Nhà mạng 'kích cầu' smartphone tầm trung, giá rẻ

Kinh tếThứ Năm, 03/04/2014 10:37:00 +07:00

(VTC News) - MobiFone cung cấp gói cước ưu đãi kèm đặc quyền mua Samsung Galaxy Trend Plus với giá rẻ hơn thị trường.

(VTC News) - Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng cực nóng của thị trường smartphone trong năm 2014, tuy nhiên, phân khúc được dự đoán sẽ gây bão không phải là smartphone cao cấp mà chính là những chiếc smartphone có giá từ tầm trung trở xuống.

Theo nghiên cứu mới nhất của hãng Gartner, doanh số tiêu thụ của smartphone cao cấp tại khu vực này sẽ chững lại dần, trong khi lượng tiêu thụ của smartphone tầm trung và bình dân sẽ tăng vọt. Giá bán trung bình của smartphone trên thị trường cũng rẻ hơn đáng kể, chỉ xoay quanh ngưỡng 3-4 triệu đồng, thay vì lên tới 8 triệu đồng như trước đây.
mobifone
 
 
"Tốc độ phổ cập smartphone tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ chịu tác động rất lớn từ giá bán điện thoại", Gartner phân tích. Giá bán càng dễ tiếp cận so với thu nhập bình quân của người dùng thì khả năng tăng trưởng của smartphone tại thị trường đó càng cao và ngược lại.

Nhận thức rõ điều này, các hãng điện thoại đã có sự chuyển hướng rõ rệt trong chiến lược kinh doanh. Hai đại gia Samsung Electronics và HTC đều xác định phân khúc trung cấp mới là mặt trận mới, quan trọng lúc này, khi mà các dòng sản phẩm đầu bảng, cao cấp đang mất dần sức hút. Xu hướng ưa chuộng smartphone tầm trung và bình dân càng mạnh lên với nỗ lực "xuất ngoại" của những thương hiệu Trung quốc như Huawei, ZTE, Lenovo, Coolpad, Xiaomi hay Oppo.

Tuy nhiên, chỉ nhà sản xuất thay đổi tư duy thì chưa đủ. Các chuyên gia công nghệ nhận định rằng, bản thân các nhà mạng cũng cần tích cực hỗ trợ, giúp sức người dùng tiếp cận smartphone để mở ra những cơ hội doanh thu đầy tiềm năng từ những dịch vụ như dữ liệu di động (3G).

Nhà mạng càng muốn thu lời nhanh từ khoản đầu tư khổng lồ vào hạ tầng 3G thì càng phải phát triển, mở rộng nền tảng người dùng smartphone nội địa. Nói cách khác, mối quan hệ giữa smartphone và dịch vụ 3G là hết sức "khăng khít".

Để minh chứng, khảo sát mới đây của Nielsen cho thấy, tỉ lệ người dùng MobiFone đang sử dụng các dịch vụ truyền tải dữ liệu/dịch vụ 3G nhiều hơn so với khách hàng hiện đang sử dụng Vinaphone hay Viettel với tỷ lệ MobiFone: 27%; Vinaphone: 19%; Viettel: 13%.

Ngoài ra, tỉ lệ người dùng truy cập 3G từ smartphone trên mạng MobiFone cũng đạt  55%, cao hơn so với tỉ lệ hiện tại của Vinaphone (40%) hay Viettel (35%).

Việc các nhà mạng hợp tác cùng các thương hiệu smartphone triển khai những chương trình "2 trong 1", vừa giảm giá máy, vừa tặng kèm gói cước khuyến mại đã bắt đầu rục rịch suốt thời gian qua, như chương trình MobiFone tặng miễn phí cước truy cập 3G trong thời hạn 2 năm cho những khách hàng mua điện thoại Nokia Lumia (năm 2012) hay bắt tay cùng Samsung để triển khai chương trình mua ưu đãi với Samsung Galaxy SIII, Galaxy S4, Galaxy Note 2 và Galaxy Note 3. Tuy nhiên, đây hầu hết là những thiết bị cao cấp, thuộc nhóm đầu bảng trên thị trường.

Chính vì thế, việc MobiFone mới đây cung cấp gói cước ưu đãi kèm đặc quyền mua Samsung Galaxy Trend Plus với giá rẻ hơn thị trường là một tín hiệu đáng chú ý, bởi nó cho thấy nhà mạng này cũng đang dần dịch chuyển sang phân khúc bình dân (dưới 4 triệu đồng).

Cụ thể, thuê bao hòa mạng mới và đăng kí sử dụng gói cước với giá 125.000 đồng/tháng của MobiFone sẽ được ưu đãi đặc quyền mua điện thoại Samsung Galaxy Trend Plus với giá 2,9 triệu đồng, rẻ hơn mức giá niêm yết chính hãng Samsung hiện tại (3,59 triệu đồng) tới 690.000 đồng.

Đối với những khách hàng đã sử dụng dịch vụ của MobiFone, khi mua điện thoại Samsung Galaxy Trend Plus sẽ được tặng voucher trị giá 700.000 đồng để sử dụng gói cước Mobile Internet không giới hạn (MIU) tăng gấp đôi dung lượng tốc độ cao.

Lý giải cho sự chuyển hướng này, ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Tổng Giám đốc MobiFone tin rằng mức giá ưu đãi sẽ giúp các thuê bao của MobiFone có thêm cơ hội để tiếp cận với smartphone, đồng thời việc lựa chọn Samsung là bởi hãng công nghệ của Hàn Quốc đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ thiết kế thanh lịch, cấu hình mạnh mẽ và các ứng dụng công nghệ nổi trội.


P.V
Bình luận
vtcnews.vn