Nhà đầu tư giấu mặt người nước ngoài núp bóng mua bất động sản ven biển Đà Nẵng

Kinh tếThứ Sáu, 25/09/2015 06:43:00 +07:00

Hàng loạt người nước ngoài núp bóng mua bất động sản. Cơ quan chức năng Đà Nẵng đang lên tiếng báo động tình trạng người nước ngoài núp bóng mua bất động sản

(VTC News) - Vấn đề được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 24 vừa diễn ra ngày hôm qua (24/9).

Theo đó, tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 24, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng đã bày tỏ quan ngại về tình trạng nhà đầu tư giấu mặt người nước ngoài núp bóng mua bất động sản khu vực ven biển Đà Nẵng.

“Có một điều rất đặc biệt, có thể nói là liên quan đến vấn đề an ninh, chính trị. Đó là hoạt động chuyển dịch đất đai cho người nước ngoài tại khu vực ven biển Đà Nẵng. Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo và không chấp nhận những hồ sơ chuyển dịch mang yếu tố người nước ngoài, nhưng hiện trạng vẫn diễn ra”, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng nói.

Cảnh báo, tình trạng người nước ngoài, giấu mặt mua nhà đất ven biển, Đà Nẵng, thành ủy Đà Nẵng, Bí thư thành ủy, Trần Thọ
Tình trạng người nước ngoài núp bóng mua nhà, đất tại khu vực sân bay Nước Mặn (Đà Nẵng) đang diễn ra gây quan ngại về an ninh, chính trị

Theo ông Nguyễn Điểu, tình trạng công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc mua bán, chuyển dịch đất đai đang nổi cộm lên ở các quận ven biển quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà.

“Chúng tôi đã gửi qua Sở KH-ĐT để xem xét cẩn trọng nguồn gốc các doanh nghiệp Việt Nam, mặc dù tên tuổi là người Việt Nam nhưng sau lưng là những tên tuổi mang màu sắc người nước ngoài. Những chuyển dịch này thông qua rất nhiều cấp, thực hiện thỏa thuận với nhà đầu tư, các chủ nhà đất của dân, các chủ khách sạn, nhà hàng ở ven biển… Thỏa thuận với nhau rồi, chỉ còn làm thủ tục là xong thôi. Cái này tiềm ẩn nguy cơ rất cao", ông Điểu nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng quan ngại: "Anh Điểu phát hiện ra cái này là đúng, cái chính là chỗ quận Ngũ Hành Sơn. Đất bán cho người Việt Nam nhưng sau lưng đó là người nước ngoài. Cực kỳ nguy hiểm. Các anh phải hết sức lưu ý, cùng với Công an TP làm sao cho đúng luật mà hạn chế được tình trạng này".

Video: Đà Nẵng có robot dẫn người qua đường

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Điểu, nhiều đại biểu cũng cho rằng cần có biện pháp quản lý và kiểm soát phù hợp, bởi công tác kiểm soát các vấn đề này rất khó khăn, khó có thể ngăn chặn do người Việt đứng tên và vấn đề này không phải mới xảy ra mà đã xuất hiện từ cách đây 2-3 năm. Các cơ quan chức năng cũng đã thống kê, nắm tình hình,... nhưng tình trạng người nước ngoài núp bóng mua bất động sản vẫn tái diễn phức tạp. Nhất là khu vực đất xung yếu xung quanh sân bay Nước Mặn và mặt đường Võ Nguyên Giáp (Quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng)

Theo các đại biểu, do luật pháp khó điều chỉnh vấn đề này nên để hạn chế tình trạng người nước ngoài núp bóng mua bất động sản, cần vận động để người dân hiểu được lợi ích an ninh, chính trị quốc gia, chủ quyền quốc gia. Không nên vì lợi ích kinh tế trước mắt mà gây tổn hại đến lợi ích chung.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn