Nhà báo Anh kể chuyện IS tra tấn con tin

Thế giớiChủ Nhật, 26/10/2014 02:10:00 +07:00

(VTC News) - Trong một clip mới xuất hiện, nhà báo người Anh John Cantlie nói về việc IS tra tấn, hành hạ những con tin trốn thoát nhưng bị bắt trở lại.

(VTC News) - Trong một clip mới xuất hiện, nhà báo người Anh John Cantlie nói về việc IS tra tấn, hành hạ những con tin trốn thoát nhưng bị bắt trở lại.

John Cantlie , phóng viên ảnh người Anh bị bắt cóc hơn 2 năm qua xuất hiện trong clip tuyên truyền mang tên 'Hãy cho tôi mượn đôi tai của bạn' của IS.

John Cantlie nói các tù nhân bị bị kín mặt bằng khăn, sau đó phiến quân IS sẽ dội nước liên tục lên mặt nạn nhân - 'như cách mà lính Mỹ áp dung với tù nhân Hồi giáo'.

Nhà báo người Anh John Cantlie 
Trong video clip của IS, John Cantlie bị bắt mặc áo liền quần màu cam và nói trước màn hình . Đoạn clip này được tờ Telegraph của Anh cho là dàn dựng ép buộc với John, người đàn ông năm nay 43 tuổi.

John cũng phàn nàn về việc chính quyền Anh, Mỹ đã 'từ bỏ công dân của mình' kể từ khi họ bị IS bắt giữ.

'Chúng tôi được Nhà nước Hồi giáo IS đối xử tốt trừ khi chúng tôi làm những việc ngu ngốc như trốn thoát', John nói. Ông cũng đọc email được cho là của những gia đình các tù nhân Mỹ đang bị IS bắt giữ, than phiền về việc chính phủ không hành động.

'Chúng tôi đã cầu xin họ rất nhiều lần. Chúng tôi đang bị trừng phạt và đang bị kẹt giữa IS và chính phủ Mỹ'.

Video mới nhất này không nhắc tới những sự kiện gần đây. Trong một bài báo tiếng Anh của IS, John được dẫn lời nói rằng ông đã thực hiện tất cả 8 video và sẽ tung lên mạng lần lượt.

Trong đoạn cuối video clip kể trên, John nói tập tiếp theo sẽ là câu chuyện về những sứ mệnh giải cứu con tin thất bại của đặc nhiệm Mỹ.

'Một người lính có giá trị bằng năm tù nhân, còn chúng tôi không có giá trị gì', John nói. Câu nói này ám chí thỏa thuận đổi 5 tù nhân Taliban lấy binh sĩ Mỹ Bowe Bergdahl.

John Cantlie là nhà báo tự do, làm việc cho một số tờ báo nổi tiếng như The Sunday Telegraph và The Sunday Times. Ông bị bắt cóc trong khi đang tác nghiệp tại Syria tháng 11/2012.

Văn Việt 

Bình luận
vtcnews.vn