Nhà đài Việt Nam thống nhất không độc quyền Ngoại hạng Anh

Thể thaoThứ Tư, 18/11/2015 10:43:00 +07:00

Ngay sau khi MP&Silva có bản quyền ngoại hạng Anh ở thị trường Việt Nam, các đài truyền hình đã nhóm họp và thống nhất không mua bản quyền với giá cao hơn 20%

(VTC News) - Ngay sau khi MP&Silva có bản quyền ngoại hạng Anh ở thị trường Việt Nam, các đài truyền hình đã nhóm họp và thống nhất không mua bản quyền với giá cao hơn 20%.

* Các nhà đài Việt Nam cam kết không độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh
 
Vào thời điểm tháng 10/2012, đơn vị trung gian IMG đã có bản quyền ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2013-2016 ở thị trường Việt Nam, với số tiền ước tính vào khoảng 35 triệu USD.
Các nhà đài Việt Nam đã phải bỏ ra không dưới 40 triệu USD để mua bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2013-2016
Các nhà đài Việt Nam đã phải bỏ ra không dưới 40 triệu USD để mua bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2013-2016 
Đơn vị này sau đó đã bán lại cho các nhà đài cùng các đơn vị truyền hình trả tiền trên lãnh thổ nước ta. Cụ thể,
 K+ chi khoảng 33,5 triệu USD để độc quyền các trận đá ngày Chủ nhật và không độc quyền các trận đá các ngày còn lại. VTVCab chi khoảng  gần 2 triệu USD. SCTV chi khoảng 2,1  triệu USD.

Như vậy, chỉ tính riêng 3 đài của VTV đã bỏ ra ngót nghét 38 triệu USD để sở hữu bản quyền ngoại hạng Anh.

Không chỉ có vậy, món hàng này còn được IMG tiếp tục rao bán cho các đài khác với mức giá không hề rẻ. Đài Phát thanh, Truyền hình Hà Nội và Đài Truyền hình TP.HCM chi khoảng 3 triệu USD. Còn các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên nền tảng internet (IPTV) của VNPT, Viettel, FPT cũng mua bản quyền, với tổng mức đầu tư hàng triệu USD.

Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC gia nhập cuộc đua muộn nhất, nhưng cũng mất 200.000 USD cho bản quyền Ngoại hạng Anh 2 mùa 2014-2016.

Tính tổng cộng, tại thị trường Việt Nam, tất cả các đài đã tiêu tốn không dưới 40 triệu USD để cùng sở hữu một sản phẩm, đó là bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2013-2016.
Cuộc chiến bản quyền Ngoại hạng Anh có thêm nhiều diễn biến mới
Các đài liệu có tuân thủ cam kết không độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh
Vấn đề cũ một lần nữa trở nên nóng bỏng khi MP&Silva chiến thắng trong việc đấu thầu bản quyền Ngoại hạng Anh ở Việt Nam. Con số cụ thể chưa được tiết lộ nhưng được dự báo ở mức 70-80 triệu USD.

Vì sao có con số này? Căn cứ vào số tiền mà MP&Silva đã bỏ ra ở thị trường Nhật Bản. Đơn vị này đã bỏ ra tới 90 triệu USD, gấp đôi số tiền 3 mùa liền trước. 

Chính bởi vậy, các nhà đài Việt Nam đang đứng trước những vấn đề rất phức tạp: Làm thế nào để vừa mua được bản quyền với giá hợp lý, lại vừa không làm thất thoát ngoại tệ.

Tinh thần này đã được Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam mang vào cuộc họp ngày hôm qua 17/11. Với thành phần gồm Đài Truyền hình Việt Nam, Đài VTC, VTVcab, Viettel, AVG, FPT, Truyền hình cáp Hà Nội, Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội, HTV và K+, hiệp hội đã thống nhất không mua bản quyền 3 mùa giải tới với giá cao quá 20% so với giá 3 mùa liền trước.

Mời độc giả dự đoán giá bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa tiếp theo tại Việt Nam

  • 30-40 triệu USD
  • 40-50 triệu USD
  • 50-70 triệu USD
  • 70-100 triệu USD
  • Trên 100 triệu USD
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Điều đó có nghĩa, với số tiền 40 triệu USD đã từng bỏ ra vào tháng 10/2012, các đài Việt Nam đã thống nhất không bỏ ra số tiền vượt quá con số 50 triệu USD cho bản quyền Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2016-2019.

Các đài cũng thống nhất, không mua bản quyền bằng mọi giá, đồng thời các đơn vị cũng cam kết không đàm phán mua bản quyền riêng lẻ.

Các thành viên tham dự cũng thống nhất quan điểm không độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh, giống như tình trạng đã từng xảy ra trước đây.

Rõ ràng, với những tuyên bố như vậy, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ. Hy vọng, Ban đàm phán được Hiệp hội chọn lựa sẽ mua được giá hợp lý nhất có thể.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn