Nhà báo đầu tiên vào hang ổ IS tiết lộ thông điệp rợn người

Thế giớiThứ Ba, 23/12/2014 01:45:00 +07:00

Nhà báo phương Tây đầu tiên được quyền thâm nhập hang ổ của IS đã trở về nhà với một thông điệp rợn người.

(VTC News) - Tạp chí Time nói nhà báo phương Tây đầu tiên được quyền thâm nhập hang ổ của IS đã trở về nhà với một thông điệp rợn người.

Jürgen Todenhöfer, nhà báo phương Tây đầu tiên được quyền vào các khu vực do  IS kiểm soát trở về với thông điệp cảnh báo đáng sợ: "Nhóm khủng bố này mạnh mẽ và nguy hiểm hơn nhiều so với những gì chúng ta biết".
Todenhöfer năm nay 74 tuổi, là một nhà báo, nhà hoạt động chống chiến tranh cao cấp đã đến hang ổ của IS tại Mosul, miền Bắc Iraq sau 7 tháng đàm phán với những kẻ cầm đầu tổ chức này.

Tại Mosul, Todenhöfer đã thấy một 'sự nhiệt tình quá đáng' trong các nhóm thánh chiến, điều ông chưa từng nhìn thấy trong bất kỳ khu vực chiến tranh nào khác.

Mỗi ngày, hàng trăm tân binh tìm đến với cam kết hoàn thành sứ mệnh của nhóm hay những gì được Todenhöfer gọi là 'chiến dịch thanh lọc tôn giáo lớn nhất từng được lên kế hoạch trong lịch sử'.

Todenhöfer nhà báo 74 tuổi người Đức từng được quyền vào trung tâm hang ổ của IS
Todenhöfer nhà báo 74 tuổi người Đức từng được quyền vào trung tâm hang ổ của IS 
Nhà báo kỳ cựu người Đức đã trở về nhà an toàn sau vài tháng lực lượng IS bắt đầu thực hiện các vụ hành quyết với nhà báo phương Tây.

Trong bài trả lời phỏng vấn trên truyền thông Đức, Todenhöfer nói IS đã đạt được mục tiêu đúng như tên gọi của chúng - thành lập Nhà nước Hồi giáo.

Nói cách khác là một số vùng đất được tuyên bố chủ quyền liên kết với nhau bằng sự trơ tráo, quá khích và sẽ gây ra những thách thức cho những nỗ lực chống lại chúng.

Video nhà báo Đức và bên trong hang ổ IS

Ngoài sức mạnh và sự nguy hiểm như Todenhöfer mô tả, IS còn có những hành động kiếm tiền man rợ như bán bộ phận cơ thể của các con tin đã bị hành quyết và những binh sĩ đã chết.
Nhờ những hoạt động buôn lậu nội tạng lớn của mình, IS đã có thể tạo ra khoản thu nhập đến hơn 2 triệu USD/năm. Khoản tiền này được tái đầu tư vào các thiết bị quân sự để đánh chiếm vùng Trung Đông. 
Ngoài ra, IS còn tham gia vào các hoạt động buôn lậu các chất ma túy và buôn bán dầu mỏ.
Hiện nay, chúng liên tục tìm kiếm những bác sĩ quốc tế có chuyên môn để phục vụ công cuộc thu thập những bộ phận cơ thể người không chỉ từ các con tin đã bị hành quyết mà còn từ chính những binh sĩ bị tiêu diệt trong các cuộc truy quét. 
Video IS hành quyết man rợ các con tin
Những thông tin này có được theo tiết lộ của tờ báo điện tử Al-Monitor và những chia sẻ của một bác sĩ người Iraq có tên là Siruwan al-Mosuli.
Tại bệnh viện Mosul, các bác sĩ phẫu thuật được thuê lấy những bộ phận cơ thể còn "dùng được" rồi nhanh chóng chuyển chúng ra khỏi biên giới Syria và Iraq qua các con đường khác nhau. Việc buôn bán được diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út - nơi có những băng đảng chuyên về lĩnh vực này.
Bên cạnh các thủ man kiếm tiền man rợ, IS sẵn sàng ra tay giết hại hàng chục, thậm chí hàng trăm sinh mạng chỉ để thị uy khi những người này tìm cách trốn chạy.
Ngày 20/12, AFP đưa tin 100 chiến binh nước ngoài bị hành quyết khi tìm cách trốn thoát khỏi trụ sở của IS đặt tại thành phố Raqqa Syria.
Những chiến binh IS tại Raqqa nói họ có những quân cảnh làm nhiệm vụ giám sát hoạt động của các chiến binh nước ngoài. Chiến binh nước ngoài bắt buộc phải báo cáo với quân cảnh hằng ngày.
Video IS kêu gọi tấn công Canada
Nguồn tin của AFP nói hàng chục ngôi nhà đã bị đột kích và nhiều chiến binh nước ngoài bị bắt đi khi quân cảnh IS phát hiện 'dấu hiệu bất thường'.
Nhiều chiến binh nước ngoài nói họ bị vỡ mộng trước thực tế tàn khốc ở Syria, nơi trước đó họ đã tìm mọi cách đến bằng được.
Tháng 10 năm ngoái, các 'ngoại binh' của IS gồm 5 người Anh, 3 người Pháp, 2 người Đức và 2 người Bỉ đã bị giam sau khi họ phản đối việc bị IS điều đi bắn giết các nhóm đối lập khác chứ không phải quân đội của Tổng thống Syria Assad.
Số phận những chiến binh này cho tới nay vẫn bị IS giữ kín, một số thông tin cho rằng họ đã bị IS xử tử.

Tùng Đinh (Theo TIME)
Bình luận
vtcnews.vn