Nhà báo Lại Văn Sâm: Tôi ‘xin’ tham gia đêm nhạc 'Phạm Tuyên – Nhớ và quên'

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 14/12/2016 07:42:00 +07:00

Chia sẻ trong buổi họp báo mừng sinh nhật lần thứ 88 với đêm nhạc "Phạm Tuyên - Nhớ và quên", MC, nhà báo Lại Văn Sâm cho biết, khi biết tới đêm nhạc dành cho nhiều thế hệ này, đã "xin" tham gia ngay.

Ngày 14/1 sắp tới, để mừng sinh nhật lần thứ 88 của vị nhạc sỹ tài hoa, đêm nhạc “Phạm Tuyên  - Nhớ và quên ” sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

88 năm lặng thầm làm “người chép sử bằng âm nhạc”, đêm nhạc này sẽ được mở ra bằng âm nhạc và những câu chuyện kể về cuộc đời nghệ thuật của nhạc sỹ Phạm Tuyên.

IMG_8008

 Nhạc sỹ Phạm Tuyên chia sẻ trong buổi họp báo.

Chính người vợ của vị nhạc sỹ đáng kính này đã thổi hồn vào trong những tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhạc sĩ Phạm Tuyên, đó là PGS.TS Nguyễn Ánh Tuyết – một nhà nhà giáo, nhà nghiên cứu tâm lý học trẻ em. ít ai biết rằng, từ bà, nhạc sỹ Phạm tuyên đã hiểu thêm về thế giới tưởng như trắng trong mà muôn vàn màu sắc, tưởng như giản đơn mà rất phong phú của con trẻ.

Sự nghiệp âm nhạc đồ sộ với trên 700 ca khúc, trong đó có hơn 200 tác phẩm dành cho thiếu nhi đã bắt đầu bằng sự thấu hiểu con trẻ và thấu hiểu người bạn đời của nhà giáo Nguyễn Ánh Tuyết.

Câu chuyện tình yêu của ông bà cũng trải qua bao thăng trầm của cuộc sống và lần đầu tiên sẽ được hé lộ trên sân khấu âm nhạc qua chính ca khúc chủ đề “Nhớ và quên”.

Được biết, đêm nhạc “Phạm Tuyên – Nhớ và quên” sẽ là sự có mặt của nhiều giọng ca từng gắn bó với những sáng tác của ông như NSND Trung Kiên, NSND Trần Hiếu, NSND Thanh Hoa....Ngoài ra, đêm nhạc còn có sự tham gia của các giọng ca thính phòng như Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Lan Anh.

Phần âm nhạc với tính chất Semi Classic được thể hiện bởi dàn nhạc lớn, kết hợp giữa dàn nhạc thính phòng và nhạc cụ điện tử. Sân khấu của đêm nhạc tuy tối giản nhưng có sự biến ảo về không gian và thời gian, ẩn chứa những yếu tố bất ngờ.

Với mục đích tôn vinh sự nghiệp âm nhạc đồ sộ trên 700 ca khúc của nhạc sỹ Phạm Tuyên, với sự tham gia của êkip đạo diễn Phạm Hoàng Nam và nhạc sỹ Lưu Hà An, đêm nhạc chắc chắn sẽ đem đến ấn tượng khó quên cho các khán giả và khắc họa được rõ nét nhất tính chất âm nhạc cũng như con người của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

IMG_8057

MC, Nhà báo Lại Văn Sâm "xin" tham gia đêm nhạc "Phạm tuyên - nhớ và quên".

Đặc biệt, đêm nhạc "Phạm Tuyên - Nhớ và quên" sẽ do chính MC, nhà báo Lại Văn Sâm (Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí VTV3), Đài Truyền hình Việt Nam) làm dẫn chương trình.

Khi biết gia đình nhạc sỹ Phạm Tuyên sẽ tổ chức một đêm nhạc mừng sinh nhật ông, nhà báo Lại Văn Sâm đã “xin” được tham gia chương trình.

Để chuẩn bị cho đêm nhạc này, nhà báo Lại Văn Sâm đã đọc cuốn hồi ký của bà Nguyễn Ánh Tuyết (phu nhân nhạc sỹ Phạm Tuyên) để biết thêm về cuộc sống, gia đình và sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của ông.

Nhằm mục đích tôn vinh sự nghiệp âm nhạc đồ sộ với sự tham gia của ê-kíp gồm đạo diễn Phạm Hoàng Nam và nhạc sỹ Lưu Hà An, đêm nhạc chắc chắn sẽ mang đến ấn tượng khó quên cho khán giả và khắc hoạ rõ nét nhất tính chất âm nhạc cũng như con người của nhạc sỹ Phạm Tuyên.

Các giải thưởng tiêu biểu của nhạc sỹ Phạm Tuyên:

Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2001.

Cho cụm 5 tác phẩm: Đảng đã cho ta một mùa xuân, Bám biển quê hương, Chiếc gậy Trường Sơn, Gảy đàn lên hỡi người bạn Mỹ, Như có Bác trong ngày đại thắng.

Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2012.

Ghi nhận cống hiến của nhạc sỹ Phạm Tuyên qua cụm tác phẩm: Những ngôi sao ca đêm, Từ Làng Sen, Đêm trên Cha Lo, Tiến lên Đoàn viên, Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng.

Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2011.

Kỷ lục “Nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc về thiếu nhi được phổ biến rộng rãi nhất” do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao, năm 2013.

Huân chương Lao động hạng Ba cho ca khúc “Như có Bác trong ngày đại thắng”, năm 1985.

Đây là bài hát duy nhất được nhận Huân chương Lao động cao quý cho tới thời điểm này.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn