Nhà báo kể chuyện 100 ngày xâm nhập hang ổ mafia

Thế giớiThứ Sáu, 19/10/2012 09:38:00 +07:00

Bài phóng sự điều tra của ông lột tả thực tế tàn nhẫn của Scampia, khu phố nghèo bậc nhất thành phố Naples và đang bị mafia kiểm soát hoàn toàn.

Nhà báo Carlo Puca của tuần báo Panorama đã trải qua hơn 3 tháng trong bản doanh của tổ chức mafia khét tiếng Camorra ở Naples, miền nam nước Ý.

Bài phóng sự điều tra của ông lột tả thực tế tàn nhẫn của Scampia, khu phố nghèo bậc nhất thành phố Naples và đang bị Camorra kiểm soát hoàn toàn.

Trả lời phỏng vấn tờ Courrier International, nhà báo Puca cho biết trước nay sách viết về mafia thường do lời kể của các bố già “cải tà quy chánh” kể lại.

Ông quyết định mạo hiểm để có góc nhìn của người trong cuộc về một trong 4 tổ chức mafia lớn nhất Ý. Để nhập vai cho tròn, ông đã tốn khá nhiều công sức để học lối phát âm, tập sử dụng thành thạo phương ngữ và tiếng lóng tại Scampia.


Luật của Camorra

Khoác lên mình tiểu sử của một người đàn ông thất nghiệp, bị vợ bỏ, Carlo Puca tìm được chỗ trú chân tại chung cư cũ kỹ Vele của Scampia với giá 400 euro/tháng hồi đầu tháng 1.

Ngay ngày đầu tiên, ông đã bị lục soát 3 lần, dù trước đó đã trải qua màn “phỏng vấn” đầy căng thẳng với một tay anh chị của Camorra.

Để có thể tồn tại, Puca phải thuộc nằm lòng “luật” của Camorra. Chạy mô tô ở đây, tuyệt đối tránh đội nón bảo hiểm.

Chỉ có sát thủ mới dùng tới thứ này để giấu mặt. Đi bộ cũng phải để đầu trần, tay không. Mỗi khi nghe điện thoại phải hết sức cẩn thận, tránh để người khác nghĩ mình đang… rút súng. Sau vài ngày, các cuộc lục soát thưa dần và người ta gọi Puca với biệt danh “Kẻ ly dị”.


Hai thành viên Camorra cấp thấp đứng trong chung cư Vele - Ảnh: Panorama 

Chung cư Vele nghèo nàn, bẩn thỉu, với khoảng 2/3 số phòng bị bỏ hoang. Nơi đây có vẻ thích hợp với đủ loại động vật, từ thú hoang như trăn, rùa, thỏ đến thú nuôi như chó, mèo…

Sở hữu một chú chó thuộc những giống “hầm hố” như pitbull, rottweiller ở Scampia là lợi thế đáng kể. Lũ chó được tay anh chị biệt danh Nhỏ Thó huấn luyện để tấn công vào cổ họng đối phương ngay từ cú đầu tiên.

 
Chỉ có sát thủ mới dùng tới thứ này để giấu mặt. Đi bộ cũng phải để đầu trần, tay không. Mỗi khi nghe điện thoại phải hết sức cẩn thận, tránh để người khác nghĩ mình đang… rút súng.
 
Giá của mỗi con tầm 1.000 euro. Không đắt, vì theo Nhỏ Thó, “khi có biến, một khẩu súng chẳng là gì so với một con pitbull”.


Ở Scampia, rất nhiều người tỏ ra am hiểu về khoa học pháp y. Họ khá rành rẽ những khái niệm như thử ADN, nghe lén điện thoại…

Các loạt phim truyền hình của Mỹ về pháp y và điều tra rất được ưa thích tại đây. Puca có cảm tưởng những sát thủ đã giết Rafaele Stanchi, một trong những tay “máu mặt” của Camorra, cũng là khán giả trung thành của các bộ phim này.

Vụ ám sát xảy ra ngay lúc Puca vừa chân ướt chân ráo đến Scampia và trở thành một trong những dấu ấn khó phai nhất trong chuyến thâm nhập này. Cư dân ở đây bàn tán một cách bình thản những chi tiết rùng rợn về cái chết của Stanchi.


Mafia “tép riu”


Phóng sự của Puca thể hiện rõ nét thân phận bọt bèo của phần lớn cư dân Scampia, những tội phạm “tép riu”. Sau một thời gian ngắn, ông nhận ra sống tại đây hầu như không thể đứng ngoài các phi vụ của Camorra. Bản thân nhà báo cũng một lần “hồn vía lên mây” khi bị các tay anh chị dẫn ra xe.

Ông tưởng đã bị lộ nhưng “rất may”, họ chỉ trưng dụng ông, một kẻ chưa có tiền án, để làm tài xế. Một lý lịch “trong sạch” như thế sẽ có ích trong trường hợp trở thành người nộp mạng cho cảnh sát khi cần.


Puca cắt tóc trước khi rời khỏi Scampia - Ảnh: Panorama 

Có nhiều hoạt động phi pháp tại Scampia, nhưng phổ biến nhất vẫn là buôn ma túy. Một thành viên Camorra kể với Puca rằng cocaine thô giá khoảng 43.000 euro/kg.

Giá bán lẻ cocaine sơ chế lại khoảng 70 euro/gr. Theo lời đồn đại, phòng điều chế ma túy nằm ở dãy chung cư Vela màu đỏ và ở đây, có một kho vũ khí đủ làm lạnh gáy bất cứ ai có ý muốn xâm nhập, bao gồm AK-47, lựu đạn… Puca không dám bén mảng tới đây mà “cấp bậc” của ông cũng không đủ để lảng vảng gần Vela.


Do phải trải qua nhiều đợt lục soát nên Puca không thể mang theo nhiều dụng cụ tác nghiệp. Những hình ảnh ông chụp tại Scampia chủ yếu là nhờ điện thoại.

 
Giá bán lẻ cocaine sơ chế lại khoảng 70 euro/gr. Theo lời đồn đại, phòng điều chế ma túy nằm ở dãy chung cư Vela màu đỏ và ở đây, có một kho vũ khí đủ làm lạnh gáy bất cứ ai có ý muốn xâm nhập, bao gồm AK-47, lựu đạn…
 
Bên cạnh đó, Camorra kiểm soát gắt gao việc ra vào khu phố nên Puca phải rất đau đầu tìm cách kết thúc êm thấm chuyến thâm nhập. Cơ hội đến vào một ngày đầu tháng 4 khi cảnh sát thực hiện một cuộc kiểm tra.

Nhân lúc mấy tay anh chị đang ẩn nấp, ông rủ một người bạn đến Scampia chụp vội mấy tấm ảnh rồi lập tức rời khỏi. Trước khi đi, Puca còn phải “tranh thủ” đi cắt tóc nhằm không tỏ dấu hiệu bất thường có thể gây nghi ngờ.


Courrier International dẫn lời Puca cho biết ông còn nhiều hình ảnh và thông tin, đặc biệt là về lần chở mấy “đại ca” hay vụ giết Stanchi, nhưng đang tuyển lựa lại để đưa vào cuốn sách dự kiến xuất bản vào năm sau.

Khi được hỏi có sợ Camorra đưa vào tầm ngắm hay không, Puca trả lời: “Tôi là một nhà báo và chỉ làm công việc của mình. Tôi không nghĩ mình đáng để các ông trùm cất công ra lệnh ám sát”.  

TheoNguyễn Ngọc Lan Chi/ Thanh Niên

Bình luận
vtcnews.vn