Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh xả nước nóng như lò xông hơi: Chính quyền nói 'vẫn bình thường'

Thời sựThứ Bảy, 27/08/2016 08:08:00 +07:00

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chia sẻ thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh bị ‘tố’ xả nước nóng xuống sông khiến các loại thủy sản có dấu hiệu bị hủy diệt.

Liên quan đến bài viết “Nước nóng như lò xông hơi của Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh đang giết chết dòng sông” Báo điện tử VTC News đăng ngày 13/8 vừa qua, mới đây Công ty Cổ phẩn Nhiệt điện Quảng Ninh đã có phản hồi gửi đến Báo điện tử VTC News.

IMG_4756

 Nước thải nóng từ Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh xả thẳng ra sông bốc hơi ngụn ngụt

Theo Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, hiện tượng "hơi nước nóng bốc lên ngùn ngụt" xuất hiện ở dòng sông Diễn Vọng là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước xả làm mát bình ngưng của nhà máy với nước sông, cộng thêm do tốc độ dòng nước xả lớn gây nên hiện tượng mù hơi nước tại vị trí xả.

Sở dĩ có việc làm mát bình ngưng của nhà máy là bởi những năm gần gây, dòng sông Diễn Vọng bị ảnh hưởng nặng nề từ quá trình đô thị hoá, bị bồi lắng nghiêm trọng, giảm mặt thoáng, ảnh hưởng trực tiếp đến lưu lượng nước làm mát của nhà máy Nhiệt điện. Việc này làm giảm hiệu suất trao đổi nhiệt, ảnh hưởng tới hiệu suất phát điện của các tổ máy, hư hỏng nhiều thiết bị.

Do vậy công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đang phải xử lý, cải tạo bồi lắng kênh dẫn nước làm mát bình ngưng để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước làm mát bình ngưng và giảm nhiệt độ xả dưới 40 độ C. 

IMG_5117

 Con sông trước đây là nơi người dân thường xuyên đánh bắt thủy sản nay đang có dấu hiệu trở thành ‘dòng sông chết’

Đối với hiện tượng “bọt màu nâu quyện thành từng mảng lớn nổi lềnh bềnh trên mặt sông, công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh giải thích là do tốc độ dòng xả nước làm mát bình ngưng lớn xối xuống cửa xả và độ đục của nước đã tạo bọt khí quyện với đất đáy cửa xả gây nên các mảng bọt màu nâu.

 
Nhiệt độ nước thải và thành phần nước vẫn ở mức bình thường

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh

Trả lời về vấn đề này, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 11/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, thành lập đoàn kiểm tra toàn diện Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, nhất là khí thải và nước thải xả ra môi trường. 

Theo báo cáo của Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh, kết quả kiểm tra, quan trắc cho thấy nguồn nước sau khi làm mát hệ thống bình ngưng các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh xả ra môi trường vẫn ở ngưỡng cho phép là 40 độ C; thành phần nước thải này không có các chất độc hại vượt ngưỡng cho phép. “Nhiệt độ nước thải và thành phần nước vẫn ở mức bình thường”, ông Hậu khẳng định. 

Video:Người dân 'tố' nhà máy xả hàng vạn mét khối nước nóng xuống sông mỗi ngày

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, theo phản ánh của người dân lân cận Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh (phường Hà Khánh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), thời gian qua, mỗi ngày có hàng vạn khối nước nóng sau khi làm mát các bình ngưng của 4 tổ máy được xả trực tiếp xuống sông Diễn Vọng, khiến hệ sinh thái và thủy sản dưới dòng sông có dấu hiệu bị diệt vong.

Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, PV VTC News đã đến khu vực xả thải của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, nhận thấy dòng nước từ khu vực nhà máy được chảy qua hệ thống máng dẫn rồi đổ thẳng xuống dòng sông.

Hơi nước nóng bốc lên ngùn ngụt, những đám bọt màu nâu quyện thành từng mảng lớn nổi lềnh bềnh trên mặt sông.

IMG_4892

 Nhiệt kế điện tử báo 42,7 độ C do nhóm PV đo tại khu vực xả nước thải của nhà máy vào sáng sớm ngày 11/8 vừa qua

IMG_4805

 Cách xa hàng trăm mét, mặt sông vẫn bốc hơi nước mở ảo như sương mù

Nhóm phóng viên cũng đã dùng 2 loại nhiệt kế khác nhau để đo nhiệt độ nước, cách cửa xả hàng chục mét, mức thủy ngân trong nhiệt kế tăng kịch trần trên 42 độ C. Dùng nhiệt kế điện tử, mức nhiệt hiển thị ở 42,4 độ C và 42,7 độ C.

Người dân cho biết, khi nước trong nhà máy xả ra đã hòa vào nước sông nên nhiệt độ đã giảm, nếu tiếp cận được cửa xả để đo thì nhiệt độ không dưới 50 độ C.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn