Nhà khoa học hạt nhân Iran Amiri đang bị ngược đãi?

Thế giớiChủ Nhật, 09/01/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Tháng 7/2010, Amiri đã bất ngờ về nước, ông khẳng định đã bị CIA, Mỹ bắt cóc, nhưng từ đầu đến cuối đã không tiết lộ bí mật quốc gia.

(VTC News) - Mặc dù từng được người dân Iran chào đón như một người anh hùng, nhưng nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri trong thời gian qua đã sống trong tình cảnh hết sức “bí mật”…

Ngày 6/1, "Sydney Morning Herald" đưa tin, sau khi bị mất tích 1 năm, tháng 7/2010 nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri bất ngờ quay trở lại Tehran, tự cho là đã bị Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bắt cóc.

Nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri  

Khi đó,
Amiri đã được chào đón như một người anh hùng. Nhưng, trên một trang mạng của phe đối lập hiện nay đã tiết lộ, sau khi trở về nước, Amiri đã bị nhà cầm quyền tiến hành thẩm vấn nhiều lần và bị ngược đãi, đồng thời còn bị đưa vào viện chữa bệnh.

Tháng 6/2009, sau khi đến Ảrập Saudi tham gia hoạt động hành hương, nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri đã biến mất giữa dòng người, sau đó có nhiều tin đồn cho rằng Amiri đã đào thoát sang Mỹ, đã được làm việc cho CIA; cũng có tin nói rằng, ông đã bị Ả Rập Saudi giao cho Mỹ, nhưng cũng có tin cho là ông  bị Mỹ bắt cóc.

Tháng 7/2010, Amiri đã bất ngờ về nước, ông khẳng định đã bị CIA, Mỹ bắt cóc, nhưng từ đầu đến cuối đã không tiết lộ bí mật quốc gia. Chính phủ Iran ngay lập tức nói Amiri là một nhà khoa học yêu nước, ông được người dân chào đón như một người anh hùng.

Sau đó, các quan chức Mỹ đã nhiều lần tuyên bố, Amiri đã tự nguyện đến Mỹ, và cảm thấy ngạc nhiên khi ông trở lại Iran. Mỹ càng suy đoán cho rằng, đây là một âm mưu của Iran, cố ý bôi nhọ Cục  Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

 

Một nguồn tin chưa được xác nhận cho biết, báo chí trong nước Iran từng đưa tin, 3 tháng đầu sau khi trở về nước, Amiri đã bị thẩm tra liên tục, 2 tháng sau đó bị đưa vào nhà giam riêng, trong thời gian đó ông đã bị ngược đãi, và vì vậy ông đã vào viện chữa trị 1 tuần.

Trang mạng này cho biết, chính phủ Iran nghi ngờ  Amiri đã tiết lộ bí mật hạt nhân cho Mỹ. Đồng thời, tờ "Sydney Morning Herald" cho biết, nhiều nguồn tin xác nhận rằng, trong vòng nửa năm sau khi trở về nước, Amiri đã không xuất hiện công khai. Theo tiết lộ của trang mạng phe đối lập, chính phủ Iran hiện nay vừa không xác nhận, vừa không phủ nhận.

Nhiều năm qua, chính phủ Iran luôn cáo buộc phương Tây thông qua nhiều thủ đoạn để phá hoại hoạt động nghiên cứu khoa học bình thường của Iran. Cuối năm 2010, hệ thống máy tính của nhà máy điện hạt nhân Iran đã bị vi rút Stuxnet tấn công. Chính phủ Iran lên án hacker đứng đằng sau là Israel.

V.Dũng (Theo Cri)
Bình luận
vtcnews.vn