Diệu Hiền đã bán cho Công ty Hồ Mây.


“Bianfishco đang lập thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật và thành viên góp vốn. Vì vậy, tôi đề nghị Chi cục thi hành án dân sự quận Ô Môn phải có văn bản đề nghị Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch Đầu tư TP Cần Thơ chỉ được thay đổi người đại diện theo pháp luật và thành viên công ty khi những người có liên quan cam kết bảo đảm thi hành các quyết định thi hành án của Chi cục thi hành án dân sự quận Ô Môn”, luật sư Nguyễn Trường Thành nhấn mạnh.

Ái Nam
Bình luận
vtcnews.vn