Nhà Đông Nam Á học hàng đầu Việt Nam qua đời

Giáo dụcThứ Hai, 09/12/2013 08:18:00 +07:00

(VTC News)- GS.TS Phạm Đức Dương – Nhà ngôn ngữ và Đông Nam Á học hàng đầu Việt Nam đã qua đời tại Hà Nội sáng 8/12, do tuổi cao sức yếu.

(VTC News)- GS.TS Phạm Đức Dương – Nhà ngôn ngữ và Đông Nam Á học hàng đầu Việt Nam đã qua đời tại Hà Nội sáng 8/12, do tuổi cao sức yếu.

GS. TS Phạm Đức Dương sinh ngày 21/10/1930 tại Thôn Châu Hội, Xã Tùng Ảnh, Huyện Đức Thọ, Tỉnh Hà Tĩnh.

Ông là Chủ tịch Trung ương Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. 

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được gia đình và tập thể y bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị hết sức tận tình cứu chữa, nhưng do tuổi cao bệnh nặng, GS. TS Phạm Đức Dương đã tạ thế vào hồi 3 giờ 32 phút ngày 8/12/2013, tức ngày 06 tháng 11 năm Quý Tỵ, hưởng thọ 84 tuổi.

Ông là chuyên gia đầu ngành về Đông Nam Á học, nhà nghiên cứu ngôn ngữ, một trong số những người đã sáng lập Viện Đông Nam Á, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

GS.TS Phạm Đức Dương
GS.TS Phạm Đức Dương 
Ông là một chuyên gia hàng đầu về Ngôn ngữ dân tộc và Đông Nam Á học ở Việt Nam và được phong chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học từ năm 1991.

GS.TS Phạm Đức Dương đã xuất bản 4 từ điển đối chiếu và nhiều công trình nghiên cứu Đông Nam Á khác.

Vị chuyên gia này còn có những đóng góp to lớn mang tính nền móng cho ngành Đông Nam Á học ở Việt Nam bằng những công trình nghiên cứu và công việc giảng dạy của mình.

Nhiều năm nay, GS Phạm Đức Dương đã mở cửa thư viện gia đình với hơn 1 vạn đầu sách để sinh viên có thể tới mượn đọc. Thư viện gia đình của ông luôn rộng cửa chào đón những độc giả ham thích khoa học, những sinh viên nghèo không có điều kiện mua sách.

Năm 2011, tủ sách của ông được Vụ Thư viện, Bộ VH-TT-DL chọn là tủ sách tiêu biểu, đại diện cho mô hình tủ sách gia đình ở thành thị.

Bên cạnh đó, GS.TS Phạm Đức Dương còn là Chủ tịch của Tổ chức hoạt động xã hội Hành Trình Xanh. Trong những năm qua, tổ chức đã tiến hành nhiều chương trình vì cộng đồng trên các lĩnh vực như: y tế, giáo dục, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, xây nhà tình thương, tặng quà cho các trung tâm người khuyết tật, các gia đình khó khăn, trẻ em mồ côi…

Trong số đó, đặc biệt nhất và lớn nhất là hoạt động đạp xe xuyên Việt bắt đầu từ năm 2008 với chương trình "Hành Trình Xanh đạp xe xuyên Việt – Đến với những nỗi đau”, năm 2009 với chương trình “Hành Trình Xanh đạp xe xuyên Việt - Khát Vọng Tuổi Trẻ", năm 2010 với chương trình "Hành Trình Xanh đạp xe xuyên Việt – Hành trình tuổi trẻ vì quê hương".

Nhiều năm qua, báo điện tử VTC News đã đồng hành với GS.TS Phạm Đức Dương và tổ chức Hành Trình Xanh để lan tỏa các hoạt động ý nghĩa này.

GS.TS Phạm Đức Dương đã cống hiến cả cuộc đời khoa học của mình cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Đông Nam Á học Việt Nam.

Tang lễ GS. TS Phạm Đức Dương được cử hành tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân đội 354, 13 Phố Đội Nhân, Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Lễ viếng bắt đầu từ 8h00 ngày 11 tháng 12 năm 2013. Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 11h00 cùng ngày.

An táng tại Nghĩa trang thôn Yên Kiện, xã Ngọc Hồi, Huyện Thanh Trì, Hà Nội.



Minh Đức (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn