Nhà 5 tầng đổ có thể do các cột trụ bị khoét sâu

Thời sựThứ Năm, 31/03/2011 07:29:00 +07:00

(VTC News) – Rất có thể do khi sửa chữa, chủ nhân đã cho khoét sâu vào các cột trụ của nhà khiến các cột mất khả năng chịu lực dẫn tới đổ nhà...

(VTC News) – Rất có thể do khi sửa chữa, chủ nhân đã cho khoét sâu vào các cột trụ của nhà khiến các cột mất khả năng chịu lực dẫn tới đổ nhà.

Căn nhà 5 tầng tại số 47B phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa đã bị đổ sập vào lúc 16h ngày 31/3 khiến một phần của khu Cục Đồ bản và siêu thị máy tính Đăng Khoa bị hư hỏng.

 Đống đổ nát chất cao cả chục mét. (Ảnh: NP)

Theo anh Mai, người chứng kiến sự việc từ đầu cho biết, trước khi căn nhà 5 tầng này đổ sập khoảng 15 phút, căn nhà bắt đầu tách rời vách căn nhà số 47A bên cạnh và nghiêng dần dần. Anh Mai cùng mọi người hô hoán cho những người sống tại khu chung cư (số 51 Huỳnh Thúc Kháng) rời khỏi nhà. Trong nhà có hai người phụ nữ đang làm công tác vệ sinh cũng hoảng hốt chạy. Mọi người may mắn thoát an toàn trước khi căn nhà đổ sập lấp con ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng. Chỉ có một thanh niên bị ốm chạy không kịp đã bị thương nhẹ, hiện đang được cấp cứu chữa trị tại bệnh viện.

Tầng 1 của dãy nhà tập thể Cục Đồ bản là siêu thị điện máy Đăng Khoa đã bị thiệt hại nặng nề. Hiện số tài sản bị thiệt hại chưa được thống kê.

 Siêu thị điện máy Đăng Khoa bị ảnh hưởng nặng nề (Ảnh: NP)

Một nhân viên bảo vệ tại tầng 1 khu chung cư số 51 cho biết, khi tòa nhà đổ sập xuống, bụi bay mù mịt, hàng trăm người dân chứng kiến sự việc hết sức hoảng loạn.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 cho biết, căn nhà này trước đây là nhà nghỉ Sao Mai, hiện chủ nhân đã cho thuê để mở tiệm bánh Pizza. Căn nhà này được sửa chữa từ khoảng 1 tháng nay. Một số người dân cho biết, rất có thể trong thời gian vừa qua, một số cột trụ bên phải căn nhà (từ ngoài nhìn vào) đã được chủ sửa chữa và đục sâu làm mất tính chịu lực.

Ngay khi sự việc xảy ra, đích thân Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trần Đức Học đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Ông Học yêu cầu phường sở tại khẩn trương báo cáo số người sinh sống tại khu chung cư số 51 Huỳnh Thúc Kháng đồng thời tiến hành di dời tất cả các hộ dân này đến trụ sở trường học hoặc nhà văn hóa phường, đảm bảo an sinh cho mọi người trong thời gian di tản.

 Ông Học (mặc áo khoác đen) có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sự việc. (Ảnh: NP)

Khoảng nửa tiếng sau khi sự việc xảy ra, lực lượng CS PCCC đã điều động 2 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ tới hiện trường làm công tác cứu hộ.

Có mặt tại hiện trường, đống đổ nát chất cao cả chục mét, một phần dãy nhà chung cư số 51 bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng ùn tắc kéo dài dù có tới cả chục chiến sĩ CSGT và CSTT tham gia công tác điều khiển giao thông.

Hiện CA quận Đống Đa đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân của sự việc.

Chất lượng công trình chưa được kiểm soát chặt

Tuy Nhà nước đã cấm xây dựng các ngôi nhà siêu mỏng, nhưng nếu quan sát tổng thể thì quy hoạch kiến trúc của các thành phố lớn ở nước ta rất kém so với các nước trong khu vực. 

Mặt khác về mặt chất lượng công trình các nhà dân thì chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Bản vẽ thiết kế (thậm chí không có), biện pháp thi công xây dựng nhà dân chủ yếu là theo kinh nghiệm.

Chúng ta cần phải soạn ra luật cấp phép xây dựng đối với nhà dân ở các thành phố lớn chặt chẽ hơn,  trong đó cơ quan chức năng cần kiểm tra nghiêm về các mặt như: kiến trúc đảm bảo mỹ quan, bản vẽ thiết kế đảm bảo giải pháp móng cũng như kết cấu phần thân, biện pháp thi công hợp lý...

Chuyên gia xây dựng Phạm Đức Tiệp, Giảng viên môn Nền móng công trình, Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn

(Hoàng Tuân ghi)

Nam Phong - Nguyễn Quỳnh Nha

Bình luận
vtcnews.vn