Nhà hát Kịch Việt Nam: Cuộc chiến phe cánh, kiện cáo ồn ào, nghệ sĩ u uất đến cuối đời

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 18/09/2017 07:32:00 +07:00

Từ năm 2009 tới nay, vì nhiều lý do, mỗi lần Nhà hát Kịch Việt Nam thay giám đốc lại khiến dư luận ồn ào.

Khác với Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát kịch Hà Nội, "anh cả đỏ" của sân khấu miền Bắc là Nhà hát Kịch Việt Nam mang trong mình một lịch sử thăng trầm hiếm có.

Nhà hát Kịch Việt Nam từng được ví là sân khấu số một về chính kịch của miền Bắc, ở đó, thời hoàng kim, luôn sáng đèn với những vở kinh điển.

Bước vào những năm 2000, Nhà hát dần mất đi vị thế. Sân khấu ngày càng vắng khách. Kịch mục thưa dần. Sau tấm màn nhung, các nghệ sĩ đổ đi tìm nhiều ngả sống để mưu sinh. Sân khấu gần như bị bỏ quên giữa đời sống ồn ào.

Song gio o Nha hat Kich Viet Nam hinh anh 1

 Bị buộc rời ghế Giám đốc Nhà hát khiến NSND Anh Dũng suy sụp, sống lặng lẽ tới cuối đời.

Năm 2008, giám đốc nhà hát lúc bấy giờ là NSND Anh Dũng buộc phải thôi chức vì lý do chưa có bằng đại học. Lý do này được nhiều người cho rằng chỉ là một cái cớ để che đậy một cuộc chiến phe cánh. Nghệ sỹ thời ấy không mấy người có bằng đại học. Từ giã sân khấu, NSND Anh Dũng đã mang theo rất nhiều u uất, cay đắng, cho đến tận cuối đời. 

Ngày 1/7/2009, Bộ VHTTDL ban hành quyết định bổ nhiệm NSND Lê Hùng làm giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Lúc đó, NSND Lê Hùng đang làm giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ.

Song gio o Nha hat Kich Viet Nam hinh anh 2

NSND Lê Hùng là người đầu tiên cùng lúc đảm nhận chức giám đốc của hai nhà hát: Nhà hát Tuổi trẻ và nhà hát Kịch Việt Nam. 

Vào thời điểm đó, nhiều người cho rằng trong tình cảnh các nhà hát tồn tại như những "bóng ma" chỉ có NSND Lê Hùng đủ khả năng và uy tín để vực dậy tinh thần các nghệ sĩ, chèo lái con thuyền.

Nhưng việc NSND Lê Hùng cùng lúc đứng đầu hai nhà hát lớn gây nhiều bàn tán, có những ý kiến không đồng tình từ các nghệ sĩ nổi tiếng. Nhiều người cho rằng kiêm nhiệm hai nhà hát có khối công việc lớn, bản thân NSND Lê Hùng còn là một đạo diễn.

Hơn nữa, chức năng, nhiệm vụ của hai nhà hát khác nhau. Nhà hát Kịch Việt Nam là đơn vị dàn dựng những tác phẩm chính kịch kinh điển của Việt Nam và thế giới, còn Nhà hát Tuổi Trẻ đa dạng các loại hình nghệ thuật sân khấu, trong đó điểm mạnh là hài kịch.

Vào thời điểm đó, NSND Lê Hùng nói ông làm giám đốc hai nhà hát chỉ là tạm thời, do quyết định của Bộ VHTTDL ghi rõ, khi nào Nhà hát Tuổi Trẻ có giám đốc mới thì bàn giao.

Bên cạnh việc cùng lúc đảm đương hai nhà hát, Lê Hùng còn vấp phải những phản đối khi đưa ra đề án sáp nhập hai nhà hát: Nhà hát Kịch Việt Nam và Nhà hát Tuổi Trẻ làm một, để thành lập một trung tâm kịch nghệ quốc gia.

Tới tháng 5/2012, NSND Lan Hương - Trưởng đoàn Kịch Hình thể Nhà hát Tuổi Trẻ - đã viết đơn gửi Bộ VHTTDL phản đối đề án sáp nhập 2 nhà hát. Việc phản đối của NSND Lan Hương đã gây nên cuộc cãi vã đầy cay đắng giữa các nghệ sĩ. Đề án sáp nhập của NSND Lê Hùng cuối cùng sụp đổ, theo cách NSND Lan Hương trả lời báo chí: "NSND Lê Hùng giống như vị hoàng đế cởi truồng".

Ngày 1/10/2012, NSND Lê Hùng nghỉ hưu. Trước đó, khi biết Giám đốc sắp đến tuổi hưu, một số diễn viên tâm huyết của Nhà hát đã chủ động viết đơn gửi lãnh đạo Bộ VHTTDLđề xuất xin một trong hai Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ (ông Trương Nhuận và ông Nguyễn Thế Vinh) về làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, vì cả hai đều giỏi quản lý.

Tháng 10/2012, ông Nguyễn Thế Vinh được điều chuyển làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam thay cho NSND Lê Hùng mới về hưu.

Sau 5 năm làm giám đốc, gánh vác những rắc rối để lại từ Nhà hát kịch Việt Nam, ông Nguyễn Thế Vinh nhận quyết định nghỉ hưu ngày 13/9/2017.

Như một sự ngẫu nhiên, ngày 11/9 câu chuyện ồn ào quanh những lời tố cáo của bà Nguyễn Hồng Nhung - vợ NSƯT Xuân Bắc bỗng đẩy 2 phó giám đốc nhà hát vào thế khó. Và một cuộc ồn ào mới lại bắt đầu.

Song gio o Nha hat Kich Viet Nam hinh anh 3

NSƯT Xuân Bắc (áo kẻ) và NSND Anh Tú (thứ tư từ phải qua) chụp ảnh trong buổi Giám đốc Thế Vinh (thứ 6 từ trái qua) nhận quyết định nghỉ hưu. 

Bà Nguyễn Hồng Nhung - vợ nghệ sĩ Xuân Bắc livestream tố NSND Anh Tú chèn ép mình trong việc tham gia hội đồng chấm thi, trong khi Anh Tú chỉ là giảng viên thỉnh giảng. NSND Anh Tú tỏ ra bất ngờ và chia sẻ quan hệ giữa anh với vợ chồng Xuân Bắc vẫn tốt đẹp.

Sóng gió của cuộc mẫu thuẫn vô tình đẩy nhà hát Kịch Việt Nam vào một câu chuyện mới. Liên quan đến chức giám đốc mới của nhà hát, đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết việc bổ nhiệm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam phải theo đúng quy trình và theo nguyện vọng của nghệ sĩ nhà hát.

Theo đó, Bộ sẽ cử người xuống Nhà hát để lấy ý kiến của cơ sở. Việc bổ nhiệm sẽ theo nguyện vọng của các nghệ sĩ nhà hát, theo sự ủng hộ của cơ sở bầu lên. 

Video: Trường CĐVHNT Hà Nội họp suốt 9 tiếng để giải quyết bức xúc của vợ Xuân Bắc

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn