Nhà đầu tư rục rịch quay lại thị trường bất động sản

Kinh tếThứ Bảy, 02/06/2012 08:39:00 +07:00

(VTC News) - Việc giảm lãi suất ngân hàng dù ít dù nhiều, nhưng cũng đã tác động đến tâm lý người mua nhà và khiến nhiều bắt đầu quay lại để thăm dò thị trường.

(VTC News) - Việc giảm lãi suất ngân hàng dù ít dù nhiều, nhưng cũng đã tác động đến tâm lý người mua nhà và khiến nhiều bắt đầu quay lại để thăm dò thị trường bất động sản.

Giá đã tiệm cận đáy

Mới đây, tại một hội thảo tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, trong số 180 nghìn tỷ đồng đầu tư công dành riêng cho năm 2012, Chính phủ mới dùng 60 nghìn tỷ đồng. Vì thế trong 7 tháng còn lại của năm, 120 nghìn tỷ đồng nữa sẽ được bơm vào thị trường.

Những tín hiệu tích cực từ chính sách này đã khiến cho nhiều chủ đầu tư và khách hàng cảm thấy lạc quan hơn với thị trường bất động sản, vốn đang trong trạng thái đóng băng gần 2 năm qua.

Mặc dù lượng giao dịch thành công chưa nhiều nhưng số lượng nhà đầu tư quay trở lại dòm ngó thị trường đã được cải thiện. Theo phản ánh của các văn phòng nhà đất, 1 tháng trở lại đây lượng khách tìm mua nhà đã đông hơn rất nhiều so với những tháng trước. Các khách hàng khi tìm mua nhà tập trung vào phân khúc chung cư có giá 1 - 1,5 tỷ đồng/căn, đa số là các dự án đã hoàn thành hoặc xây xong phần thô. Đối với phân khúc đất nền, chủ yếu người tìm mua với mức giá dao động từ 4 – 5 tỷ đồng/suất.

Tại một số dự án lớn, giá biệt thự liền kề chào bán đã có dấu hiệu tăng nhẹ so với trước đó vài tháng, những khu đô thị mới như  Geleximco - Lê Trọng Tấn, Bắc An Khánh, Dương Nội,… mức giá dao động quanh mức trên dưới 30 triệu đồng/m2, giảm gần 30% so với thời kỳ “sốt nóng”.

Thị trường bất động sản đang "ấm" lên? 
Bà Nguyễn Anh Thư - Giám đốc phụ trách kinh doanh công ty TNHH Savills cho rằng, động thái hạ lãi suất của các ngân hàng đang tác động rất tích cực đến tâm lý người mua nhà. Trước đây đầu tư vào bất động sản lãi suất thấp, thị trường chưa có hướng đảo chiều rõ rệt. Vì vậy, người mua nhà rất thận trọng. Nhưng bây giờ, khi lãi suất hạ, việc gửi tiết kiệm không còn hiệu quả do vậy chuyển hướng sang rút tiền mua nhà.

Còn theo ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản VN, Hiện tại, theo báo cáo của nhiều doanh nghiệp bất động sản thì lợi nhuận của hầu hết các dự án đều âm, có nghĩa là cácđầu tư dự án hiện đã không có lợi nhuận, giá bán tại thời điểm này là thấp nhất.

“Đây cũng là cơ hội tốt cho người tiêu dùng để có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm vừa ý, hợp túi tiền. Chúng ta cũng có thể nhìn nhận niềm tin của thị trường sẽ sớm được cải thiện, thị trường sẽ có chiều hướng đi lên”, ông Mai nói.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng cho rằng, mức giá bất động sản tại các dự án hiện nay đã tiệm cận với chi phí mà chủ đầu tư phải bỏ ra. Với tình hình thị trường như hiện nay, ngay cả những dự án đã triển khai đúng tiến độ cũng gặp khó khăn trong khâu bán hàng, thời gian thu hồi vốn sẽ dài hơn, đồng nghĩa với việc chi phí đầu tư sẽ tăng lên và chi phí dự phòng cũng bị đẩy lên cao. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư không thể mạo hiểm giảm giá bán để phải chịu thua lỗ nặng nề.

Sau khủng hoảng, BĐS sẽ có vị thế mới

Mặc dù, việc tiếp sức cho các doanh nghiệp bằng cách “bơm” vốn cho chủ đầu tư cũng chưa hẳn đã là một giải pháp hữu hiệu vì niềm tin của người tiêu dùng đối với thị trường vẫn chưa thực sự cải thiện nhiều, nhưng với thời điểm hiện tại đây được coi là  một tín hiệu tích cực.

Theo ông Phan Thành Mai, nếu muốn thúc đẩy thị trường phát triển và ổn định thì cần chú trọng thúc đẩy nguồn cầu. Do đó, ngoài vấn đề tiếp sức về vốn cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý cần sớm đưa vào thí điểm mô hình Quỹ tiết kiệm cho vay nhà ở.

Cùng với đó phải giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng từ 2011 như nghiên cứu, sửa đổi quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch bất động sản, ban hành quy định cho phép xây dựng nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, tiếp tục nghiên cứu để nới các quy định cho phép người nước ngoài được phép mua nhà ở tại Việt Nam...

Trong báo cáo nhận định về diễn biến thị trường trong những tháng cuối năm 2012, công ty Tư vấn, tiếp thị bất động sản quốc tế Knightfrank cũng đưa ra nhận định, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản và giới đầu tư nói chung đã đã chứng kiến nhiều tin tức tích cực như sự phục hồi của thị trường chứng khoán, áp lực lạm phát, lãi suất giảm...

Lý do khiến cho thị trường bất động sản vẫn có ít hoạt động, là do trong suốt 3 năm vừa qua, với những diễn biến thiếu ổn định, đã làm mất đi lòng tin vào thị trường bất động sản, nhiều doanh nghiệp và cá nhân liên quan đến thị trường bất động sản đã mất đi những khoảng tiền đáng kể.

Và khi niềm tin vào thị trường bất động sản bị mất đi, họ đã tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn khác để thay thế. Với hầu hết người Việt, vàng, gửi ngân hàng và chứng khoán đã chứng minh rằng những kênh đầu tư đó hấp dẫn hơn bất động sản.

Tuy nhiên, Knightfrank cho rằng, “sau cơn mưa trời lại sáng”, sự quản lý chặt chẽ trong kinh doanh vàng, xu hướng giảm lãi suất tiền gửi ngân hàng và với lợi nhuận thu được từ thị trường chứng khoán, động lực đang bắt đầu chuyển hướng và thị trường bất động sản một lần nữa lại được thắp sáng.

Tìm hiểu của doanh nghiệp này cho thấy, trên thực tế, có rất nhiều chủ đầu tư, các nhà đầu tư và người mua giàu kinh nghiệm đã ngồi bên lề quan sát thị trường một cách thận trọng trong suốt 12 tháng qua và đến thời điểm hiện tại, họ cho rằng đây là thời cơ thích hợp để trở lại với cuộc chơi bất động sản.

Kninghtfrank cho rằng, với việc cắt giảm lãi suất được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra đến hết năm 2012, thị trường bắt đầu có lại niềm tin và nếu như nền kinh tế toàn cầu từ nay đến cuối năm không có bất kỳ cú sốc khó chịu nào nữa cùng với tỉ lệ lạm phát ổn định, khả năng thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại là khá lớn.

“Hơn nữa, suy cho cùng, hiện, thị trường bất động sản vẫn  cần những sản phẩm rẻ hơn cho cả người mua và chủ đầu tư”, báo cáo nhận định.

Tuy nhiên, báo cáo của Knightfrank cho rằng, vẫn có những trở ngại và rào cản trên thị trường đối với các nhà đầu tư. Để thị trường trong nước không đánh mất những cơ hội đầu tư quý báu này sang các nước khác, vẫn cần thiết có những quy định chặt chẽ hơn trong toàn ngành bất động sản với một khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ và hiệu quả cùng tính chuyên nghiệp và minh bạch hơn.

Do thị trường bất động sản vẫn còn rất trì trệ, các dự án trong nước đã giảm mạnh trong hơn 2 hoặc 3 năm qua và trong khi thị trường vẫn đang đương đầu với những khó khăn hiện tại, thì ngay khi thị trường bắt đầu khởi sắc, nguồn cung hiện có trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là mảng văn phòng và nhà ở sẽ nhanh chóng bị ảnh hưởng, dẫn đến việc tăng giá bán cũng như giá thuê và sự thiếu hụt nguồn cung. Vì thế, chỉ trong vòng từ 24 - 36 tháng, thị trường và các nhà đầu tư chắc chắn sẽ ở một vào một vị thế rất khác biệt.

Ngọc Vy

Bình luận
vtcnews.vn