Nhà mạng: Tăng cước 3G không liên quan tới OTT

(VTC News) - Các nhà mạng đều khẳng định việc tăng giá cước 3G lần này không phải do sức ép từ dịch vụ OTT.

» Tăng cước 3G từ 16/10
» Điều chỉnh cước 3G: Được nhiều hơn mất

Tăng cước không vì OTT


Với sự phát triển không ngừng của những dịch vụ nhắn tin và gọi điện miễn phí trên nền 3G (OTT) như KakaoTalk, Zalo, Viber ... có nhiều ý kiến cho rằng đây là nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm doanh thu của các nhà mạng và vì thế mới có đợt tăng giá cước 3G bắt đầu từ 16/10 vừa qua.

Tuy nhiên với những phát ngôn mới đây từ chính các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone đã xóa đi nhận định trên khi khẳng định rằng OTT không phải là nguyên nhân cho lần tăng giá cước 3G vừa rồi.
OTT
Nhà mạng khẳng định OTT không phải là nguyên nhân tăng cước 3G 
Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Viettel cho biết: "Chúng tôi khẳng định việc điều chỉnh cước 3G không liên quan đến OTT do việc sử dụng OTT tiêu tốn dung lượng data rất ít. Bản thân Viettel cũng có những đề xuất riêng về quản lý OTT gửi Bộ TT&TT.".


Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Mobifone cũng cam đoan việc điều chỉnh cước 3G lần này không phải vì OTT. Ngoài ra ông Chiến cho biết thêm phía Mobifone sẽ có những chương trình hợp tác và phối hợp riêng với OTT, tất cả các phương án này đang được khẩn trương xây dựng để trình Cục Viễn thông và Bộ TT&TT.

Còn về phía đại điện của Vinaphone, ông Hồ Đức Thắng khẳng định chắc chắn không phải do sức ép của dịch vụ OTT khiến nhà mạng bị lỗ nên phải tăng giá cước 3G.

Đồng thời ông Thắng cho biết, nguyên nhân chính của đợt điều chỉnh giá lần này nhằm đưa giá bán tiệm cận với giá thành theo đúng yêu cầu của Bộ TT&TT.


Như vậy có thể thấy, thay vì cái nhìn tiêu cực như trước đây, hiện tại các nhà mạng đã bắt đầu công bằng hơn với các dịch vụ OTT. Đồng thời chấp nhận rằng đây là một trong những dịch vụ có khả năng phát triển mạnh trên nền tảng 3G, vì vậy cần hợp tác hơn là đối đầu.

Nhà mạng sẽ tham gia OTT

Tính tới thời điểm này các nhà mạng lớn như Viettel và Mobifone đã cùng bộc lộ quan điểm sẽ tham gia vào mảng dịch vụ OTT. Và đều coi đây là cơ hội lớn để tăng mạnh doanh thu trong tương lai.

Cụ thể hóa việc này, trong một cuộc hội thảo gần, ông Nguyễn Mạnh Hùng Phó Tổng giám đốc Viettel đã hết lời "ca ngợi" OTT khi cho rằng dịch vụ này là một cuộc cách mạng thực sự trong lịch sử 100 năm của ngành viễn thông thế giới. Đồng thời cho rằng nhờ sức ép từ OTT mà các nhà mạng sẽ chuyển dần sang mô hình hiện đại hơn từ việc cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang dịch vụ phi thoại.
OTT
OTT và nhà mạng sẽ bắt tay trong thời gian tới 
Ông Hùng cũng đưa ra lời khuyên đối với các nhà mạng nên coi việc hợp tác với với những dịch vụ OTT là cơ hội kinh doanh thực sự. Với số lượng người dùng lớn mà các nhà mạng hiện có, việc bắt tay với OTT sẽ có thể tạo ra 70% doanh thu đến từ các dịch vụ kinh doanh cũng như phí dữ liệu.


Về tiềm năng của việc nhà mạng bắt tay với OTT, một đơn vị rất có kinh nghiệm trong việc này là Ericson Việt Nam cho rằng, đây sẽ là cơ hội để các nhà mạng tăng doanh thu.

Thông qua OTT, nhà mạng sẽ có thể đưa ra được gói cước dữ liệu phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng. Nhận định trên được Ericson đúc rút sau khi phối hợp thành công với một nhà mạng của Malaysia đưa ra gói cước dữ liệu giúp nhà mạng này tăng trưởng 600% thuê bao dữ liệu chỉ sau đúng 1 năm.


Ngoài ra, với những phát biểu của ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Mobifone ở phía trên, có thể thấy nhà mạng này cũng đã sẵn sàng tham gia vào việc hợp tác với các dịch vụ OTT, coi đây là một trong những nguồn thu lớn trong tương lai.

Với số lượng nhân lực, tài chính và nền tảng công nghệ hiện tại, các nhà mạng như Viettel và Mobifone hoàn toàn có thể tham gia vào lĩnh vực OTT dưới hình thức hợp tác hoặc phát triển dịch vụ riêng của mình.

» Doanh nghiệp viễn thông trước bài toán cước 3G
» Bão giá và nghịch lý 3G ở Việt Nam

Hà Thanh
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới