Nhà mạng tung gói cước 'mật thám' cho phụ huynh

Kinh tếThứ Sáu, 14/09/2012 12:23:00 +07:00

(VTC News) – Viettel vừa tung ra gói cước 7Colors dành cho học sinh, phụ huynh có thể kiểm soát các em từ xa bằng việc định vị vị trí.

(VTC News) – Viettel vừa tung ra gói cước 7Colors dành cho học sinh, phụ huynh có thể kiểm soát các em từ xa bằng việc định vị vị trí, tra cứu thông tin tài khoản.

Đây là những tính năng không mới mẻ, tuy nhiên ở nhiều nước trên thế giới, việc tiếp cận thông tin của người khác là việc gây tranh cãi, cho dù đó là quan hệ giữa bố mẹ và con cái.
Viettel tung ra gói cước có thể định vị vị trí của người sử dụng
Theo đó, thuê bao 7Colors có thể được xác định vị trí rõ ràng khi bố mẹ nhắn tin, đồng thời thuê bao đăng kí gắn kết với thuê bao 7Colors có thể nạp tiền hộ thuê bao này. Một tính năng khá thú vị và không cần phải bàn cãi đó là thuê bao 7Colors có thể gọi điện cho bố mẹ cho dù máy hết tiền, thuê bao của bố mẹ sẽ là người trả khoản tiền cước phát sinh đó. Bộ hoà mạng này có giá 25.000 đồng/bộ, chi phí duy trì tính năng 7Colors là 10.000 đồng/tháng.
Trả lời câu hỏi của phóng viên, “liệu điều này có xâm phạm quyền riêng tư hay không?”, ông Nguyễn Việt Dũng – Phó Tổng giám đốc của Viettel Telecom cho biết, đối tượng mà gói cước này nhắm đến là trẻ em dưới 14 tuổi, ở độ tuổi này chắc chắn sẽ chịu sự quản lý của bố mẹ.

Tuy nhiên, thực tế mà nói thì ai cũng có thể đăng kí gói cước này không cần thiết phải trình CMND ra chứng minh mình… dưới 14 tuổi. Về điều này, theo ông Dũng thì không đáng lo ngại, kể cả trường hợp “vợ đăng kí 7Colors cho chồng để kiểm soát”, vì mỗi khi định vị vị trí, thuê bao 7Colors được thông báo là có người đang định vị vị trí của mình.

Viettel cho biết, phương thức định vị vị trí không sử dụng GPS như bình thường, mà sử dụng thuật toán dựa trên vị trí của thuê bao tiếp sóng các trạm phát sóng BTS của nhà mạng. Điều đó có nghĩa là thuê bao của gói cước này dùng bất cứ điện thoại nào cũng có thể được định vị vị trí.

Nhiều phụ huynh học sinh tỏ ra rất quan tâm đến gói cước này, họ thậm chí còn đề nghị làm sao để có thể tương tác giữa chiếc điện thoại của các em học sinh với phụ huynh và giáo viên.


Phan Minh

Bình luận
vtcnews.vn