Nhà khoa học: Sẽ có bất ngờ về thời tiết năm 2014

Thời sựThứ Năm, 09/01/2014 06:38:00 +07:00

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, khí hậu của Trái đất đang trở nên khắc nghiệt hơn. Số lượng thiên tai đang gia tăng.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, khí hậu của Trái đất đang trở nên khắc nghiệt hơn. Số lượng thiên tai đang gia tăng.


Cơn mưa tuyết, nhiệt độ cao chưa từng có, siêu bão, lốc xoáy, mưa lớn và lũ lụt. Trong năm 2013 thế giới đã hứng chịu nhiều thiên tai khác nhau. Các nhà khoa học cảnh báo rằng, khí hậu của Trái đất đang trở nên khắc nghiệt hơn. Số lượng thiên tai đang gia tăng.

Trong năm 2014 chúng ta cần chờ đợi những điều bất ngờ mới. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa thể dự báo chính xác thiên tai sẽ xảy ra ở đâu và khi nào.

Băng tuyết kỷ lục bao phủ khắp mọi nơi ở Mỹ 

Vào giữa tháng 12 năm 2013, cơn bão tuyết lớn đã quét qua vùng Trung Đông. Ở đất nước kim tự tháp đã có một trận tuyết rơi chưa từng có trong vòng 100 năm trở lại đây. Vào tháng 11, trận bão "Haiyan" đã trở thành một cơn ác mộng đối với Philippines.

Vào cuối tháng 10, cơn bão “St Jude” đã ập vào Bắc Âu. Ở vùng Viễn Đông của Nga, sông Amur bị tràn bờ sau các trận mưa như trút nước đã bắt đầu vào tháng 7. Chỉ đến đầu tháng 10 nước mới rút.

Ở Nhật Bản, 85 người bị chết vì nóng do thời tiết nóng nực từ tháng 5 đến tháng 7. Mùa xuân năm qua đã là hết sức khó chịu ở Hoa Kỳ: chỉ riêng vào tháng 5 đã có khoảng 80 cơn lốc xoáy mạnh mẽ. Lốc xoáy xé mái và bốc xe lên trời.

Các nhà khí hậu học cảnh báo rằng, những thiên tai khủng khiếp sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Hơn nữa, các chuyên gia cho rằng, cần thích nghi với những hiện tượng dị thường như vậy.

Khi dự báo thời tiết, các nhà khoa học sử dụng các mô hình toán học phức tạp. Nhưng, các chuyên gia lấy làm tiếc rằng, ngay cả những phương tiện hiện đại nhất của ngành khí tượng học không cho phép đưa ra dự báo chính xác với thời hạn dài hơn 10 ngày.

Chuyên gia Evgheni Tishkovets của Trung tâm dự báo thời tiết "Phobos" nói: “Nếu nói về khả năng dự báo các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và nguy hiểm, thì ngày nay chưa thể đưa ra những dự báo dài hạn. Các chuyên gia chỉ có thể dự báo thời tiết cho 5-7 ngày tới. Thời hạn này là đủ để đánh giá độ nguy hiểm của thiên tai sắp xảy ra và cảnh báo về nó”.

Theo lời Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Nga Roman Vilfand,

tất cả các cơ quan dự báo thời tiết trên thế giới đang làm việc để nâng cao chất lượng dự báo thời tiết cho thời gian 10 ngày. Nhưng, hiện nay chỉ đơn giản là không thể nói về những dự báo dài hạn chính xác.

Ông Vilfand cho biết: “Thiên nhiên không tạo điều kiện để con người có khả năng dự báo thời tiết với thời hạn dài hơn hai tuần. Dù các chuyên gia trên thế giới không ngừng nâng cao kiến thức, phát triển công nghệ, trang bị các máy tính hiện đại nhất, nhưng chỉ có thể cải thiện dự báo thời tiết với thời hạn hai tuần, đôi khi đến ba tuần. Nếu nói về thời hạn dài hơn thì chỉ có thể đưa ra dự báo ở dạng khái quát xác suất: gần như bình thường, cao hơn bình thường hoặc dưới mức bình thường”.

Khi trả lời phỏng vấn của đài "Tiếng nói nước Nga", các chuyên gia đều lưu ý rằng, trong năm 2014 chắc chắn sẽ có những bất ngờ mới và những hiện tượng thời tiết dị thường. Hy vọng rằng, những bất ngờ thú vị sẽ chiếm phần nhiều.


Theo Tiếng nói nước Nga

Bình luận
vtcnews.vn