Nhà hàng "ém" vụ dùng chất cấm cho vào mì

Kinh tếThứ Tư, 03/08/2011 02:06:00 +07:00

(VTC News) – Nhà hàng mì của chi nhánh Ajisen Trung Quốc tự tiện cho thêm chất D-sorbitol vào mì nhưng cố tình giấu nhẹm.

(VTC News) – Sự nghi ngờ của báo chí về chuỗi nhà hàng Ajisen ở Trung Quốc dùng bột rẻ tiền và gia vị dùng liền thay nước hầm xương chưa kịp lắng xuống, thì chính chi nhánh Ajisen Trung Quốc lại dính phải một bê bối khác vì không minh bạch vụ việc bị phạt do dùng chất D-sorbitol cho vào mì.

Tháng 12 năm ngoái, nhà hàng mì của chi nhánh Ajisen Trung Quốc tự tiện cho thêm chất D-sorbitol vào sản phẩm của mình và bị phạt tới 786.600 nhân dân tệ. Tuy nhiên, nhà hàng này không công khai vụ việc này cho các cổ đông sở hữu cổ phiếu của  chi nhánh Ajisen  Trung Quốc.

Cơ quan Giám sát chất lượng Thượng Hải xác nhận, phụ gia D-sorbitol đã bị Bộ Y tế Trung Quốc cấm sử dụng trong mì theo văn bản được đưa ra ngày 4/1/2010.

Tòa án nhân dân Thượng Hải đã tuyên phạt chi nhánh Ajisen Trung Quốc hôm 6/5/2010. Nhưng, trong báo cáo thường niên của công ty lại không hề đề cập đến vấn đề này.

Một nhà hàng Ajisen ở Bắc Kinh 

Ngay cả nhân viên, văn phòng đầu tư  và văn phòng quan hệ khách hàng của chi nhánh Ajisen ở Trung Quốc cũng không có ý kiến gì về sự việc này.

Chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông từ ngày 30/3/2007, chi nhánh Ajisen tại Trung Quốc phải có nhiệm vụ thông báo những nội dung liên quan đến lệnh phạt của tòa án cho các nhà đầu tư.

Sự việc này nối tiếp sau sự kiện chi nhánh Ajisen tại Trung Quốc bị các cơ quan báo chí nước này nghi ngờ về việc dùng bột rẻ tiền và gia vị dùng liền thay cho nước hầm xương.

Theo Tân Hoa Xã, thay vì dùng nước ninh từ xương heo, chuỗi nhà hàng mì Ajisen đã sử dụng bột cốt làm ở Nhật Bản sau đó chuyển đến Trung Quốc để pha loãng vào nước dùng.

Chi nhánh Ajisen Trung Quốc đã lên tiếng bảo vệ thương hiệu của mình trong một tuyên bố chính thức vào ngày 24 /7, trong đó nhấn mạnh bột cốt được làm từ nước ninh xương heo.

Sau tuyên bố trên, cổ phiếu niêm yết của chi nhánh mì Ajisen tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông bị sụt giảm

Hôm thứ Năm (25/7), tại thời điểm đóng cửa giá cổ phiếu của chi nhánh Ajisen Trung Quốc giảm 10,5% từ 17,82 đô la Hồng Kông/cổ phiếu xuống còn 15,94 đô la Hồng Kông/cổ phiếu.

D –Sorbitol có công thức phân tử là C6H14O6

Tên thường gọi: D-Glucitol; d-sorbite; hexahydric alcohol; Sorbite; Clucitol.

Loại bột: màu trắng, không mùi, có vị ngọt. 

Loại nước: là chất lỏng, hơi sệt, vị đặc trưng. 

Sorbitol là một loại đường đơn. Nhưng nó chỉ có vị ngọt 60% như đường. Soritol là chất kém hấp thu vào cơ thể, do đó nó không gia tăng insulin như đường. Nó không gây sâu răng. 

Một bác sỹ ở bệnh viện Chiết Giang ( Trung Quốc) cho biết, trên thực tế, sorbitol như một phụ gia thực phẩm; khi dùng cần chú ý đến liều lượng bởi nếu dùng quá nhiều sẽ gây tiêu chảy.

 
Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn

Gia Bảo (theo GT)

Bình luận
vtcnews.vn