Nhà hàng Nhật tại Ấn Độ vật lộn với lệnh cấm nhập khẩu

Kinh tếThứ Năm, 07/04/2011 04:54:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà hàng Nhật Bản ở Ấn Độ đang nỗ lực để tìm nguyên liệu thay thế khi chính phủ Ấn Độ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản.

(VTC News) - Các nhà hàng Nhật Bản ở Ấn Độ đang nỗ lực để tìm nguyên liệu thay thế sau khi chính phủ Ấn Độ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản vì lo ngại nhiễm phóng xạ. 
 

Ông Atsushi Honda, đầu bếp người Nhật Bản làm việc tại nhà hàng Harima ở thành phố công nghệ cao phía nam của Bangalore cho hay: ây là một thách thức lớn đối với các nhà hàng Nhật tại Ấn Độ, sẽ phải gặp nhiều khó khăn nhưng không phải không có lối thoát",

Trong khi một phần đáng kể các thực phẩm cung cấp cho các nhà hàng Nhật ở Ấn Độ có thể nguồn gốc tại các địa phương, đó là các đặc sản - chẳng hạn như nước sốt, giấm và rong biển - phải được nhập khẩu từ Nhật nhưng hiện đang nằm trong danh sách bị cấm.

(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Một số nước, bao gồm Trung Quốc, Singapore và Hoa Kỳ, tạm dừng nhập khẩu thực phẩm từ một số quận của Nhật Bản sau khi lượng phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ảnh hưởng tới thực phẩm đã được tìm thấy trong sữa tươi và rau quả.

Ấn Độ là nước đầu tiên áp đặt một lệnh cấm trên toàn quốc.Chính phủ Ấn Độ cho biết: “Lệnh cấm ban đầu sẽ có hiệu lực trong vòng ba tháng nhưng sẽ vẫn còn duy trì cho đến khi "sự sự ảnh hưởng của hàm lượng phóng xạ giảm xuống đến giới hạn thấp nhất có thể chấp nhận được”.

Tại thời điểm này, hầu hết các nhà hàng Nhật Bản nói rằng họ vẫn đang “vận hành” trong tình trạng tốt bởi vì họ đã có ít nhất một tháng để dự trữ các mặt hàng chính như wasabi, horseradish(cây rau họ cải dùng làm gia vị) miso (một loại tương làm từ đậu nành của người Nhật) được sử dụng trong món sup. Nhưng nhiều nhà hàng cũng đang thăm dò thị trường để tìm những nguồn cung cấp thay thế.

Ông Atsushi Honda trả lời hãng AFP rằng: "Chúng tôi đang suy nghĩ về việc liệu chúng tôi có thể nhận được một số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan hay ở nơi khác”.

Các nhà xuất khẩu tại New Zealand và Úc đã thông báo nhu cầu cao hơn đối với các sản phẩm của họ, với sò điệp Nhật Bản, bào ngư, cá ngừ, và thịt bò Wagyu đang bị nhiều khách hàng quốc tế hạn chế sử dụng.

Ông Vikram Khatri, đầu bếp trưởng tại nhà hàng Ai, một trong những nhà hàng Nhật Bản hàng đầu tại thành phố New Delhi lưu ý rằng: “Rất nhiều côn ty thực phẩm Nhật Bản có có nhà máy sản xuất ở bên ngoài”.

Nhà hàng Ai đã được cung cấp các nguồn thực phẩm như gạo hữu cơ màu đen, lá tre, nấm hoang dã từ phía đông bắc của Ấn Độ, nơi đất trồng tương tự như của Nhật Bản."Thế giới rất rộng lớn và có rất nhiều các sản phẩm thay thế khác nhau," ông Khatri cho biết.

Ông Narishy Nakamura, 59 tuổi, đầu bếp Nhật Bản tại khách sạn Sheraton chia sẻ: “Lệnh cấm nhập khẩu thực sự làm cho mọi sự phức tạp và bất tiện nhưng chúng tôi vẫn có thể tìm những nguồn nguyên liệu từ các địa phương để thay thế”.

Mức độ phóng xạ trong nước biển tăng vọt ngay bên ngoài nhà máy điện hạt nhân và Nhật Bản ngày 4/4 đã đặt ra giới hạn an toàn cho hàm lượng i-ốt phóng xạ trong hải sản lần đầu tiên.

Bích Thủy(theo YH)



Bình luận
vtcnews.vn